Tái cơ cấu cho nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang

Tấn Thành 11/06/2018 14:28

Tại buổi làm việc với Đại Đoàn Kết mới đây, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Việc Nhà máy Soda Chu Lai xin tái cơ cấu để hoạt động trở lại, về chủ trương UBND tỉnh đồng ý. Nếu đơn vị này đảm bảo các yếu tố năng lực, môi trường và các vấn đề liên quan thì sẽ cho hoạt động trở lại”.

Tái cơ cấu cho nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang

Sẽ tái cơ cấu cho Nhà máy Soda hoạt động trở lại.

Đồng ý tái cơ cấu

Không chỉ ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh mà cả ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định như trên, nhưng cho rằng sẽ kiểm soát chặt chẽ.

Ông Võ Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi nhà máy hoạt động trở lại, nhất là hệ thống xử lý nước thải sẽ được giám sát liên tục. “Việc này không phải bây giờ mà trước đây Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt hành chính cũng đã quyết định việc đó” - ông Hồng khẳng định.

Nhà máy được đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng, nhưng đã phải đóng cửa từ tháng 6/2016 đến nay vì gây ô nhiễm môi trường.

Hiện tại, Công ty CP Soda Chu Lai đang là “con nợ” của 5 ngân hàng: Agribank Chi nhánh Quảng Nam (ngân hàng đầu mối), Agribank Tuyên Quang, Phú Yên, Bình Định và PVcomBank số tiền hơn 2.300 tỷ đồng. Trong đó, riêng Agribank Chi nhánh Quảng Nam hơn 1.000 tỷ đồng. Ông Hà Thạch giám đốc Agribank Chi nhánh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã kiện ra tòa để đòi các khoản nợ, đồng thời thành lập Tổ xử lý nợ, thuê bảo vệ để giữ tài sản thế chấp là nhà máy, hỗ trợ nhà đầu tư tìm đối tác để bán cổ phần.

Còn theo ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Soda Chu Lai, để đảm bảo nhà máy hoạt động trở lại cần ít nhất 300 tỷ đồng để giải quyết hậu quả. Bao gồm các khoản nợ lương công nhân, nợ tiền điện, tiền nước, nợ thuế; kể cả tiền đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Không bán dự án cho nước ngoài

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ông Toàn cho biết, liên quan đến nhà máy, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu phải có báo cáo và UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo chi tiết về thực trạng của nhà máy.

Tái cơ cấu cho nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang - 1

Người dân tập trung phản ánh nhá máy gây ô nhiễm.

Ông Toàn cho rằng, Quảng Nam vẫn giữ cam kết đồng hành với nhà đầu tư, để doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn, đưa nhà máy tái hoạt động sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân và trả nợ. Tuy nhiên muốn hoạt động trở lại nhà máy buộc phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền Quảng Nam không vì bất cứ lợi ích kinh tế nào mà bỏ qua vấn đề môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Huỳnh Khánh Toàn khẳng định: “Ngoài các điều khoản phải đảm bảo như yếu tố môi trường và các vấn đề liên quan, chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không để nhà đầu tư bán dự án cho nước ngoài dù bất kỳ hình thức nào. Đơn vị cần khắc phục sự cố môi trường, trả nợ và tái hoạt động sản xuất”.

Trước đó như Đại Đoàn Kết đã thông tin nhiều bài phản ánh về tình trạng của nhà máy: “Quảng Nam: Tìm lời giải cho nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang” (số ra ngày 5/1); “Sẽ có hướng ra cho nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang ở Quảng Nam” (số ra ngày 8/1)...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái cơ cấu cho nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO