Tái hiện Hà Nội xưa

Hoàng Minh 23/12/2016 20:46

Để nhớ, hoài niệm và tự hào về những năm tháng chiến đấu anh dũng, hào hùng của quân và dân Thủ đô cách đây 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến và 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Sở VHTT Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội tổ chức triển lãm “Sống mãi với Thủ đô” trưng bày, giới thiệu gần 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật về cuộc kháng chiến của quân và dân Hà Nội giai đoạn 1945 – 1954.

Triển lãm “Sống mãi với Thủ đô”.

Triển lãm “Sống mãi với Thủ đô” với 3 chủ đề: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập; Hà Nội – 60 ngày đêm khói lửa (19/12/1946 – 17/2/1947); Giải phóng thủ đô 10/10/1954. Thông qua những hình ảnh, tài liệu, hiện vật quý giá, với cách trưng bày hiện đại, sáng tạo, chủ đề chính của triển lãm “Hà Nội – 60 ngày đêm khói lửa” đã tái hiện lại một phần cuộc chiến đấu hào hùng, oanh liệt của quân và dân Thủ đô trong những ngày Toàn quốc kháng chiến.

Đây là hoạt động tôn vinh những anh hùng dân tộc, gìn giữ đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam. Thông qua những câu chuyện ẩn chứa bên trong các hiện vật trưng bày, những hình ảnh lịch sử mà những giá trị nhân văn về chủ nghĩa anh hùng, lòng quả cảm, đức tính hy sinh, tình đoàn kết, tinh thần yêu nước, bất khuất trước ngoại bang xâm lăng của mảnh đất, con người Hà Nội đã được khắc họa, truyền tải cho những thế hệ mai sau.

Trong khuôn khổ triển lãm, chương trình giao lưu các gian hàng trưng bày cổ vật xưa với chủ đề “Ký ức về Hà Nội” đang diễn ra như một điểm nhấn đặc sắc.

Đến với các gian hàng trưng bày, khách tham quan có thể tìm hiểu về những dấu mốc lịch sử quan trọng, giá trị văn hóa qua những vật dụng nhỏ bé nhưng chứa đựng cả một không gian văn hóa xưa đẹp đẽ. Từ những chiếc bát sắt tráng men, những chiếc mâm đồng, mâm gỗ, những chiếc bi-đông, hay cặp lồng…gợi lại cho người xem những cảm xúc về một Hà Nội giản dị, gần gũi, vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng giàu tình yêu thương.

Ông Lành – chủ gian hàng tham gia triển lãm đã tự hào và không khỏi xúc động khi giới thiệu về những kỷ vật quý giá thời ấy. Ông giãi bày: “Tôi rất yêu thích những kỷ vật về chiến tranh nên đã đi khắp nơi để sưu tầm trong suốt 22 năm qua. Lần này được Bảo tàng mời tham gia trưng bày phục vụ công chúng trong dịp kỷ niệm Ngày toàn quốc kháng chiến và cho lớp trẻ hiểu hơn về lịch sử.”.

Triển lãm “Sống mãi với Thủ đô” là không gian để thế hệ những người lớn tuổi hoài niệm và tự hào, là nơi để thế hệ trẻ được tìm hiểu và trải nghiệm về một Hà Nội xưa với những dấu ấn vàng son một thuở. Để cảm nhận về một Hà Nội xưa cũ nhưng cũng đong đầy cảm xúc trong những ngày cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái hiện Hà Nội xưa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO