Tái hiện Lễ cầu phúc, cầu an

Phạm Sỹ 16/04/2022 15:11

Trong khuôn khổ chào mừng Ngày “Văn hóa các dân tộc Việt nam” năm 2022, sáng 16/4, đồng bào dân tộc Tày (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức tái hiện hiện nghi Lễ cầu phúc, cầu an tại không gian Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Không giống với nghi thức lễ hội Lồng tồng, nghi lễ cầu an, cầu phúc thay bằng không gian ngoài trời thì nghi lễ này được tổ chức trong nhà, tại gia đình của gia chủ.

Đây là một trong những nghi lễ sinh hoạt dân gian gắn bó mật thiết với cộng đồng dân tộc Tày. Nghi lễ được tổ chức vào cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng 2 âm lịch hàng năm. Là dịp để mọi người tụ họp, giao lưu thể hiện niềm thành kính với thần linh, tổ tiên, biểu đạt ước vọng trong sáng của con người về một cuộc sống hạnh phúc, bình an, ấm no…

Trước khi tiến hành nghi lễ, gia chủ sẽ thắp hương báo cáo tổ tiên.

Với người Tày, lễ cầu phúc, cầu an là một nghi lễ hết sức quan trọng đầu năm. Họ quan niệm, sau khi làm lễ này sẽ được các đấng siêu nhiên, những Pựt Luông (Phật lớn) và tổ tiên phù trợ làm gì được đấy… Nghi thức cầu an, cầu phúc khá cầu kỳ, phải là người thầy cao tay mới có thể thực hiện được đủ các phần Pựt lớn, Then, Mo.

Chuẩn bị phần nghi lễ chính thức.
Mâm lễ cúng chúng sinh được đặt ngoài sân trong khi thầy cúng đang làm lễ.
Tại lễ cầu an sẽ có nàng hương giúp thầy làm lễ. Nàng hương phải là người con gái thùy mỵ, nết na, trong trắng và đặc biệt phải chưa chồng.
Sau khi hoàn thành nghi lễ, những sợi chỉ đỏ sẽ được buộc vào tay thể hiện cho sự may mắn, bình an.

Khi nghi lễ được thực hiện, người xem sẽ cảm nhận được không gian của văn hóa tâm linh và không gian nghệ thuật của một dân tộc với đầy đủ các quan niệm về vũ trụ, nhân sinh.

Lễ cầu an của đồng bào dân tộc Tày chính là một trong những đặc sắc còn giữ lại được trong đời sống tinh thần và phát triển cao trên cơ sở nền tảng tâm linh và nghệ thuật diễn xướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái hiện Lễ cầu phúc, cầu an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO