Tài xế che biển số xe: Muôn vàn lý do chống chế

Lê Khánh 19/09/2022 14:54

Thời gian qua, tình trạng xe che, sửa biển số khiến nhiều tài xế bức xúc. Do đó, Đội CSGT đường bộ số 4 đã tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến biển số xe.

Che biển số tránh phạt nguội lộng hành

Thời gian qua, phản ánh tới Báo Đại Đoàn Kết Online, tình trạng các tài xế lái xe taxi che biển số tại cổng Bệnh viện Bạch Mai để đón trả khách tránh bị phạt nguội gây náo loạn mất an toàn giao thông.

Trước tình trạng trên phóng viên (PV) Đại Đoàn Kết Online đã liên hệ với Đội CSGT đường bộ số 4 kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ghi nhận sáng 19/9, PV đã bắt gặp 2 trường hợp lái xe taxi dán băng dính đen che, sửa biển số xe bị lực lượng chức năng xử lý. Chiếc xe taxi mang thương hiệu Sao Thủ đô mang biển kiểm soát 30E 860.15 được sửa thành 30E 880.15 do tài xế Trần Văn Đạt điều khiển ngay lập tức bị lực lượng chức năng lập biên bản về hành vi vi phạm.

Đội CSGT đường bộ số 4 ra quân kiểm tra xử lý các phương tiện che biển số.

Tài xế Trần Văn Đạt chia sẻ: “Tôi dán biển số xe bằng băng dính đen để tránh bị phạt nguội bằng camera để đón khách tại Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, nếu gặp lực lượng chức năng thì chúng tôi sẽ bóc băng dính ra khỏi biển để tránh bị xử lý”.

Xe taxi mang biển kiểm soát 30E 860.15 được sửa thành 30E 880.15 để tránh phạt nguội

Tương tự, chỉ 5 phút sau lực lượng chức năng lại tiếp tục phát hiện xe taxi mang biển kiểm soát 29A 492.45 được sửa thành 29A 402.45 do tài xế Nguyễn Văn Cầu điều khiển.

Tài xế Nguyễn Văn Cầu chia sẻ, tại cổng Bệnh viện Bạch Mai có rất đông người dân có nhu cầu đi lại, song tại khu vực này có rất nhiều camera phạt nguội cho nên bọn tôi đã che biển để đón khách.

Chỉ sau vài phút ra quân lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện các trường hợp sai phạm.

“Thực ra tôi cũng biết việc che biển là sai với quy định nhưng thời gian qua dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến thu nhập vì vậy cũng biết bị phạt nhưng đành chấp nhận vì cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, tại Bệnh viện Bạch Mai cũng không có chỗ cho taxi vào đón khách, nếu vào trong sẽ bị bảo vệ đuổi ra mà đứng ở ngoài thì sẽ bị phạt nguội trong khi người dân có nhu cầu đi lại cao”, tài xế Cầu chia sẻ.

Số 9 trong biển soát được sửa thành số 0.

Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 4 (Công an TP Hà Nội) cho biết, gần đây đơn vị cũng nhận được một số tin phản ánh của người dân về việc một số xe che biển số. Vì vậy, chúng tôi cũng bố trí lực lượng tuần lưu chủ động phát hiện kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Theo Đại úy Quỳnh, tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai đơn vị cũng bố trí lực lượng thường xuyên tuần lưu, ứng trực và giám sát vào giờ cao điểm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, lợi dụng sau khi lực lượng chức năng hết giờ cao điểm phải đi tuần lưu thì các đối tượng lái taxi đã sửa biển số xe để tránh bị phạt nguội.

“Qua quá trình xử lý vi phạm chúng tôi nhận thấy các lái xe thường sử dụng băng dính đen dán vào biển số để trốn tránh việc phạt nguội của camera. Các lái xe thường sẽ dán thay đổi chữ số, ví dụ chữ 30E sẽ dán che đi thành chữ 30F hoặc ngược lại. Còn các chữ số như số 8 sẽ thành số 6, 0 và ngược lại.

Dù camera có phát hiện các xe vi phạm nhưng các tài xế đã che biển thành số khác cho nên thông tin sẽ ra biển số khác vì vậy trường hợp đó không thể xử lý được”, Đại úy Quỳnh nhấn mạnh.

Với hành vi che biển số xe, tài xế Trần Văn Đạt đã chấp nhận ký vào biên bản và hứa sẽ không tái phạm.

Đại úy Quỳnh chia sẻ: “Thông thường các lái xe che biển số mà bắt gặp lực lượng chức năng sẽ thường chủ động cho xe bỏ chạy để trốn tránh việc kiểm tra khiến việc xử lý vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu các lái xe không chấp hành, bỏ chạy lực lượng chức năng sẽ không truy đuổi mà sẽ ghi nhận lại thực trạng sau đó sẽ bố trí lực lượng để có biện pháp xử lý những đối tượng đó. Bởi việc truy đuổi sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác”.

Dù biết sai, nhưng nhiều tài xế vì miếng cơm manh áo chấp nhận bị xử phạt.
Tài xế bóc băng dính dán vào biển số sau khi bị xử phạt.

Theo quy định người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 triệu đồng khi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tài xế che biển số xe: Muôn vàn lý do chống chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO