Tài xế Mecerdes lĩnh hơn 7 năm tù, bồi thường gần 2 tỷ đồng

Xuân Ngọc 16/12/2020 17:57

Sau một ngày xét xử, TAND quận Phú Nhuận đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong tại tòa.

Chiều 16/12, Tòa án nhân dân (TAND) quận Phú Nhuận, TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, trú quận Gò Vấp) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo đó, căn cứ vào quá trình điều tra và kết quả xét hỏi công khai tại tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt Nguyễn Trần Hoàng Phong 7 năm 6 tháng tù. Bị cáo có thể kháng cáo trong vòng 15 ngày tính từ ngày tuyên án.

Theo cáo trạng, rạng sáng ngày 30/1/2020, xe ôtô Mercedes (BKS: 51G-902.57) do Nguyễn Trần Hoàng Phong điều khiển đi từ tầng hầm toà nhà số 108 đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình về ngã tư Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận.

Khi ô tô đến địa điểm trước số 123 đường Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận thì Phong không làm chủ được tốc độ đã lao sang làn đường ngược chiều, tông trực diện vào xe máy (BKS 62P1-401.23) do ông Lê Mạnh Thường điều khiển chở chị Nguyễn Thị Bích Hường (tiếp viên hàng không) đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Cú tông mạnh khiến ông Thường bị đa chấn thương nặng và tử vong tại bệnh viện, còn chị Hường bị đa chấn thương với tỉ lệ thương tật 79%, trong đó thương tật vĩnh viễn là 75%.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phong gọi điện thoại đến Trung tâm cấp cứu 115 trình báo rồi rời khỏi hiện trường, đến Phan Thiết và Đà Lạt lẩn trốn, sau đó đến cơ quan công an đầu thú.

Theo lời khai của Phong, hai ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn, Phong đi quán bar ở tỉnh Bình Thuận. Kết quả kiểm tra sau tai nạn cho thấy Phong dương tính với chất ma túy.

Tại tòa, đại diện Viện KSND quận Phú Nhuận cho rằng, trong vụ án này lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Phong. Bị cáo nhận thức rõ được hành vi sử dụng bằng lái giả của mình là sai nhưng cố tình vi phạm nên cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú, thành khẩn khai báo và chấp nhận mọi đề nghị bồi thường từ phía 2 gia đình nạn nhân. Từ đó, VKS đề nghị mức án từ 6-7 năm tù đối với bị cáo Phong.

Chị Nguyễn Thị Bích Hường (giữa) tại tòa.

HĐXX nhận định, tại cơ quan điều tra, bị cáo Phon đã thừa nhận hành vi của mình. Đối với hành vi gây tai nạn rồi tự ý rời khỏi hiện trường, bỏ trốn, vứt SIM điện thoại, xóa lịch sử cuộc gọi, nhắn Hà Tuấn Sang (người có tên trên giấy phép lái xe và chứng minh nhân dân giả của Phong) khai không quen bị cáo để cản trở hoạt động của cơ quan điều tra. Do đó cần áp dụng tình tiết trốn tránh trách nhiệm đối với bị cáo.

Về việc bị cáo sử dụng chất ma tuý, HĐXX nhận định Phong khai sử dụng ma túy trước ngày 30/1/2020 và không sử dụng thêm cho đến ngày đầu thú, do đó có cơ sở xác định khi điều khiển xe gây tai nạn, trong cơ thể bị cáo có chất ma túy. HĐXX đủ cơ sở định khung việc bị cáo tham gia giao thông đường bộ trong tình trạng có sử dụng chất ma túy mà không cần thiết phải trưng cầu giám định.

Đối với việc Phong công chứng ký bán nhà cho mẹ trong thời gian tạm giam, các luật sư của bị hại đề nghị xem xét xử lý hành vi tẩu tán tài sản. HĐXX xét thấy người liên quan có thể kiện và đề nghị kê biên tài sản bằng một vụ án dân sự

Về tình tiết giảm nhẹ, HĐXX nhận thấy bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo nên không áp dụng hình phạt bổ sung. Đối với trách nhiệm dân sự, HĐXX yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền như đã thỏa thuận với hai gia đình bị nạn.

Cụ thể, bồi thường cho chị Nguyễn Thị Bích Hường 1,4 tỷ đồng và bồi thường cho gia đình ông Lê Mạnh Thường 477 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tài xế Mecerdes lĩnh hơn 7 năm tù, bồi thường gần 2 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO