Tài xế xe khách lấn làn khiến xe tải bị lật phải có trách nhiệm bồi thường

Xuân Trường 23/06/2022 14:54

Tài xế xe khách phóng nhanh, lấn làn khiến xe tải ngược chiều bị lật phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Xe khách đi ngược chiều lấn hết làn đường xe tải ngay khúc cua hẹp.

Mới đây vào 17h ngày 16/6, tại km52 thuộc xã Yên Phú (Hàm Yên, Tuyên Quang), chiếc xe tải BKS 22C-064.69 do ông Hà Tấn Nội (52 tuổi) điều khiển đi xuôi theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang đã bị tài xế xe khách nhà xe Ngọc Cường BKS 23B-005.33 là anh Nguyễn Cao Cường (43 tuổi), trú tại phường Quang Trung, TP Hà Giang điều khiển đi ngược chiều phóng nhanh, vượt ẩu, lấn hết làn đường. Ông Nội phải đánh lái lao xe xuống rãnh thoát nước tránh đấu đầu trực tiếp với xe khách, cứu mạng hàng chục người trên xe.

Sau cú lách trí mạng, xe tải đã lao cắm đầu xuống vệ đường và lật xe. Nhiều người dân gần đó nghe tiếng động lớn đã nhanh chóng tới hỗ trợ, cạy cánh cửa xe tải bị bẹp rúm cabin, cứu tài xế ra ngoài.

Rất may tài xế chỉ bị choáng do va đập đầu vào xe và một số vết thương phần mềm do mảnh kính vỡ. Riêng lái xe khách sau khi “đốn ngã” xe tải, đã không dừng xe giải quyết sự việc mà lái xe chạy thẳng như không có chuyện gì xảy ra.

Nhiều người đi đường lúc đó rất bức xúc cho rằng, lái xe khách chạy quá nguy hiểm, mặc dù đường hẹp, nhiều cua khuất tầm nhìn, nhưng vẫn cố tình lấn làn gây tai nạn rồi bỏ chạy.

Ông Minh Q. người có măt tại hiện trường khi xảy ra vụ tai nạn cho biết: Lái xe khách không có đạo đức nghề nghiệp, coi mấy chục sinh mạng trên xe như cỏ rác, lỗi này cần phải phạt nặng để răn đe, giữ gìn trật tự ATGT.

“Nếu không nghĩ đến mạng sống hàng chục con người trên xe khách, tôi vẫn cứ đi đúng làn đường thì sẽ xảy ra tai nạn đấu đầu, nguy cơ xe khách sẽ bẹp hết, hậu quả sẽ rất lớn. Thôi! không ai bị sao cũng là quá may rồi”, ông Hà Tấn Nội, lái xe tải vẫn chưa hết bàng hoàng.

Xe tải bị lật được xe cẩu lên trong đêm để không ảnh hưởng đến giao thông.

Ngày 20/6, Trạm CSGT Hàm Yên (Công an Tuyên Quang) đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Cao Cường về hành vi vượt xe trong những trường hợp không được vượt, quy định tại khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Mức phạt tiền với hành vi này là từ 4 - 6 triệu đồng. Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Cùng ngày, trao đổi với PV, lái xe Hà Tấn Nội cho biết đang xem xét làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu tài xế xe khách gây tai nạn bỏ chạy phải bồi thường thiệt hại cho xe tải, ước thiệt hại khoảng gần 100 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Thanh Huy (Hà Nội) cho biết, nếu xác định rõ nguyên nhân tai nạn thuộc lái xe khách gây ra thì ngoài mức phạt hành chính trên, lái xe khách còn phải bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra, trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Camera hành trình xe tải BKS 22C-064.69 ghi lại diễn biến xe khách lấn làn gây ra tai nạn rồi bỏ chạy. Tốc độ xe tải khi đó là 26 km/h.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt đối với lái xe gây nạn rồi bỏ chạy quy định cụ thể như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 5 tháng đến 7 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tài xế xe khách lấn làn khiến xe tải bị lật phải có trách nhiệm bồi thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO