Tạm đình chỉ vụ làm giả tài liệu tại Công ty Trung Nguyên: Quyết định gây ngỡ ngàng

Linh Thanh 24/08/2020 14:00

Công an tỉnh Bình Dương hôm 22/8 bất ngờ thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên”.

Theo đó, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương (PC03) đã thông báo về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên”.

Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương Thượng tá Bùi Phạm Hải ký văn bản này cho hay, căn cứ kết quả điều tra vụ án đến nay nhận thấy đã hết thời hạn điều tra vụ án nhưng chưa xác định được bị can.

Thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương.

Hồi cuối tháng 4/2020, PC03 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên để tiếp tục làm rõ. Quyết định này được đưa ra sau khi nhà chức trách nhận định vụ án "có dấu hiệu tội phạm".

Trước đó, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị hủy bỏ các quyết định bãi nhiệm và khôi phục quyền quản trị, điều hành tại Công ty Cổ phần Cà phê Hòa Tan Trung Nguyên.

Bà Thảo cho rằng, ông Nguyễn Duy Phước (Trưởng Phòng Pháp lý Tập đoàn Trung Nguyên) có dấu hiệu sử dụng tài liệu giả. Cụ thể, bà Thảo chỉ ra biên bản họp đại hội đồng cổ đông của tập đoàn không ghi ngày, chỉ đề tháng 12/2011.

Theo bà Thảo, những tài liệu này bị "cắt ghép" nhưng được Tập đoàn Trung Nguyên sử dụng để cung cấp cho TAND tỉnh Bình Dương, nhằm chứng minh ông Đặng Lê Nguyên Vũ đại diện toàn bộ vốn góp của Trung Nguyên. Bà Thảo cho rằng mục đích của việc làm này nhằm tước đoạt quyền sở hữu và quyền quản lý của bà tại Tập đoàn.

Trong các đơn thư gửi nhiều lần sau đó đến cơ quan pháp luật, cơ quan chức năng, bà Thảo tố cáo thêm: Tối 13/5/2016, phía Tập đoàn Trung Nguyên cử đội ngũ gần 100 người kèm theo hung khí đến trụ sở Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên (ở Bình Dương) để đe dọa và cướp nhà máy ngay trong đêm; lấy hết toàn bộ hàng hóa thành phẩm, nguyên vật liệu, đồng thời cho chuyển phần lớn các máy móc thiết bị quan trọng đi nơi khác; hủy các giấy tờ, chứng từ sổ sách kế toán của công ty...

Từ đơn của bà Thảo, trong tháng 1 và tháng 4/2019, TAND tỉnh Bình Dương gửi văn bản trưng cầu giám định nhiều chi tiết bà Thảo tố cáo đến Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.

Ngày 30/1/2019 và 24/5/2019, Viện Khoa học hình sự lần lượt có văn bản phản hồi, thông báo kết quả giám định. Kết quả này cơ bản trùng khớp với những nội dung bà Thảo tố cáo.

Như vậy tài liệu mà Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an đã tiến hành giám định bị cắt ghép là theo yêu cầu của Tòa án. Tòa án trưng cầu dựa trên bộ tài liệu mà ông Phước nộp cho Tòa cũng như việc ông Phước sử dụng các tài liệu này để làm căn cứ cho việc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp giấy phép thay đổi lần thứ 8 của Công ty Hòa Tan. Vậy mà kỳ lạ thay, tới thời điểm này, PC03 Bình Dương nói rằng chưa xác định được bị can liệu có dấu hiệu khuất tất gì ở đây không?

Trong suốt 4 tháng qua, PC03 Bình Dương đã giám định một bộ tài liệu khác, không liên quan gì đến tài liệu đang bị khởi tố, sau đó gửi cho ông Nguyễn Duy Phước mà bà Lê Hoàng Diệp Thảo không hề hay biết. Từ đó, ông Phước và phía Tập đoàn Trung Nguyên đã sử dụng thông tin đó để phát đi những thông cáo với nội dung gây nhầm lẫn và cho rằng PC03 Công an tỉnh Bình Dương đã có kết luận các tài liệu Biên bản họp và Quyết định của ĐHĐCĐ đều do ông Vũ và bà Thảo ký, từ đó “tố” ngược lại bà Thảo là người dựng chuyện, thường xuyên bịa đặt tố cáo sai sự thật nhằm phá hoại hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung Nguyên, hủy hoại đến danh dự, uy tín của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, đe dọa và xúc phạm các nhân viên đang làm việc tại Tập đoàn Trung Nguyên…

Tài liệu mà PC03 Bình Dương giám định là nhóm tài liệu A, trong khi tài liệu làm giả trong vụ án hình sự đã bị khởi tố là nhóm tài liệu B.

Theo như nội dung mà báo chí đưa tin ngày 28/7/2020, dựa trên văn bản Thông báo kết luận giám định số 193/CSKT (Đ4) ký ngày 18/6/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra do Thượng tá Bùi Phạm Hải ký thì các tài liệu để giám định được đề cập trong văn bản này là những tài liệu hoàn toàn không liên quan đến nội dung tố cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Từ những dữ liệu trên, dư luận đang hết sức ngạc nhiên, tại sao PC03 Bình Dương sau 4 tháng không những không ra quyết định khởi tố bị can mà còn ra quyết định tạm thời đình chỉ vụ án. Liệu có khuất tất gì trong việc tạm đình chỉ này hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạm đình chỉ vụ làm giả tài liệu tại Công ty Trung Nguyên: Quyết định gây ngỡ ngàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO