Tấm lòng người Mặt trận

Ngọc Hà 30/10/2016 14:10

Hàng năm, cứ đến tháng 10 này, những người Mặt trận lại bận rộn. Gần 16 năm qua, 1,5 triệu căn nhà Đại đoàn kết được xây lên; hàng chục triệu lượt hộ nghèo được hỗ trợ về vốn, tư liệu sản xuất; hàng triệu người được hỗ trợ kinh phí để khám, chữa bệnh... Đó chính là những phần thưởng vô giá dành cho nỗ lực của người Mặt trận trong cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Tự nhận mình là cầu nối tấm lòng của các nhà hảo tâm, các đơn vị, tổ chức, cá nhân… tới với người nghèo, bao năm qua những người cán bộ Mặt trận từ Trung ương tới cơ sở lặng lẽ với công việc của mình để mỗi ngày lại có thêm nhiều người thoát nghèo, thêm nhiều mái nhà đại đoàn kết được dựng lên, thêm những cơ hội chữa bệnh cho người nghèo…

Tôi đã được nghe, được chứng kiến không ít câu chuyện cảm động về sự nhiệt thành, về tấm lòng của người Mặt trận- những người tận tâm, tận tụy nhưng cũng không kém khéo léo, tinh tế trong việc tuyên truyền người dân thực hiện, tham gia các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận phát động.

Lâu nay người dân thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vẫn quen thuộc, gần gũi với hình ảnh Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Đỗ Ngọc Hà cặm cụi đến từng gia đình vận động nhân dân tham gia ủng hộ quỹ Vì người nghèo; hiến đất, nhượng vườn để xây dựng đường giao thông.

Không quản ngày nắng, ngày mưa, có những hôm khi phố đã lên đèn, khi nhà nhà quây quần bên mâm cơm vẫn thấy ông gõ cửa từng nhà để vận động. Với những người cán bộ như ông thì đi vận động hay quyên góp chẳng bao giờ có giờ giấc, gia đình nào đi làm ngày thì ông đến buổi tối, mà đi làm tối thì ông đến ban ngày. Ông Hà làm cái việc “vác tù và hàng tổng” rất say sưa.

Thế nên chỉ sau một thời gian ngắn, ông đã làm được rất nhiều việc mà mọi người vẫn ví “khó như lên trời”, đó là vận động được người dân hiến hơn 28.000m2 đất, phá dỡ gần 4.000m2 tường rào, tự nguyện đóng góp 3,5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.

Những công trình mới ở thị trấn Thanh Nê được xây dựng lên, nhiều người thoát nghèo, ổn định cuộc sống, khối phố bình yên hơn… đó là niềm vui, là quả ngọt từ những việc làm tận tụy, mẫu mực của những người cán bộ Mặt trận như ông Hà.

Một tấm gương nữa là ông Nguyễn Hữu Phùng- Trưởng ban Công tác Mặt trận phố Cả Trọng, thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế (Bắc Giang). Được tín nhiệm đề cử chức danh Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông luôn nghĩ, cấp trên tin tưởng giao, bà con tín nhiệm thì khó mấy cũng phải hoàn thành.

Bà con trong khu phố này vẫn thấy ông sớm tối đi về, ở đâu cần là ông lại có mặt. Vừa tuyên truyền vận động người dân trong khu phố thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vừa tham gia hòa giải, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái của mỗi người.

Gặp người già thì nói tình, gặp người trẻ thì nói lý, ông cứ từ tốn thuyết phục, vận động mà hiệu quả thật bất ngờ. Nhiều năm qua khu phố không còn tệ nạn phát sinh như cờ bạc, ma túy, mại dâm, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Bà con nhân dân tự nguyện đóng góp 200 triệu đồng đối ứng xây dựng nhà văn hóa của phố; xây dựng 75m mương thoát nước, đổ sân bê tông nhà văn hóa trị giá 58 triệu đồng…

Có lẽ khó kể hết những tấm gương cán bộ Mặt trận hàng ngày vẫn âm thầm, lặng lẽ làm công việc mà mọi người vẫn gọi vui là “vác tù và hàng tổng” ấy.

Có dịp tham dự những cuộc bàn giao nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, trao bò hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo… thấy được niềm vui, những nụ cười hạnh phúc của các gia đình khi nhận ngôi nhà mới để “an cư lạc nghiệp” hay nhận được chú bò- niềm mơ ước thoát nghèo, chúng tôi mới thấm thía vô cùng ý nghĩa của những tấm lòng trao đi.

Theo con số thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, hiện cả nước có hơn 2,31 triệu hộ nghèo (chiếm 9,79% so với tổng số hộ dân cư trên toàn quốc) và hơn 1,24 triệu hộ cận nghèo (chiếm 5,27%) theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020.

Bởi vậy, rất cần có sự chung tay, góp sức của cộng đồng và toàn xã hội một cách mạnh mẽ hơn, thiết thực hơn để con số này tiếp tục giảm theo từng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng người Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO