Tấm lòng với những con người đầy nhiệt huyết và giàu lòng yêu nước

Quốc Định 25/06/2017 17:00

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày 25/6, tại ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết phối hợp cùng Ban Liên Lạc cựu cán bộ nhân viên báo Giải Phóng tổ chức Lễ Đặt Bia Kỷ niệm Báo Giải Phóng - Cơ quan của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam.

Tham dự có Ủy Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình; ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; ông Võ Văn Phuông, Ủy Viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; Nhà báo Hồng Thanh Quang, Ủy viên UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết; các cựu cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Giải Phóng và thân nhân….

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ: “Hôm nay, chúng ta họp mặt tại đây để tướng nhớ đến những người làm nên tờ báo Giải Phóng bằng ý chí và tình cảm cách mạng, bằng trí tuệ, mồ hôi và cả xương máu. Tấm bia này không phải là một tác phẩm nghệ thuật, mà là tấm lòng của tất cả chúng ta đối với những con người đầy nhiệt huyết và giàu lòng yêu nước ấy. Trong đó có những người không còn nữa, mà thân nhân đang có mặt hôm nay. Tôi xin chúc tất cả chúng ta có nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành công và luôn giữ trong lòng ngọn lửa truyền thống của Báo Giải Phóng; cùng chung tay,chung sức xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, cán bộ nhân viên Báo Giải Phóng là những người con đến từ những làng quê miền Bắc, từ thủ đô Hà Nội, từ Khu 4, Khu 5, Khu 6, từ Sài Gòn, cho đến các tỉnh thành cực Nam Tổ quốc. Trong đội ngũ báo Giải Phóng có những cán bộ cao cấp của Đảng từ thời cách mạng mùa thu năm 1945 và chiến khu Việt Bắc, những cán bộ cao cấp của Đảng từ thời cách từ ba miền Bắc, Trung, Nam, những cán bộ nằm cùng từ miền Tây đến miền Đông Nam Bộ, trong đó có những học sinh, sinh viên tràn đầy sinh lực từ Hà Nội, Sài Gòn, Phnom Penh, và cả những thanh thiếu niên nông dân chân đất từ Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ, có cả người còn chưa biết chữ.

Đội ngũ ấy cùng nhau phối hợp thành những biên tập viên, phóng viên, nhân viên văn phòng, công nhân xếp chữ, công nhân máy in, làm nên những tờ báo từ giữa rừng chiến khu Bắc Tây Ninh, thậm chí từ khi chưa có máy phát điện, phải kéo máy phát điện, phải kéo máy và xếp giấy bằng tay.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các đại biểu tại buổi lễ.

Báo Giải Phóng được thành lập năm 1964 tại căn cứ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam phía Đông quốc lộ 22, Chiến khu Tây Ninh. Tổng Biên tập đầu tiên là nhà báo Kỳ Phương (Trần Phong), nguyên Tổng Biên tập Báo Cứu Quốc. Thư ký Tòa sọan là nhà báo Trần Tâm Trí và phóng viên là nhà báo Thái Duy, tức là Trần Đình Vân.

Ngày 20/12/1964, Báo Giải Phóng, Cơ quan ngôn luận của Ủy ban Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, đã xuất bản số đầu tiên, thực hiện nhiệm vụ kêu gọi và tổ chức nhân dân đoàn kết đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thư gửi Ban Biên tập Báo Giải Phóng, nhân dịp ra số báo đầu tiên, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã viết: “Làm sao khi đọc Báo Giải Phóng, nhân dân miền Nam sẽ được động viên tinh thần yêu nước, tin tưởng ở sức mạnh của cách mạng. Báo Giải Phóng sẽ vượt vĩ tuyến 17 ra với đồng bào miền Bắc, cổ vũ bà con ngoài đó đóng góp sức người, sức của vào cuộc chiến đấu trên nửa đất nước. Báo Giải Phóng cũng đến với bạn bè quốc tế giúp họ hiểu rõ và hiểu đúng cuộc kháng chiến của chúng ta”.

Từ đó cho đến tháng 4/1975, với người Tổng Biên tập tiếp theo là nhà báo Thép Mới và cuối cùng là nhà báo Nguyễn Văn Khuynh, cùng hơn 250 cán bộ, nhân viên công nhân nhà in, Báo Giải Phóng đã xuất bản 375 số cùng với nhiều bài viết phát triển trên đài phát thanh Giải Phóng.

Các cán bộ, phóng viên Báo Giải Phóng xúc động tại buổi lễ.

Ngày 6/4/1975, trong đội hình Ban Tuyên huấn Trung ương Cục, đội xung kích Báo Giải Phóng được thành lập, do nhà báo Nguyễn Văn Khuynh dẫn đầu, cùng đại diện quân tiến về Sài Gòn. Ngay lập tức, đội ngũ này đã xuất bản 15 số báo Sài Gòn Giải Phóng để có ngay tiếng nói cách mạng trong lòng đô thị vừa giải phóng. Sau khi báo Sài Gòn Giải Phóng được Thành ủy tiếp quản, Báo Giải Phóng vẫn tiếp tục được xuất bản hàng ngày cho đến khi hóa thân vào Báo Đại Đoàn Kết ngày nay.

Nối tiếp truyền thống báo Cứu Quốc và báo chí cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Báo Giải Phóng là một kỳ tích của báo chí cách mạng thời chống Mỹ. Vượt qua đói rét, bệnh tật trong rừng sâu, nước độc, vượt lên bom đạn, chất độc hóa học và những trận càn ác liệt nhất của địch vào chiến khu, cán bộ nhân viên Báo Giải Phóng chẳng những đã giữ vững được tiếng nói của cách mạng trên trang giấy và làn sóng điện mà còn tham gia chiến đấu đánh địch tại chiến khu trong trận càn Gian Xơn Xi Ty năm 1967, và tại lòng địch năm 1968.

Một số đồng chí hy sinh trên các chiến trường khi đi thực tế, viết bài; một số hy sinh trong chiến đấu chống càn; một số địch bị bắt, cầm tù, tra tấn. Hòa bình lập lại, những người còn sống lại tiếp tục vượt qua khó khăn, tham gia xây dựng, tái thiết đất nước ở nhiều cương vị khác nhau, giữ vững truyền thống của Báo Giải Phóng thân yêu cho đến ngày nay.

Sau này đất nước được thống nhất, đầu năm 1977, cùng với sự thống nhất của 3 tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng Dân tộc Dân chủ và Hòa bình Việt Nam thành một tổ chức lấy tên là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Báo Giải Phóng hoàn thành sứ mệnh lịch sử, cùng với Báo Cứu Quốc hợp nhất lấy tên là Báo Đại Đoàn Kết, xuất bản số đầu tiên ngày 6/2/1977.

Quang cảnh lễ khánh thành bia kỷ niệm.

Tiếp nối truyền thống hết sức vẻ vang của 2 tờ Báo Cứu Quốc và Giải Phóng, Báo Đại Đoàn Kết trong những năm qua đã nỗ lực không ngừng, Đại Đoàn Kết vẫn là tờ báo gắn bó sâu sắc với nhân dân, với khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng hành cùng sự nghiệp Cách mạng, đồng hành cùng dân tộc, cùng đất nước.

Cũng phát biểu tại đây, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông, ôn lại: Những người làm Báo Giải Phóng với một số phương tiện hoạt động nghiệp vụ thô sơ, vài chiếc máy đánh chữ, máy thu thanh, máy ảnh và máy ghi âm kiểu cũ.

Tuy không có các thiết bị hiện đại để thu nhận, xử lý nhanh thông tin, nhưng cán bộ, phong viên, biên tập viên của Báo vẫn tìm mọi cách phù hợp, khai thác những thông tin phong phú từ nhiều nguồn để đăng báo; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền, kêu gọi, tổ chức quần chúng nhân dân niềm Nam đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở rộng mặt trận đoàn kết trong nước và tranh thủ sự đồng tình quốc tế.

Các số báo luôn nhận được sự vui mừng đón đọc của bạn đọc xa gần, trước hết là chiến sĩ và đồng bào tại các vùng vừa được giải phóng. Báo được gửi qua đường giao liên tới các khu ủy, tình ủy và vào tận đô thị Sài Gòn. Và nhiều bài viết nóng hổi về chiến trường của phóng viên Báo đã kịp thời chuyển ra Bắc đăng trên Báo Nhân Dân.

“Chúng ta không quên những phóng viên chiến trường của Báo Giải Phóng đã anh dũng hy sinh trên đường phố Sài Gòn trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. Các đồng chí và tất cả phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nhân viên của Báo Giải Phóng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Tổ quốc giao phó trong mọi tình huống ác liệt của cuộc chiến tranh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Phuông cảm ơn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết và Ban Liên lạc cựu cán bộ, nhân viên Báo Giải Phóng, Tỉnh ủy Tây Ninh đã tổ chức một việc làm đầy ý nghĩa cao đẹp.

Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết Hồng Thanh Quang phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Hồng Thanh Quang, Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết đánh giá: Trong lịch sử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giải Phóng là tờ báo đặc biệt, đóng góp quan trọng vào một giai đoạn lịch sử cụ thể của sự nghiệp đấu tranh giải phóng thống nhất đất nước. Vì thế, hôm nay, việc Báo Đại Đoàn Kết và Ban Liên Lạc cựu cán bộ nhân viên báo Giải Phóng khánh thành bia kỷ niệm nơi ra đời Báo Giải Phóng mang ý nghĩa hết sức sâu sắc, là sự tri ân của những thế hệ người làm báo đi trước, là sự nhắc nhở chúng ta không được quên quá khứ.

“Bia kỷ niệm sẽ là bài học lịch sử sống động để thế hệ trẻ những người làm báo hôm nay soi vào trong quá trình rèn luyện và tu dưỡng. Mang sứ mệnh của một tờ báo tiếp nối truyền thống vẻ vang, các thế hệ cán bộ phóng viên Báo Đại Đoàn Kết sẽ càng có trách nhiệm phấn đấu xây dựng tờ báo ổn đinh và phát triển” - Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết nhấn mạnh.

Trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó.

Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại bia kỷ niệm.

Công trình Bia kỷ niệm Báo Giải Phóng thi công từ 3/5 đến ngày 25/6/2017, được làm bằng đá xanh chuyển từ tỉnh Đồng Nai về Tây Ninh, nặng 9 tấn, có chiều cao 3,7 m, rộng 1,7 m. Bệ Bia kỷ niệm được lát bằng đá hoa cương, chiều dài bệ 3,1 m, rộng 2,1 m được đặt tại ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên.

Nhân dịp lễ đặt Bia kỷ niệm Báo Giải Phóng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đại diện Báo Công an nhân dân đã trao học bổng, xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi tại tỉnh Tây Ninh. Kinh phí được trích từ Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng với những con người đầy nhiệt huyết và giàu lòng yêu nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO