Tam Nông (Phú Thọ): Doanh nghiệp xây dựng nhà máy không phép

Đức Sơn 05/04/2021 09:40

Phát hiện doanh nghiệp tự ý san hạ đất rừng xây dựng nhà máy không phép, chính quyền cũng tiến hành lập biên bản vi phạm. Nhưng sau đó, lại làm ngơ mặc cho doanh nghiệp tiếp tục xây dựng hệ thống nhà máy không phép… Đó là thực trạng xảy ra tại xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Hệ thống nhà máy sản xuất và chế biến gỗ không phép của Công ty TNHH Minh Thắng “mọc” không phép trên đất rừng sản xuất tại xã Dân Quyền.

“Hô biến” đất rừng thành nhà máy không phép

Ngày 29/10/2018, ông Đặng Đình Chung (Giám đốc Công ty TNHH Minh Thắng) được ông Phan Đức Tài- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CM 054319. Theo đó, ông Chung được cấp 6021,4 m2 đất tại thửa đất số 50, tờ bản đồ số 34 tại khu núi Bàu, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông với mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất.

Đến ngày 10/11/2020, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 2947/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty Minh Thắng thực hiện các thủ tục để đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất chế biến gỗ Minh Thắng tại khu vực Núi Đàu, xã Dân Quyền.

Mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, nhưng đầu năm 2021 ông Chung đã ngang nhiên huy động công nhân, máy móc chặt hạ cây rừng, đào bới, san lấp mặt bằng trên diện tích 6.000 m2 đất rừng sản xuất để xây dựng hệ thống nhà máy chế biến gỗ không phép.

Sự coi thường pháp luật của khiến nhân dân địa phương rất bất bình và phản ánh lên ngành chức năng nhưng không được ngăn chặn.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên diện tích hơn 6.000 m2 đất rừng sản xuất của ông Chung đã bị san hạ, thay vào đó là hệ thống nhà máy, nhà xưởng, nhà điều hành kiên cố được dựng lên rất hoành tráng.

Lạ lùng thay, khu vực đất rừng bị san lấp và xây dựng trái phép này nằm ngay cạnh mặt đường, xe đi lại đông đúc, rất dễ phát hiện nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương lại chậm trễ phát hiện và xử lý.

Lý giải về việc xây dựng nhà máy không phép, ông Chung hồn nhiên cho rằng “Chủ trương của Nhà nước là tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tôi nghĩ là làm dần đi, chủ trương thì có rồi, mình cứ làm thôi, thủ tục trước sau vẫn phải làm.”

Sau khi nhận chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, ông Chung lại cho rằng: “Doanh nghiệp chúng tôi chỉ biết là được đồng ý về chủ trương thì chúng tôi biết làm thế. Chứ còn sai hay không tôi không nắm được… Thủ tục hành chính nó hơi lâu. Cứ đợi thủ tục xong nó sẽ nhỡ mất nhịp của doanh nghiệp.”

Chính quyền xã dung túng cho sai phạm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay tại thời điểm ông Đặng Đình Chung bắt đầu san hạ cốt nền để phục vụ cho việc xây dựng nhà máy chế biến gỗ, chính quyền xã Dân Quyền cũng xuống lập biên bản vi phạm hành chính về việc san gạt, cải tạo, hạ cốt nền, xây dựng trái phép.

Theo Biên bản của UBND xã Dân Quyền thể hiện, ông Chung đã có các hành vi vi phạm hành chính là tự ý đưa máy xúc, ô tô về san gạt mặt bằng trên đất trồng rừng sản xuất, xây dựng nhà xưởng khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không báo cáo UBND xã. Khi thi công làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất.

Tại biên bản cũng thể hiện, ý kiến trình bày của ông Chung (người vi phạm) là căn cứ vào quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Phú Thọ, ông Chung đưa máy móc, phương tiện để san gạt mặt bằng phục vụ xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến gỗ nhưng chưa được cấp giấy phép và không báo cáo UBND xã.

Theo đó, UBND xã Dân Quyền yêu cầu ông Chung dừng ngay việc san gạt mặt bằng, không được xây dựng nhà xưởng và làm các thủ tục đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đồng thời, di chuyển toàn bộ phương tiện, máy móc, công nhân ra khỏi khu vực.

Đáng bàn, dường như chính quyền xã Dân Quyền chỉ lập biên bản vi phạm rồi cất “vào tủ” và không có bất cứ biện pháp gì kiểm tra, ngăn chặn mà để mặc cho doanh nghiệp tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống nhà máy không phép.

Đến khi hệ thống nhà máy của Công ty Minh Thắng gần hoàn thiện và dư luận địa phương lên tiếng mạnh mẽ, để “chữa cháy” ngày 15/3/2021, UBND xã Dân Quyền mới vội vàng ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng với ông Chung vì đã có hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất.

Lý giải về vấn đề trên, ông Phan Văn Hùng, cán bộ địa chính, xây dựng xã Dân Quyền thừa nhận, khu vực xây dựng nhà máy nêu trên của Công ty Minh Thắng có nguồn gốc là đất rừng sản xuất. Đến nay, Công ty chưa hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, có giấy phép xây dựng và các thủ tục pháp lý khác theo quy định…

Được biết, mặc dù là sự việc nêu trên vi phạm rất nghiêm trọng nhưng đến thời điểm UBND xã Dân Quyền ra quyết đỉnh xử phạt vi phạm hành chính, UBND xã vẫn không báo cáo lên UBND huyện Tam Nông.

Lý giải về sự chậm trễ xử lý vi phạm của UBND xã, ông Phan Văn Hùng nói: Khi phát hiện vào tháng 1/2021, UBND xã đã vào kiểm tra và lập biên bản làm việc, yêu cầu cung cấp giấy tờ pháp lý nhưng Công ty không cung cấp được mà bảo chờ, khi chờ lâu quá UBND xã mới ra quyết định xử phạt.

Ông Hùng cũng cho biết, theo biên bản làm việc, UBND xã yêu cầu Công ty tháo dỡ hạng mục vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng công ty chưa thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tam Nông (Phú Thọ): Doanh nghiệp xây dựng nhà máy không phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO