Tam sư cất tiếng gầm hay chỉ là chú mèo ngây thơ?

An Chi 09/06/2016 07:17

50 năm kể từ khi đội tuyển Anh giành chức vô địch thế giới 1966, đội bóng “Tam sư” chưa có thêm danh hiệu lớn nào. Với màn thể hiện cực ấn tượng tại vòng loại, cùng với việc mang tới Pháp đội hình rất trẻ, liệu lần này đội bóng xứ sở sương mù có tái lập chiến tích cách đây đúng nửa thế kỷ?

Tam sư cất tiếng gầm hay chỉ là chú mèo ngây thơ?

Đội tuyển Anh kết thúc vòng loại một cách hoàn hảo.

Cú hích từ vòng loại và sức trẻ

Tuyển Anh là đội bóng duy nhất toàn thắng tại vòng loại Euro 2016 (10 trận) với hiệu số cũng là lớn nhất, ghi 31 bàn và chỉ để thủng lưới 3 bàn. Đội tuyển Anh kết thúc chiến dịch vòng loại một cách hoàn hảo chưa từng có. Với họ, đó là một kỷ lục và quan trọng hơn đã tạo ra cú hích cần thiết cho cuộc chinh phục Euro 2016.

Để chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất châu Âu, đội tuyển Anh đã đặt chân xuống Paris vài ngày trước. Ở Euro 2016, họ sẽ đóng quân ở khách sạn Auberge du Jeu Paume, nằm cách thủ đô Paris 30 dặm về phía Bắc. Tại đây, HLV Roy Hodgson và các học trò đã được đón tiếp long trọng.

HLV Roy Hodgson mang đến Pháp đội hình có tuổi trung bình trẻ nhất kể từ năm 1958. Chỉ có 4 cầu thủ Anh trong danh sách sang Pháp đã 30 tuổi. Không ai chạm đến tuổi 31, và già nhất trong số họ là Wayne Rooney, người sinh tháng 10/1985. Với những con người này, Anh là một trong những đội có tuổi trung bình trẻ nhất ở kỳ Euro đầu tiên trong lịch sử có 24 đội tuyển tham dự.

HLV Roy Hodgson đang sở hữu một trong những Đội tuyển Anh mạnh nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Ngoài một Wayne Rooney đầy kinh nghiệm, đội hình Tuyển Anh đến Pháp còn sở hữu nhiều cầu thủ trẻ đầy tài năng như “Vua phá lưới” Premier League, Harry Kane, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League, Jamie Vardy hay tiền đạo mới 18 tuổi là Marcus Rashford.

Yếu tố về sức trẻ, quyết tâm hừng hực của Tam sư là một lợi thế ở giải đấu mà họ đang khao khát danh hiệu. Với các đối thủ, tất cả cũng đều nhận ra tuyển Anh đang mang một sắc thái mới, trẻ trung hơn, khát vọng hơn. Nhưng nếu nói tuyển Anh sẽ thi đấu thành công ở Euro năm nay, xem ra là quá sớm…

Lại đóng vai kẻ lãng du?

Trước hết, phải nhìn lại vòng loại Anh gặp các đối thủ không mạnh như Slovenia, Estonia, Lithuania, San Marino hay Thụy Sĩ.

Ở Euro 2016, đội tuyển Anh nằm chung bảng với xứ Wales, Slovakia và Nga. Họ sẽ đá trận mở màn với Nga vào ngày 11/6. Nếu đặt lên bàn cân, Anh sẽ là ứng cử viên nặng ký cho một trong 2 tấm vé đi tiếp, nhưng vấn đề là họ sẽ đi sâu tới đâu?

Đội tuyển Anh không có duyên tại giải đấu cấp châu lục. Trong 14 kỳ Euro trước đây, có đến 5 lần Tam sư không vượt qua được vòng loại. Cùng với đó, có 4 lần Anh dừng chân sau vòng bảng. Thành tích tốt nhất của họ là lọt đến bán kết trong các năm 1968 và 1996. Trong kỳ Euro 2012, dù xuất sắc vượt qua bảng đấu có sự hiện diện của Pháp với vị trí số 1, tuyển Anh đã gục ngã tại loạt penalty trước Ý.

Lịch sử không ủng hộ Tam sư và rõ ràng so sánh với các đại gia khác ở châu lục, Anh vẫn bị đánh giá dưới 1 bậc. Điểm yếu của đội tuyển Anh chính là khâu phòng ngự. Các hậu vệ của đội tuyển Anh không kém ở khả năng tranh chấp bóng nhưng rõ ràng khả năng phán đoán tình huống kém. Thất bại ở World Cup 2014 đã cho thấy rất rõ điều đó.

Tam sư thất bại từ Euro 2012 đến World Cup 2014 một phần cũng vì sự cũ kỹ tồn tại trong đội bóng. Dưới sự dẫn dắt của HLV Roy Hodgson, tuyển Anh ít cho thấy sự mới mẻ nào.

Một sự thật nữa là những ngôi sao nổi bật nhất mà Hodgson mang đến Pháp hoặc chưa thể hiện được gì ở các giải lớn, hoặc thậm chí không có kinh nghiệm quốc tế. Hãy nhớ, thủ lĩnh Rooney của họ chưa bao giờ tỏa sáng dù anh đã 5 lần dự các giải đấu lớn (3 kỳ World Cup, 2 kỳ Euro).

Chưa hết, truyền thông Anh vẫn luôn biết cách “giết” đội tuyển bằng nhiều cách khác nhau. Sự lớn mạnh của Premier League vô tình đẩy sức mạnh truyền thông ở Anh lên cực đại, kèm theo những rắc rối khó kiểm soát.

Đội tuyển Anh giống như 1 con sư tử gầm vang ở vòng loại, nhưng ở vòng chung kết Euro, họ không phải là một tập thể được đặt kỳ vòng lớn bởi thực tế đã xảy ra suốt 50 năm qua. Nhiều người thậm chí còn nói vui Tam sư sẽ chỉ là những chú mèo ngây thơ ở Pháp lần này.

Thì hãy cứ chờ xem!

Đội hình đội tuyển Anh:

Thủ môn: Fraser Forster (Southampton), Joe Hart (Manchester City), Tom Heaton (Burnley).
Hậu vệ: Ryan Bertrand (Southampton), Gary Cahill (Chelsea), Nathaniel Clyne (Liverpool), Danny Rose (Tottenham), Chris Smalling (Manchester United), John Stones (Everton), Kyle Walker (Tottenham).
Tiền vệ: Dele Alli (Tottenham), Ross Barkley (Everton), Eric Dier (Tottenham), Jordan Henderson (Liverpool), Adam Lallana (Liverpool), James Milner (Liverpool), Raheem Sterling (Manchester City), Jack Wilshere (Arsenal).
Tiền đạo: Harry Kane (Tottenham), Marcus Rashford (Manchester United), Wayne Rooney (Manchester United), Daniel Sturridge (Liverpool), Jamie Vardy (Leicester).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tam sư cất tiếng gầm hay chỉ là chú mèo ngây thơ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO