Tân Chủ tịch TP HCM: Xây dựng TP trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Thanh Giang (ghi) 15/12/2015 09:21

Trao đổi với báo chí tại kỳ họp thứ 20, HĐND TP HCM khóa VIII, ông Nguyễn Thành Phong - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho biết, sẽ quyết tâm cùng với Thường trực UBND TP HCM xây dựng thành phố trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại lớn nhất Đông Nam Á. 

Tân Chủ tịch TP HCM: Xây dựng TP trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Ông Nguyễn Thành Phong.

PV: Thưa ông, nhiệm kỳ cũ vẫn còn những bộn bề các vấn đề về dân sinh như ngập nước, kẹt xe, vệ sinh an toàn thực phẩm… Vậy thời gian tới thành phố giải quyết các vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Phong: Chúng tôi rất trăn trở về những bức xúc liên quan đến vấn đề dân sinh hiện nay cũng như việc thực hiện các nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua. Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới thành phố cần những giải pháp đồng bộ, đột phá hơn nữa để giải quyết vấn đề ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… Chúng tôi thấy được những bức xúc đó nên trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 vừa qua có đề ra 7 chương trình đột phá. Thành phố hiện nay phải có kế hoạch cụ thể và biện pháp cụ thể quyết tâm thực hiện trong 7 chương trình đã đề ra. Trong 7 chương trình thì chỉnh trang và phát triển đô thị được ưu tiên hàng đầu, tiếp đến là những tồn tại tác động trực tiếp đến đời sống người dân hiện nay như ô nhiễm, ùn tắc, tai nạn giao thông…

Về lĩnh vực kinh tế, TP HCM cần làm gì để đáp ứng yêu cầu hội nhập, nâng cao tăng trưởng, năng lực cạng tranh, hàm lượng giá trị gia tăng cao để sản phẩm nội địa có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thưa ông?

- Quan sát sự phát triển kinh tế thành phố trong những năm vừa qua, thấy rõ sự chuyển dịch cơ cấu thành phố rất là đúng hướng. Tức là nông nghiệp giảm dần (tỷ trọng trên tổng giá trị sản phẩm), công nghiệp cũng giảm dần tỷ trọng và dịch vụ ngày càng tăng. Hiện nay, dịch vụ chiếm 59,9%, công nghiệp chiếm 39%, nông nghiệp gần 1%. Lợi thế lớn nhất của thành phố là cung cấp dịch vụ tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Cho nên sắp tới sẽ tạo ra những điều kiên, cơ chế chính sách để lợi thế này được phát huy để thành phố trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại lớn nhất khu vực Đông Nam Á mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10 đề ra.

Đòi hỏi về năng lực quản lý đáp ứng được yêu cầu phát triển. Vì suy cho cùng muốn thực hiện mục tiêu mang tầm khu vực mà Đại hội đảng bộ đề ra thì phải có đội ngũ quản lýlực, năng tốt đáp ứng tạo ra chất lượng nguồn ngân lực đáp ứng được yêu cầu phát triển. Một vấn đề nữa, thành phố là địa phương mà tinh thần khởi nghiệp và sự chịu đựng rủi ro rất cao, cho nên tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp khẳng định thương hiệu trên thương trường quốc tế. Nếu có cơ chế cộng môi trường thì thành phố sẽ là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp phát triển và tạo ra giá trị gia tăng ngày càng cao. Song song với đó, tạo điều kiện để cho người trẻ phát triển.

Trước đây thành phố có kiến nghị Trung ương cho cơ chế riêng nhưng chưa được chấp thuận. Thời gian tới thành phố có tiếp tục theo đuổi kiến nghị này hay không?

- Như tôi đã nói, thành phố sẽ nâng cao chất lượng tăng trưởng, khả năng cạnh tranh để TP HCM trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình phát triển, thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị về cơ chế này. Ngoài mong muốn có cơ chế đặc thù cho thành phố lớn thì cần có sự liên kết vùng nhằm tối ưu hóa nguồn lực để nâng cao sức cạnh tranh. TP HCM chỉ vươn xa hơn khi kết nối trực tiếp với các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Chủ tịch TP HCM: Xây dựng TP trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO