Tấn công mạng ngày càng nghiêm trọng

V.Hân 06/09/2017 07:40

Ủy ban Quốc phòng- An ninh của Quốc hội vừa có phiên họp nhằm thẩm tra sơ bộ dự án Luật An ninh mạng- một dự án luật được xem như tạo khung khổ pháp lý để ứng phó với mất an toàn không gian mạng.

Diễn tập bảo vệ an ninh mạng (Ảnh: TL).

Tờ trình của Chính phủ do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền trình bày nêu rõ: Cùng với quá trình hội nhập quốc tế, phát triển công nghệ thông tin, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thực trạng, tình hình diễn ra trên không gian mạng đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác an ninh mạng trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tấn công mạng đang làm thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

Đưa ra 10 điểm để dẫn chứng cho sự cần thiết của việc ban hành luật, đó là nhằm phòng ngừa, đấu tranh, làm thất bại hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, chống nhà nước, tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, kích động biểu tình, phá rối an ninh trên mạng của các thế lực phản động.

Phòng ngừa, ngăn chặn, ứng phó, khắc phục hậu quả của các đợt tấn công mạng, khủng bố mạng, phòng, chống chiến tranh mạng. Hiện nay, hoạt động tấn công mạng nhằm vào hệ thống thông tin Việt Nam gia tăng về số lượng và mức độ nguy hiểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, làm thất thoát, thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm và là tiền đề để thực hiện các hành vi xâm nhập, thu thập thông tin, tài liệu trái pháp luật… qua đó, Chính phủ muốn nhấn mạnh tới việc bảo đảm an ninh mạng như một biện pháp cần thiết nhằm chống lại các cuộc “tấn công” kiểu mới.

Tờ trình của Chính phủ cũng nêu rõ: Hiện, khủng bố mạng nổi lên như một thách thức toàn cầu, không gian mạng đã trở thành môi trường cho các tổ chức khủng bố quốc tế hoạt động tuyên truyền, tuyển lựa, huấn luyện và chỉ đạo hoạt động.

Dự án luật cũng nhằm tạo hành lang pháp lý để phòng ngừa, ngăn chặn, loại bỏ tác nhân tiến hành hoạt động gián điệp mạng, chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật nhà nước...

Hiện nay, tình trạng này đang diễn biến nghiêm trọng, đặc biệt là các hoạt động xâm nhập, tấn công vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia được hiểu là hệ thống thông tin của các mục tiêu, cơ sở hạ tầng quan trọng quốc gia, cơ quan chứa đựng bí mật nhà nước, nên hậu quả, thiệt hại sẽ lớn hơn nếu bị tấn công mạng hoặc sự cố an ninh mạng.

Những hậu quả thiệt hại này có thể không chỉ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia; mà còn có thể gây ra thảm họa khi hệ thống thông tin điều khiển hàng không, điện lưới quốc gia, giao thông đường bộ, hệ thống điều khiển và xử lý tự động của các hệ thống phòng không, các cơ sở công nghiệp trọng yếu bị tấn công, phá hoại...

Thượng tướng Lê Quý Vương cũng bày tỏ sự cân nhắc của Ban soạn thảo: Mặc dù Luật An toàn thông tin mạng (do Bộ Thông tin và truyền thông soạn thảo) mới được ban hành, đi vào cuộc sống nhưng đối với những vấn đề đặt ra trong công tác bảo đảm an ninh mạng, trật tự an toàn xã hội có lẽ Luật chưa đáp ứng đầy đủ các vấn đề đặt ra đối với an ninh- quốc phòng.

“Nếu chúng ta không chủ động, sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn trên mạng, rất khó đối phó” - Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là 1 dự án luật rất khó, liên quan đến môi trường tương đối vô hình với nhiều nội dung mới phức tạp.

Vì thế, cả cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần nghiên cứu rất kỹ, lựa chọn kinh nghiệm quốc tế để áp dụng vào thực tế Việt Nam cho phù hợp, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tránh mâu thuẫn về chính sách.

Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhấn mạnh: Dù quá trình làm luật này, có nhiều ý kiến cho rằng trùng lặp với Luật An toàn thông tin mạng, nhưng nghiên cứu kỹ cho thấy mỗi luật có giá trị riêng.

Thời điểm ban hành Luật An toàn thông tin mạng khác với bây giờ, luật không bịt hết được lỗ hổng, không đủ hành lang pháp lý để xử lý vấn đề.

Xuất phát từ đặc điểm tình hình như tờ trình của Chính phủ nêu, cộng với thực tiễn, thống nhất không sửa đổi luật hiện hành, mà xây dựng Luật An ninh mạng cho phù hợp với tình hình hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấn công mạng ngày càng nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO