Tận dụng ‘thời gian vàng’ đẩy lùi dịch bệnh

T. Luân - H. Phúc 27/08/2021 00:24

Sáng 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số địa điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đây là chuyến công tác đầu tiên của Thủ tướng trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra siêu thị Co.opXtra, TP Thủ Đức. Ảnh: Nam Phong.

“Phải chiến đấu và chiến thắng”

Tại điểm an sinh xã hội khẩn cấp ở phường Cát Lái, TP Thủ Đức, báo cáo với Thủ tướng, ông Nguyễn Minh Điền - Bí thư Đảng ủy phường cho biết, trên địa bàn phường đang có hơn 400 người phục vụ chăm lo cho 6.000 hộ, với các công việc như mua hộ thực phẩm, nhu yếu phẩm, nắm bắt và hỗ trợ kịp thời cho các hộ khó khăn, cần giúp đỡ. Theo Bí thư Đảng ủy phường Cát Lái, thời gian qua mỗi cán bộ, công chức, viên chức được giao phục vụ trung bình 15 hộ.

Sau khi nghe lãnh đạo phường báo cáo, Thủ tướng gợi ý nhiều nội dung, trong đó yêu cầu phường Cát Lái tiếp tục sáng tạo về tổ chức, cách làm, giãn cách tuyệt đối để tranh thủ thời gian vàng. Hiện nay, phường Cát Lái còn 2 vùng đỏ cần tiến hành xét nghiệm nhanh.

Thủ tướng cũng yêu cầu phường Cát Lái phải tăng cường tuyên truyền và vận động người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Về phía chính quyền địa phương, phải chăm lo cho dân, đảm bảo không người dân nào khó khăn mà không được hỗ trợ.

“Vừa làm, vừa động viên nhân dân, muốn nhanh phải chấp hành nghiêm. Chịu khổ 5, 10, 20 ngày còn hơn chịu khổ cả năm. Chịu khó, chịu khổ lúc này để nhanh bình thường trở lại. Xác định phải chiến đấu và phải chiến thắng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, Thủ tướng yêu cầu chính quyền cơ sở cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền kiến thức phòng dịch, cũng như đảm bảo việc hỗ trợ kịp thời khi người dân cần, tận dụng thời gian vàng để khống chế dịch.

Khi nghe báo cáo của Chủ tịch phường Thạnh Mỹ Lợi về công tác phòng chống dịch thời gian qua, Thủ tướng biểu dương các chủ nhà trọ đã chủ động giảm giá tiền cho người thuê tùy theo mức độ. Đặc biệt, nhiều chủ nhà trọ đã miễn những khoản tiền thuê trọ khá lớn, giúp người dân yên tâm thực hiện nghiêm quy định giãn cách, nhất là những người nghèo, người không có việc làm.

Người dân phải được tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất

Đến kiểm tra công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại khu cách ly tập trung tạm thời tại Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chính quyền địa phương cần triển khai nhanh phân loại mức độ bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn để đưa ra hướng xử lý phù hợp với từng mức độ bệnh nhân.

Thủ tướng ghi nhận những kết quả tích cực ban đầu trong điều trị F0 tại nhà; đồng thời nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế một cách nhanh nhất, gần dân nhất, hiệu quả nhất.

Tại khu nhà trọ trên đường Nguyễn Thị Định ở TP Thủ Đức, Thủ tướng thăm hỏi tình hình đời sống của người dân, kiểm tra hệ thống liên lạc qua đường dây nóng hỗ trợ nhân dân về y tế và an sinh xã hội của thành phố cũng như việc vận hành của tổ chức y tế cơ sở.

Tại đây, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường tuyến y tế xã phường, đảm bảo người dân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu, điều trị khi cần thiết.

Chính quyền xã, phường phải tăng cường hướng dẫn người dân những thông tin phòng dịch, các phương thức liên lạc để nhân dân tiếp cận dịch vụ hỗ trợ khi cần thiết.

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, TP HCM là tâm dịch lớn nhất cả nước với hơn 190.000 ca nhiễm (tính đến 25/8). Thành phố cũng đã trải qua 9 lần gia hạn, tăng cường giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch. Từ ngày 23/8, TP HCM thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ theo nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, và thiết lập một “pháo đài chống dịch”.

Quyết tâm cao nhất của TP HCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính là tới ngày 15/9 sẽ sơ kết kết quả giãn cách xã hội quyết liệt từ 23/8. Từ đó, đánh giá các hướng giải pháp tiếp theo của công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng ngày 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi, động viên người lao động làm việc tại Trung tâm thương mại - phân phối hàng hóa Co.opXtra, TP Thủ Đức. Tại đây, Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến khả năng cung ứng hàng hóa, suất ăn đến các khu cách ly tập trung và các gói an sinh xã hội của siêu thị.

Báo cáo với Thủ tướng, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết, Saigon Co.op hiện có gần 400 địa điểm phân phối hàng hóa tại TP HCM, mỗi điểm có thể phục vụ 10.000 hộ, với 40.000 dân, trung bình 2.200 tấn hàng hóa mỗi ngày. Mỗi ngày, hệ thống Co.opmart cung cấp 80.000 suất ăn cho toàn thành phố, trong đó, Co.opXtra Phạm Văn Đồng tham gia khoảng 3.000 suất. Thủ tướng yêu cầu TP HCM tiếp tục đảm bảo cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Nguyên Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận dụng ‘thời gian vàng’ đẩy lùi dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO