Tan hoang Bãi Trằm

Lê Minh 08/12/2018 09:00

Mấy tuần gần đây ở Thừa Thiên-Huế có mưa lớn. Nhìn ra những hồ nước mênh mông ngoài Bãi Trằm mà ruột gan người dân thôn Thủy Dương (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) nóng như lửa đốt, lo lắng không yên.

Người dân sống tại thôn Thủy Dương cho biết, rất bất an trước tình trạng một doanh nghiệp đến khai thác cát ở khu vực Bãi Trằm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân và phát triển du lịch địa phương. Đặc biệt đơn vị này còn có dấu hiệu khai thác vượt mức cho phép, để lại những hồ nước sâu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người và vật nuôi tại địa phương.

Doanh nghiệp mà người dân xã Lộc Tiến nói đến là Công ty Vật liệu xây dựng 368 (gọi tắt là Công ty 368) địa chỉ thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc. Đơn vị này được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp giấy phép khai thác khoáng sản cát làm vật liệu san lấp tại Bãi Trằm, xã Lộc Tiến từ tháng 6/2015 với trữ lượng khai thác là 65.000m3. Trong giấy phép nêu rõ, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng 368 phải có trách nhiệm khai thác khoáng sản theo đúng tọa độ với diện tích khai thác là 3ha, độ sâu so với bề mặt hiện trạng là 3m, công suất khai thác là 20.000m3/năm. Đồng thời thực hiện đầy đủ việc bảo vệ, cải tạo và phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ.

Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết Công ty này đã không thực hiện đúng theo giấy phép nêu trên mà đã có dấu hiệu khai thác vượt mức. Thậm chí là tận thu nguồn tài nguyên một cách triệt để. Quan sát tại hiện trường khai thác cát của Công ty 368 hình thành những hồ nước sâu hoắm, xung quanh là ruộng vườn và nhiều diện tích keo tràm đang sạt lở. Người dân nơi đây còn cho biết thêm, vào mùa hè số lượng lượt xe chở cát ra vào mỗi ngày rất lớn làm tuyến đường vào khu du lịch sinh thái Suối Voi cũng là con đường vào Bãi Trằm xuất hiện nhiều ổ gà khiến giao thông đi lại khó khăn.

Về lo lắng xảy ra tai nạn của người dân xung quanh khu vực khai thác cát, ông Trương Hồng Kỹ- cán bộ Địa chính xã Lộc Tiến cho hay, khu vực khai thác có hai hố sâu, UBND xã nhiều lần về kiểm tra và đã nhắc nhở Công ty cắm các biển báo nhiều lần nhưng Công ty không thực hiện.

Còn ông Phan Văn Trọng- Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc thông tin, sau khi nhận được phản ánh phòng đã cử người về kiểm tra. Việc vận chuyển cát đã ảnh hưởng đến con đường vào khu du lịch Suối Voi. Hiện phòng đang thuê đơn vị tư vấn về đo đạc chính xác độ sâu các hố, sắp tới phòng sẽ tham mưu cho huyện xử lý vấn đề này.

Cũng theo Phòng TNMT huyện Phú Lộc, doanh nghiệp đã kí quỹ bảo vệ môi trường với mức hơn 200 triệu đồng. Nếu sau này doanh nghiệp hoàn thổ mặt bằng không đảm bảo, ảnh hưởng đến dân sinh của người dân thì chính quyền địa phương sẽ dùng số tiền này để thực hiện việc hoàn trả mặt bằng. Tuy nhiên người dân địa phường cho rằng, chỉ quan sát bằng mắt thường thì những hố nước rộng mênh mông tại Bãi Trằm cũng đã vượt độ sâu so với quy định rất nhiều, liệu số tiền trên có đủ để hoàn thổ diện tích, chưa nói đến kinh phí tu sửa đường sá hư hỏng do vận chuyển cát gây nên.

Được biết, ngày 28/11 vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại huyện Phú Lộc sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phản ánh nhiều ý kiến, kiến nghị; trong đó vấn đề liên quan tại mỏ khai thác cát Bãi Trằm do Công ty 368 khai thác vượt mức cho phép. Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa- Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã ghi nhận những ý kiến của cử tri, giải trình thêm một số nội dung thuộc thẩm quyền và chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh có văn bản chuyển các kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết đến với cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tan hoang Bãi Trằm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO