Tan hoang rừng thông cảnh quan

H.Thịnh – A.Dũng 29/03/2018 07:00

Nhiều vạt rừng thông cảnh quan ven Quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông đang bị tàn phá, xóa sổ để lấn chiếm đất. Tình trạng này xảy ra đã lâu và có dấu hiệu bùng phát gần đây.

Tan hoang rừng thông cảnh quan

Rừng thông dọc Quốc lộ 28 bị cưa hạ, đốt trụi.

Theo đó, ngay từ điểm đầu của vạt rừng thông cảnh quan ven Quốc lộ 28, đoạn qua địa phận xã Quảng Sơn là hình ảnh hàng trăm gốc thông bị bức tử, trong đó, nhiều gốc bị đốn hạ nằm đang nằm ngổn ngang, số khác đã bị cắt khúc và đốt cháy dang dở.

Kế bên là hàng chục, hàng trăm cây thông khác bỗng dưng chết trụi. Tại khu vực nằm cách Trạm Kiểm lâm Quảng Sơn khoảng 2 km về phía huyện Krông Nô, nhiều vạt rừng thông đã bị tàn phá vô tội vạ. Hàng trăm gốc thông đã bị cưa sát gốc. Gỗ thông, củi thông được chất đống và đốt cháy nham nhở. Nhiều vạt đất trống hàng trăm, hàng nghìn mét vuông đã bị xóa trắng thông và được các đối tượng cày xới để chuẩn bị trồng cây nông nghiệp. Đáng chú ý hơn, tại một số khu vực ven đường, rừng thông đã bị bức tử gần hết và chỉ còn vài hàng cây giáp Quốc lộ 28. Tại đây, nhiều cọc bê tông đã được đóng sẵn để phân lô đất mặt tiền. Đây là hành vi khẳng định chủ quyền đất, bất chấp và thách thức các quy định pháp luật.

Một số người dân địa phương chia sẻ bức xúc về tình trạng nhiều vạt rừng thông bạt ngàn bị bức tử. Theo người dân ở đây, rừng thông ở đây có tuổi thọ trên 40 năm và phát triển rất xanh tốt. Mấy năm gần đây, xuất hiện tình trạng phá rừng thông rải rác tại một số khu vực để lấn chiếm đất. Tình trạng phá rừng chỉ “bùng phát” từ thời điểm cuối năm 2017 đến nay. Theo đó, những gốc thông cao hàng chục mét, đường kính gốc khoảng 40 – 50 cm đã bị tàn phá trên quy mô lớn, nhất là tại tiểu khu 1646. Tại đây, các đối tượng đã hủy hoại hàng trăm gốc thông trải dài trên nửa quả đồi. Nhiều gốc thông vẫn còn nằm ngổn ngang và tiếp tục bị đốt cháy dang dở.

Về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long khẳng định, UBND huyện đã chỉ đạo gắt gao các đơn vị chức năng, từ Hạt Kiểm lâm, Công an huyện cho đến chính quyền địa phương phải sát sao trong công tác quản lý, xử lý các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Công an huyện Đắk G’Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Lê Đình Thi (trú tại xã Quảng Sơn) về hành vi hủy hoại rừng. Lê Đình Thi được xác định là đối tượng đã tổ chức chặt phá trên 7.000 m2 rừng thông tại tiểu khu 1646 vào khoảng tháng 2/2018.

Theo ông Nguyễn Văn Hợp, nhiều vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng thông tại Quảng Sơn đang được các cơ quan chức năng của huyện củng cố hồ sơ, tiếp tục xử lý. Trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan sẽ được xem xét nghiêm minh theo các quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tan hoang rừng thông cảnh quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO