Tan nát rừng Trại Cuốn

Anh Tuấn 23/12/2015 16:18

Nhiều héc-ta rừng ở khu vực Trại Cuốn, thôn Đá Hàn, xã Gia Hoà, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) đang bị tàn phá bởi nạn khai thác đất trái phép. Sự việc diễn ra suốt nhiều tháng qua nhưng chính quyền địa phương lại thoái thác nhiệm vụ, đưa ra lý do khó khăn trong quản lý. 

Việc xúc đất trái phép của các chủ rừng ở Gia Hoà tạo thành nhiều ao lớn.

“Đánh cắp” tài nguyên

Khu rừng Trại Cuốn trước đây là diện tích rừng phòng hộ do UBND huyện Gia Viễn quản lý, nhưng sau đó được cơ quan chức năng chuyển đổi thành rừng sản xuất. Từ đó, UBND xã Gia Hòa giao diện tích đất rừng này cho các hộ dân trong xã có nhu cầu nhận khoán, trồng mới cây lâm nghiệp.Tiếp theo, UBND xã Gia Hoà làm tờ trình gửi UBND huyện Gia Viễn cho phép các hộ dân hạ mặt bằng, cải tạo đất để trồng rừng. Được sự đồng ý của UBND huyện Gia Viễn, các chủ rừng thuê máy xúc về hạ mặt bằng, cải tạo đất rừng Trại Cuốn. Nhưng thực tế, nhiều hộ dân đã lợi dụng chủ trương của huyện để khai thác, bán đất rừng trái phép cho các doanh nghiệp chở đi san lấp mặt bằng.

Tình trạng khai thác đất rừng tại đây diễn ra ồ ạt từ năm 2014 đến nay. Quan sát tại hiện trường cho thấy, nhiều héc-ta rừng bị biến dạng nghiêm trọng do việc cải tạo đất, hạ mặt bằng không đúng quy định, làm môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm, chẳng khác gì một công trường khai thác mỏ. Những vị trí được gọi là hạ thấp mặt bằng giờ tồn tại hàng chục hố sâu giống như ao, chả biết bà con sẽ trồng rừng ra sao trên phần diện tích được gọi là cải tạo này?

Gia đình ông Trần Thanh Hiển, trú thôn Phú Nhuận, xã Gia Hoà nhận cải tạo hơn 3ha rừng, nhưng đã chuyển quyền sử dụng cho ông Đỗ Văn Tiến, trú xã Gia Thanh. Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Tiến đưa máy xúc vào khai thác đất rầm rộ, trái ngược hoàn toàn với những gì mà UBND huyện Gia Viễn đồng ý cho gia đình ông thực hiện trồng rừng. Đáng nhẽ, ông Tiến chỉ được phép hạ mặt bằng với độ cao tương ứng cốt đất tự nhiên, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Song, chủ rừng Đỗ Văn Tiến đã tự ý đào vào trong núi với chiều dài hàng chục mét, khoét sâu xuống lòng đất, tạo thành những ao lớn. Chưa dừng lại, ông Tiến còn mở đường đổ đá cấp phối vững chắc dẫn vào “mỏ” phục vụ xe tải chở đất đi tiêu thụ.

Buông lỏng quản lý

Việc khai thác hàng nghìn mét khối đất rừng sản xuất trái phép tại khu rừng do gia đình ông Tiến quản lý cũng như những hộ dân khác ở xã Gia Hoà diễn ra trong thời gian dài. Thực tế cho thấy, UBND xã Gia Hòa cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, lập biên bản hiện trường, ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, mức 2 triệu đồng đối với hộ ông Phạm Văn Mùi; xử phạt 1 triệu đồng đối với gia đình ông Nguyễn Trọng Quảng trú xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn (làm nghề lái máy xúc, ủi) vì đã có hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình.

Nhưng riêng việc khai thác đất không đúng với quy định của hộ gia đình ông Đỗ Văn Tiến lại khác. Khi đoàn công tác thuộc UBND xã Gia Hoà tới lập biên bản hiện trường, ông Tiến không có mặt. UBND xã Gia Hòa nhiều lần gửi giấy mời chủ khu rừng rộng 3ha đất đến để xử lý nhưng ông Tiến không tới. Không lẽ chính quyền địa phương lại bất lực trước thái độ thách thức pháp luật của ông Tiến?

Hàng chục héc-ta rừng tại thôn Đá Hàn, xã Gia Hòa đang bị “tận diệt” không thương tiếc. Thực chất, đến nay vẫn chưa có chủ đất nào thực hiện việc trồng rừng sản xuất trên diện tích bị đào xới tơi tả, khiến cho vùng đất Trại Cuốn đang trở nên hoang hóa. Và với mức xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với chính quyền cấp xã thật chẳng bõ bèn gì so với lợi nhuận mà các chủ rừng thu về từ việc bán đất (7.000 - 20.000 đồng/m3) trái phép lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ông Bùi Phú Bắc - Chủ tịch UBND xã Gia Hòa thừa nhận việc các hộ dân lợi dụng chủ trương cho hạ mặt bằng để khai thác đất trái phép. Song, ông Bắc lại thoái thác rằng, khu vực Trại Cuốn cách xa trung tâm, lực lượng của xã mỏng nên không phát hiện được? Hơn thế, có lần đoàn kiểm tra vào đến nơi thì các chủ rừng cho máy móc lui vào bên trong, ngừng khai thác nên không thể xử phạt. Việc này cho thấy chính quyền huyện Gia Viễn có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tan nát rừng Trại Cuốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO