Tân Ngoại trưởng Anh Boris Johnson 'gây bão' trên toàn thế giới

Linh Chi 15/07/2016 09:30

Trong ngày đầu tiên nhậm chức, tân Thủ tướng Anh Theresa May bắt đầu cải tổ bộ máy chính trị và việc đầu tiên là bổ nhiệm cựu Thị trưởng London Boris Johnson làm Ngoại trưởng. Bà May không ngờ rằng việc bổ nhiệm ông Johnson giữ vị trí này lại có thể gây phản ứng từ khắp nơi trên thế giới như vậy.

Tân Ngoại trưởng Anh Boris Johnson 'gây bão' trên toàn thế giới

Việc ông Boris Johnson được chỉ định vị trí Ngoại trưởng Anh
thu hút hàng loạt bình luận từ giới chính trị gia thế giới (Ảnh: The Sun).

Trong hôm 14/7, rất nhiều tờ báo và chính trị gia trên thế giới đã đồng loạt phản ứng về việc ông Boris Johnson được chỉ định chức vụ Ngoại trưởng Anh. Rất nhiều người đã tỏ ra bất ngờ về điều này, cùng lúc chỉ ra tiểu sử gồm hàng loạt những lời chỉ trích mà cựu Thị trưởng London từng tung ra nhằm vào Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hay bình luận về dòng dõi của Tổng thống Mỹ…

Đi ngược lại châu Âu

Tờ Washington Post đã cho đăng tải bài viết trong đó tóm tắt hàng loạt các tuyên bố “phi ngoại giao” mà ông Johnson từng nói trong khoảng thời gian làm chính trị. Cây viết Ishaan Tharoor viết rằng, ông Johnson “từng thể hiện quan điểm đi ngược lại xu hướng của phương Tây và hoan nghênh việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), dù cho chiến dịch này gây tổn hại cho chính thường dân ở Syria”.

Trong khi đó, dường như phải nhịn cười khi nghe tin ông Johnson được đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Tone nói rằng Mỹ sẽ luôn làm việc với nước Anh vì “mối quan hệ đặc biệt” giữa hai nước.

“Đây là một mối quan hệ đã vượt qua cả tính cách cá nhân và đây là thời khắc hết sức quan trọng trong lịch sử Anh cũng như mối quan hệ Anh-Mỹ” - ông Tone nói.

“Một trò đùa”?

Tại Pháp, tờ Le Figaro đăng tải bài viết nói rằng ông Johnson “đã gây ấn tượng rằng ông có xu hướng theo chủ nghĩa cơ hội”. Tờ báo này nói rằng sự nghiệp chính trị của tân Ngoại trưởng Anh đã từng chứng kiến việc ông quay ngoắt 180 độ về quan điểm đối với đám cưới đồng tính, hay về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, ở Đức, tờ Der Spiegel đã có ngay một loạt bài bình luận về sự kiện Brexit - Anh rời khỏi EU - và một chuyên mục có tên “Xin đừng ra đi” nhằm vào nước Anh. Tờ báo này đã gọi ông Johnson là một “chính trị gia gây tranh cãi” và nhấn mạnh rằng quyết định ủng hộ chiến dịch Brexit của ông là chính là một nhân tố chủ chốt khiến phe ủng hộ “Rời khỏi” giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức hôm 23-6 vừa qua ở Anh với kết quả 52%-48%.

Nhà báo Đức Laura Schneider còn nói rằng nhiều người đã bật cười sau khi xem tin tức ông Johnson được chỉ định làm Ngoại trưởng Anh trên các kênh truyền hình ở nước này.

Mỉa mai nhất về việc chỉ định ông Johnson vào vị trí Ngoại trưởng Anh có lẽ là từ cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt, khi ông này viết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng ông hy vọng việc chỉ định này không phải là một trò đùa.

“Chính trị gia lập dị”

Người đứng đầu Ủy ban Ngoại giao thuộc Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), ông Aleksey Pushkove, đã viết trên tài khoản Twitter cá nhân của mình rằng, người tiền nhiệm của ông Johnson, cựu Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, từng có một quan điểm “chống Nga đau đớn” mà ông hy vọng rằng ông Johnson sẽ không chia sẻ điều đó.

Còn nhớ hồi năm ngoái, ông Hammond từng nói rằng Nga có khả năng trở thành “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh nước Anh và rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã bị khuất phục phải gia nhập hệ thống luật pháp quốc tế để giữa gìn hòa bình giữa các nước, nhưng lại đang lật đổ nó”.

Trong khi đó, website tin tức ria.ru đã gọi ông Johnson là “một trong những chính trị gia lập dị nhất ở nước Anh” và nói rằng ông ta “biết cách khiến người ta bất ngờ”.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, tờ Haber Turk đã nhắc đến việc chỉ định ông Johnson vào vị trí Ngoại trưởng Anh, tuy nhiên không đề cập gì thêm về sự việc trước kia khi ông này từng chỉ trích nặng nề Tổng thống của họ, ông Recep Tayyip Erdogan.

Sau khi ông Johnson được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng, tờ The Australian đã gọi ông này là “người hay mắc lỗi” và cho in hàng loạt các sự việc mà ông nói hớ hoặc mắc lỗi khi phát biểu trước công chúng. Tờ báo này cũng nói rằng việc chỉ định này là “bước thụt lùi ghê gớm” sau khi ông buộc phải rút khỏi cuộc đua giành vị trí tân Thủ tướng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Ngoại trưởng Anh Boris Johnson 'gây bão' trên toàn thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO