Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson: Từ nhà báo đến số 10 Phố Downing

Linh Chi 25/07/2019 08:00

Khi ông Boris Johnson đứng ngay bên ngoài cánh cửa của số 10 Phố Downing ở thủ đô London, tâm trạng của người dân trên khắp nước Anh rất xáo trộn. Khó có thể tin rằng một vị tân Thủ tướng của nước Anh lại có thể gây ra sự đồn đoán đến vậy trong dư luận, ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức.

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson: Từ nhà báo đến số 10 Phố Downing

Ông Boris Johnson đã nổi tiếng từ lâu, và là chính trị gia khó đánh giá (Nguồn: WSJ).

Người nổi tiếng...

Hành trình của Boris Johnson tới số 10 Phố Downing đầy kịch tính. Từng là một nhà báo làm việc cho tờ Daily Telegraph ở Brussels (Bỉ) và biên tập viên cho tờ Spectator, ông là nhà báo chuyên nghiệp đầu tiên bước chân vào số 10 Phố Downing. Không giống như các đời Thủ tướng khác, kinh nghiệm chính trị của ông không đạt đến mức độ Nội các, mà là 8 năm trên cương vị Thị trưởng thành phố thủ đô London.

Các đồng minh của ông Johnson trong thời kỳ đó nói rằng, ông đạt được nhiều thành tựu hơn là nhiều người có thể tưởng tượng. “Ông ta xây dựng được nhiều nhà ở xã hội hơn Ken Livingstone (người tiền nhiệm của ông), cho trồng 10.000 cây xanh, mở rộng tuyến tàu điện ngầm Jubilee” - Guto Hari, Phát ngôn viên của ông Boris lúc bấy giờ, kể lại.

Nhưng thời khắc mà người ta nhớ nhất về ông Johnson lúc ông còn làm Thị trưởng London chính là khi ông bị kẹt trên đường dây cáp tại Thế vận hội London 2012. Kinh nghiệm làm việc trong Chính phủ của ông chỉ là 2 năm làm Ngoại trưởng trong chính quyền của Thủ tướng Theresa May, và 2 năm đó đầy bất ổn. Trong khoảng thời gian đó, ông Johnson trở nên “nổi tiếng” vì thường xuyên bỏ bê các buổi thông báo vắn về hoạt động ngoại giao, thường xuyên có những pha “vạ miệng” và liên tục vô cớ công kích Chính phủ các nước EU.

Đối với những người ngưỡng mộ ông Johnson trong đảng Bảo thủ, ông từ lâu đã là một...người nổi tiếng. Nổi tiếng đến nỗi từ trước đến nay, giới truyền thông Anh và phần lớn cộng đồng cử tri nước này chỉ gọi ông đơn giản là “Boris”. Những người ủng hộ coi ông là một chính trị gia dẫn dắt chiến dịch “Leave” (rời khỏi EU) tới chỗ thành công trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016, và là người đàn ông sẽ đảm bảo Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới, dù là có hay không có thỏa thuận.

Một mặt khác, ít có vị tân Thủ tướng Anh nào lại hứng phải chỉ trích nhiều đến vậy trong ngày nhậm chức.

Những người có tư tưởng thân EU tin rằng ông Johnson mang về thắng lợi cho chiến dịch Leave năm 2016 chỉ nhờ việc thổi phồng các lợi ích về mặt kinh tế khi Anh rời khỏi EU, đó là cú lừa ngoạn mục. Nhiều người khác từng có thời gian làm việc với ông thì nói rằng, ông Johnson là người chỉ quan tâm tới bản thân mình.

Nhân vật khó đoán

Boris Johnson chưa từng dễ đánh giá. Vị chính trị gia 55 tuổi này thường được so sánh với Tổng thống Mỹ Donald Trump- người thường xuyên đưa ra những lời “có cánh” cho ông Boris. Cả hai nhân vật này thường được mô tả như những “người hùng” của làn sóng dân túy cánh hữu trong cộng đồng nói tiếng Anh.

Nhiều nhà ngoại giao Anh còn nói rằng họ cảm thấy nhẹ nhõm hẳn khi ông Johnson bất ngờ từ chức Ngoại trưởng cách đây 1 năm. Chính vì khoảng thời gian đầy biến động mà ông giữ chức Ngoại trưởng, khiến cho nhiều người xem ông như người đầy “khiếm khuyết”.

Trong con mắt của nhiều người, ông Boris là một người hay thay đổi, một chính trị gia khó đoán, người hiếm khi đi sâu vào chi tiết, đặc biệt là về vấn đề liên quan tới Brexit.

Nhiều người khác lại cho rằng chính tài năng chưa được mài giũa của ông đã giúp mang lại thành công - chứ không phải khả năng nhìn mọi việc qua lăng kính chính trị.

Những đồng minh thân cận của ông Boris thì khẳng định rằng, thành công của ông không chỉ nằm ở khả năng thực hiện chiến dịch. Họ nói rằng, muốn hiểu tại sao Boris đặt chân được vào số 10 Phố Downing, cần phải nhìn lại 3 quyết định quan trọng mà ông từng đưa ra trong 11 năm vừa qua.

Quyết định đầu tiên xuất hiện vào năm 2008, khi ông Boris giành được chiếc chế đầu tiên trong Quốc hội ở Henley, phía Tây London, sau khi chạy đua vào Tòa Thị chính London. Quyết định thứ hai là ủng hộ chiến dịch Leave trong cuộc trưng cầu lịch sử về Brexit năm 2016. Đó là một sự lựa chọn đầy khó khăn đối với Boris, đến nỗi ông phải viết sẵn 2 tờ thông báo - một là về phe Remain và hai là về phe Leave - và chỉ đến phút chót mới quyết định đứng về phe Leave. Và bằng việc ủng hộ phe Leave, đảm bảo chiến thắng cho phe này, Boris đã hủy hoại sự nghiệp của 2 đối thủ chính của mình -Thủ tướng David Cameron và George Osborne. Cả hai nhân vật này đều ủng hộ phe Remain (ở lại EU) và bị loại khỏi chính trường chỉ vài tuần sau cuộc trưng cầu.

Quyết định quan trọng thứ ba mà ông Boris đưa ra là từ chức Ngoại trưởng Anh vào tháng 7/2018, do bất đồng với thỏa thuận Chequers của Thủ tướng Theresa May - thỏa thuận mà những người ủng hộ Brexit cho rằng sẽ khiến Anh “nửa rời, nửa ở lại” EU. Một lần nữa, ông Boris lại do dự và chỉ tuyên bố từ chức sau khi chính trị gia ủng hộ Brexit hàng đầu David Davis từ chức trước.

Nhiều người nói rằng, rốt cuộc là có tới 2 phiên bản Boris. Trước tiên là một chính trị gia tự do làm việc trong Tòa thị chính London, một người ủng hộ nhập cư và thúc đẩy các dịch vụ tài chính. Phiên bản thứ hai xuất hiện từ năm 2016 - một chính trị gia mang tư tưởng dân túy, thô kệch, ủng hộ Brexit “cứng”, người từng mô tả những phụ nữ Hồi giáo mang burka là không khác gì “những kẻ cướp ngân hàng”.

Ông Boris quả là người khó đoán. Người ta không biết được phiên bản Boris nào sẽ bước chân vào số 10 Phố Downing.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson: Từ nhà báo đến số 10 Phố Downing

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO