TAND tối cao: Lần đầu tổ chức hội nghị bàn cách nâng cao chất lượng xét xử

Thành Trung 12/09/2017 19:30

Ngay sau kết thúc Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị, chiều 12/9, Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao đã tổ chức họp báo thông báo kết quả hội nghị.



Phó Chánh án TAND tối cao Lê Hồng Quang chủ trì buổi họp báo.

Tại họp báo, Phó Chánh án TAND tối cao Lê Hồng Quang khẳng định, Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo ông Quang, đây là lần đầu tiên hệ thống tòa án nhân dân có một hội nghị mời đủ tất cả các chánh án 4 cấp trên toàn quốc về dự để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.

Căn cứ báo cáo tại Hội nghị, Chánh văn phòng TAND tối cao Phạm Quốc Hưng cho biết, trong 3 năm (1/10/2014 - 31/7/2017), các tòa án đã giải quyết được hơn 1.072.450 vụ án các loại trong tổng số 1.336.861 vụ án đã thụ lý.

“So với cùng kỳ của 3 năm trước (2012-2014), số lượng các vụ án tòa án phải giải quyết tăng hơn 205.760 vụ; đã giải quyết tăng trên 188.080 vụ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Mặc dù số lượng các vụ án phải thụ lý giải quyết tăng nhiều, nhưng hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật; số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi của Thẩm phán Tòa án đã giảm mạnh qua từng năm, tính đến 31/7 chỉ còn 195 vụ.

Chánh văn phòng TAND tối cao cũng cho biết, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan được hạn chế ở mức thấp nhất (dưới 1,5%), đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết Quốc hội đề ra.

Để xác định đúng nguyên nhân của các hạn chế, thiếu sót, đồng thời tìm ra các giải pháp để khắc phục, tại Hội nghị, các đại biểu được phân công làm việc theo tổ (gồm 10 tổ thảo luận), mỗi tổ do 1 đồng chí lãnh đạo TAND tối cao hoặc Thẩm phán TAND tối cao chủ trì để thảo luận về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử của Tòa án. Hầu hết các tổ thảo luận đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đóng góp các ý kiến xác đáng.

Theo Chánh văn phòng TAND tối cao Phạm Quốc Hưng, cũng tại hội nghị này, nhằm giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải trong tố tụng dân sự, Chánh án TAND tối cao đã quyết định ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác hòa giải tại Tòa án nhân dân và Quy trình, kỹ năng hòa giải vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TAND tối cao: Lần đầu tổ chức hội nghị bàn cách nâng cao chất lượng xét xử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO