Tăng án cho hai trợ thủ của đại gia thủy sản Phương Nam

Cao Xuân Lương 01/08/2017 16:29

Sáng 1/8, sau 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt Lâm Minh Mẫn 18 năm, Trịnh Thị Hồng Phượng 16 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Lâm Minh Mẫn, Trịnh Thị Hồng Phượng.

Lâm Minh Mẫn nguyên là Kế toán trưởng và Trịnh Thị Hồng Phượng là Phó giám đốc Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam, Sóc Trăng) dưới thời Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân (hiện đang định cư tại Mỹ).

Trong vụ án xảy ra tại công ty này, Mẫn và Phượng đã bị đưa ra xét xử nhưng cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây đã bị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hủy.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Phương Nam có vốn điều lệ 295 tỷ đồng do ông Lâm Ngọc Khuân làm Chủ tịch HĐQT. Từ khi thành lập đến tháng 9/2012, Công ty Phương Nam kinh doanh thua lỗ trên 996 tỷ đồng. Để đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp đã lập 19 báo cáo tài chính gian dối về kết quả kinh doanh với nội dung năm nào cũng có lãi.

Từ những hồ sơ này, khi quan hệ tín dụng với 8 ngân hàng, Phương Nam đã vay từ năm 2008 đến 2012 lên đến trên 16.169 tỷ đồng. Ngày 30/11/2011, ông Khuân và vợ xuất cảnh sang Mỹ với lý do trị bệnh nhằm bỏ trốn.

Lâm Ngọc Hân (con ông Khuân, Việt kiều Mỹ) thay cha làm giám đốc công ty và xuất cảnh, trở về Mỹ ngày 11/7/2012. Lúc này, dư nợ của Phương Nam tại các ngân hàng lên đến 1.679 tỷ đồng. Trong đó, cha con ông Khuân được cho là chiếm đoạt của 5 ngân hàng trên 638 tỷ đồng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, dù biết công ty kinh doanh thua lỗ nhưng Mẫn và Phượng vẫn lập hồ sơ khống theo chỉ đạo của ông Khuân. Trong 19 báo cáo tài chính thể hiện kết quả kinh doanh có lãi do Mẫn trình, ông Khuân ký duyệt 13 bản, Hân 4 bản, Phượng 2 bản.

Công ty Phương Nam kinh doanh thua lỗ nhiều năm nhưng doanh nghiệp lập 19 báo cáo tài chính gian dối về kết quả kinh doanh với nội dung năm nào cũng có lãi để đủ điều kiện vay vốn của nhiều ngân hàng.

Trong vụ án này có 25 bị cáo là cán bộ của 5 ngân hàng ở miền Tây. Những người này bị cho là bỏ qua hàng loạt các quy định trong việc cho vay khi giao dịch với Phương Nam, khiến các ngân hàng bị thiệt hại 638,5 tỷ đồng.

Giữa năm 2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Mẫn 14 năm tù, Phượng 12 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 25 bị cáo còn lại mỗi người lĩnh 2 đến 7 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cuối năm 2015, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên tăng án 14 người ở nhóm cán bộ ngân hàng và y án sơ thẩm đối đối với Mẫn, Phượng.

Sau đó Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hủy theo kháng nghị của Chánh án TAND tối cao.

Theo kháng nghị, trong vụ án xảy ra tại Công ty Phương Nam, hành vi của Phượng và Mẫn có mức án tù từ 12-20 năm hoặc tù chung thân. Tuy nhiên, án sơ thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên 2 người này từ 12-14 năm là nhẹ, đánh giá không đúng tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra.

Vì vậy, TAND tối cao hủy phần trách nhiệm hình sự đối với Mẫn, Phượng trong 2 bản án sơ thẩm (3/8/2015) và phúc thẩm (11/12/2015) để TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử lại.

So với bản án phúc thẩm do TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử hơn một năm trước, cả hai bị cáo Mẫn và Phượng mỗi người tăng thêm 4 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng án cho hai trợ thủ của đại gia thủy sản Phương Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO