Tặng bức 'Nụ cười ẩn giấu' cho Tổng thống Pháp

Theo TTO 30/03/2018 14:37

Bức ảnh 'Nụ cười ẩn giấu' của nhiếp ảnh gia Réhahn được chọn làm quà tặng cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm chính thức kỷ niệm 45 năm hữu nghị giữa Pháp và Việt Nam từ ngày 25 đến 27/3.

Tặng bức 'Nụ cười ẩn giấu' cho Tổng thống Pháp

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" cho tổng thống Pháp. Ảnh: TTO.

Bức ảnh Nụ cười ẩn giấu với chân dung cụ Bùi Thị Xong của nhiếp ảnh gia Réhahn đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chọn làm quà tặng cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để kỷ niệm sự kiện này tại Điện Élysée (Paris) vào ngày 27/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chia sẻ ý nghĩa bức ảnh như một biểu trưng về vẻ đẹp của nụ cười Việt Nam và nụ cười trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Cụ Xong, 74 tuổi, nhân vật trong bức ảnh trang bìa của cuốn sách ảnh Việt Nam, những mảnh ghép tương phản và dự án Nụ cười ẩn giấu của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn.

Tặng bức 'Nụ cười ẩn giấu' cho Tổng thống Pháp - 1

Bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" của nhiếp ảnh gia Réhahn. Ảnh: TTO.

Cụ Xong đã xuất hiện trong hơn 200 bài viết trên các trang báo quốc tế bao gồm National Geographic, Los Angeles Times... Gương mặt của cụ được du khách nước ngoài nhận ra nhiều nhất ở Việt Nam.

Bức ảnh này hiện được trưng bày trong bộ sưu tập của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Hà Nội, tượng trưng cho sức mạnh tinh thần và tấm lòng nhân hậu bất chấp cuộc sống đầy khó khăn của người phụ nữ Việt Nam.

Réhahn là một nhiếp ảnh gia sinh ra tại Normandy, Pháp. Anh đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định chọn dừng chân tại Hội An và xem như ngôi nhà thứ hai của mình.

Réhahn đặc biệt được biết đến thông qua những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ. Réhahn luôn dành nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ thân thiết cùng những người anh đã gặp gỡ và chụp ảnh.

Tặng bức 'Nụ cười ẩn giấu' cho Tổng thống Pháp - 2

Nhiếp ảnh gia Réhahn cùng vợ chồng cụ Bùi Thị Xong ngắm nhìn bức tranh "Nụ cười ẩn giấu". Ảnh: TTO.

Với cuộc hành trình tìm hiểu về các vùng miền phía Bắc Việt Nam, Réhahn đã tận mắt chứng kiến văn hóa đa dạng, phức tạp và sự tồn tại mong manh các di sản văn hóa của những nhóm dân tộc.

Sau khi đã tiếp xúc với 49 trên 54 nhóm dân tộc Việt Nam, anh hiện đang tập trung để hoàn thiện dự án.

Bằng cách chụp lại các hình ảnh văn hoá tương phản đặc trưng và thu thập những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá, Réhahn đã xây dựng nên bộ sưu tập Di sản vô giá mà nay đã trở thành linh hồn của bảo tàng ảnh nghệ thuật cùng tên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tặng bức 'Nụ cười ẩn giấu' cho Tổng thống Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO