Tăng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Hồng Ninh 26/03/2021 08:00

Năm 2021 tỉnh Lào Cai phấn đấu có thêm 15 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, mỗi huyện, thị xã có ít nhất 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao và duy trì tốc độ giảm nghèo hàng năm từ 3-5%.

Diện mạo nông thôn ở vùng cao Tam Đường đã có những bước khởi sắc.

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai thông tin cho biết, năm 2021 tỉnh phấn đấu có thêm 15 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, mỗi huyện, thị xã có ít nhất 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao và duy trì tốc độ giảm nghèo hàng năm từ 3-5%.

Để hoàn thành mục tiêu trên, tỉnh Lào Cai đã đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2021. Cụ thể, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 2 đề án trọng tâm về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; tổ chức tuyên truyền cho cán bộ và người dân, trong đó đảng viên phải làm gương để người dân noi theo; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, người dân cần đồng thuận, đồng lòng, thi đua, chủ động sáng tạo để đạt thành tích cao nhất.

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng quán triệt tới chính quyền các cấp xác định việc xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, người dân là chủ thể. Bên cạnh đó, cần nêu cao vai trò của người đứng đầu, quan tâm đến vấn đề thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; trong đó, có 3 nhóm sản phẩm chính là kinh tế rừng, dược liệu và sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản.

Các cấp, các ngành xác định xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững phải xuất phát từ thực tiễn của từng địa phương, không chạy theo thành tích. Các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới phải tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí; đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, kêu gọi nêu cao tinh thần quyết tâm thoát nghèo từ chính người dân.

Năm 2020, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh trên người, gia súc, nắng nóng, thiên tai…nhưng hiệu quả trong thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững của tỉnh Lào Cai vẫn được hoàn thành với kết quả tích cực.

Đến nay,100% số xã có đường từ trung tâm xã xuống các thôn được cứng hóa, 100% số thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có điện, có nhà văn hóa thôn, toàn tỉnh có hơn 200 km tuyến phố điện, đường hoa… Hạ tầng nông thôn được đầu tư, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển, an ninh trật tự được giữ vững…

Năm 2020, tỉnh Lào Cai đã công nhận thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh lên 57/127 xã, đạt 44,88%, vượt 16,88% so với kế hoạch Trung ương giao (các tỉnh miền núi phía Bắc là 28%). Tính đến hết năm 2020, số tiêu chí bình quân của tỉnh Lào Cai đạt 15 tiêu chí/xã. Tỷ lệ giảm nghèo đạt 3,24/3%, đạt 109% kế hoạch, tương ứng giảm trên 5.000 hộ nghèo.

Số hộ nghèo của tỉnh Lào Cai hiện còn hơn 14.000 hộ, chiếm 8,2%; số hộ cận nghèo trên 16.000 hộ, chiếm 9,37%. Các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, chương trình 135, truyền thông, giảm nghèo về thông tin, đào tạo nghề… tiếp tục được triển khai có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO