Tăng cường các biện pháp chống buôn lậu thuốc lá

Lam Hồng 28/07/2017 18:33

Ngày 28/7, tại Long An, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An phối hợp với Hiệp Hội thuốc lá Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền tác hại của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp Hội thuốc lá Việt Nam cho biết, trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước được quản lý chặt chẽ bởi các quy định pháp lý nghiêm ngặt, thì việc buôn lậu thuốc lá lậu lại đang có nhiều bất cập gia tăng gây thất thu ngân sách nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm, đặc biệt, gây mật trật tự xã hội.

Điển hình là vụ việc anh Nguyễn Kim Danh đội quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An bị nhóm đối tượng buôn lậu thuốc lá đánh chết khi làm nhiệm vụ ngày đêm ngày 15/9/2016 đã trở thành tâm điểm, cho thấy sự liều lĩnh và lộng hành của các đối tượng buôn lậu.

Năm 2013, 2014 thuốc lá lậu đã gia tăng nhanh chóng, ước tính khoảng 1 tỷ bao, gây thất thu thuế gần 10.000 tỷ đồng mỗi năm.

Theo báo cáo của Oxford Economics 2014, Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu hàng đầu trong số 14 quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Á.

Các đại biểu tham gia Hội nghị.

Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 tình trạng buôn lậu thuốc lá có chiều hướng gia tăng. Theo ước tính, 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ và tiêu hủy 3.195.150 bao thuốc lá nhập lậu các loại, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh Long An, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã chủ động thông tin hai chiều, nắm chắc tình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân, hạn chế tối đa việc phát sinh điểm nóng, phức tạp ở địa phương, cơ sở.

Triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có thuốc lá nhập lậu.

Mặt trận Tổ quốc phối hợp các tổ chức thành viên, các ngành ở cơ sở nhận cảm hóa, giáo dục 691 đối tượng và đã tiến bộ 519 đối tượng. Nhiều người đã cải tạo tiến bộ, có việc làm ổn định, trở thành những người sản xuất, kinh doanh, kinh tế gia đình ổn định, tích cực tham gia công tác xã hội.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, hiện nay Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới.

Việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra 25 loại bệnh khác nhau và là yếu tố nguy cơ hàng đầu trong số 10 yếu tố nguy cơ lớn nhất đe dọa sức khoẻ con người, thuốc lá và việc hút thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến nhiều mặt của nền kinh tế và môi trường.

Vì vậy, phòng, chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá nhập lậu chính là bảo vệ sức khoẻ nhân dân cũng như góp phần xoá đói, giảm nghèo, xây dựng môi trường sống an toàn, không khói thuốc.

Để việc vận động toàn dân tham gia công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá nhập lậu được tiến hành một cách thiết thực, hiệu quả, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, trọng tâm là phải đúc kết công tác chỉ đạo, từ đó đưa ra được các giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn, nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng việc vận động.

“Chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường lực lượng, kinh phí, phương tiện trong kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu thuốc lá.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn, nhất là với những đường dây có tổ chức.

Đề nghị Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tiếp tục phối hợp với MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành chức năng tuyên truyền tốt việc buôn bán vận chuyển thuốc lá nhập lậu”- Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường các biện pháp chống buôn lậu thuốc lá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO