Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Kim Cúc 04/10/2017 15:18

Dù tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhưng thời gian qua trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó huyện đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, gia đình và cộng đồng về các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em.

Cần đẩy mạnh việc giáo dục kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho trẻ em.

Theo thống kê, năm 2014, trên địa bàn huyện có 177 em bị tai nạn, thương tích (5 trẻ em tử vong); năm 2015 có 202 trẻ em bị tai nạn, thương tích (4 trẻ em bị tử vong); năm 2016 có 176 trẻ em bị tai nạn, thương tích (1 trẻ em tử vong) và 9 tháng đầu năm 2017 có 86 trẻ em bị tai nạn, thương tích (2 trẻ em tử vong).

Tình hình trẻ em bị tai nạn, thương tích gồm các loại hình như: ngã, tai nạn giao thông, đuối nước, bạo lực, bỏng, tai nạn lao động, tai nạn do máy móc và các loại tai nạn thương tích khác.

Trong các loại hình trên, tử vong hàng đầu đối với trẻ em là tai nạn đuối nước.

Trong năm 2014, có 4 trẻ em bị tử vong, năm 2015 có 5 em, năm 2016 có 1 em, 9 tháng đầu năm 2017 có 2 em bị tử vong do tai nạn đuối nước.

Hệ thống kênh mương nhiều rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước đối với trẻ em.

Hầu hết các em bị tai nạn đuối nước tại các điểm kênh, mương tự tạo để phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp, hoặc các hố công trình chưa được hoàn thổ,…

Nhưng cho dù những nguyên nhân khách quan và chủ quan thế nào đi nữa thì đó vẫn là môi trường sống không an toàn. Nhiều vùng ao, hồ, kênh mương nguy hiểm nhưng không có rào chắn, biển báo, biển cấm.

Nguyên nhân nữa là do người lớn và trẻ em thiếu ý thức, kiến thức về mối nguy hiểm, về các yếu tố, nguy cơ và kỹ năng phòng, tránh đuối nước.

Nhiều trường hợp trẻ em bị đuối nước là do sự lơ là, chủ quan của bố mẹ chưa giám sát trẻ chặt chẽ, thiếu người trông nom, chăm sóc trẻ để trẻ tự do vui chơi gần những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối…

Những tai nạn nói trên được coi là những bài học đắt giá cho tất cả những gia đình buông lỏng sinh hoạt của con cái. Để tránh không có thêm những sự việc đáng tiếc xảy ra, UBND huyện Sơn Tịnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện về công tác phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em.

UBND huyện đã tổ chức triển khai kiểm tra, rà soát và tổ chức cắm các biển báo, pano tại các điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước hàng năm, đồng thời đã phân bổ 28 biển báo (năm 2015), 90 biển báo (năm 2016) và 45 biển báo (năm 2017) phòng, chống tai nạn đuối nước cho các xã trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, từ nay đến năm 2020, địa phương sẽ thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và các trường học về tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động từng thôn, khu dân cư, từng gia đình có trẻ em thường xuyên quan tâm, giám sát con em mình trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão, hướng dẫn cho người dân biết cách phòng tránh các tai nạn thương tích và đuối nước khi các cháu vui chơi ở những nơi nguy hiểm không có người lớn đi kèm. Chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp khắc phục các nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO