Tăng cường giao thương, hỗ trợ trong khu vực hợp tác xã

Hải Nhi 14/04/2017 15:50

Tại cuộc họp báo “Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10” do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức sáng 14/4, tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhấn mạnh: Hội nghị là dịp tăng cường giao thương hợp tác giữa các HTX trong khu vực, đẩy mạnh hợp tác liên doanh, liên kết, kết nối thị trường, công nghệ tạo môi trường thuận lợi và cơ hội để các HTX phát triển.

Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam từ 18 đến 21/4, tại Hà Nội.

Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 và Hội chợ nông sản, tiểu thủ công nghiệp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và doanh nghiệp lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Hà Nội.

Hội nghị lần này có chủ đề: “Tầm nhìn đến năm 2030: Tăng cường sự hỗ trợ, hợp tác của Chính phủ đối với khu vực HTX đề thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững”.

Theo ông Cường, Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực châu Á- Thái Bình Dương ngoài phiên khai mạc và bế mạc, sẽ có 6 phiên họp với các chủ đề khác nhau. Có 500 đại biểu, trong đó có gần 200 đại biểu quốc tế đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng nước Vanuatu và 8 Bộ trưởng, Đại sứ cùng lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các tổ chức thành viên và đại diện phong trào hợp tác xã các nước sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh trên toàn thế giới, khu vực HTX có khoảng 2,6 triệu HTX và tổ chức tương hỗ, thu hút trên 1 tỷ thành viên, tạo việc làm ổn định, chất lượng cao cho trên 250 triệu người.

Tuy nhiên, cũng giống như ở Việt Nam, phong trào HTX ở nhiều nơi cũng đang gặp khó khăn, thách thức: đa số người lớn tuổi tham gia vào khu vực HTX, người trẻ tuổi không quan tâm hoặc thậm chí không hề biết đến khu vực này; một số HTX hoạt động giống doanh nghiệp, chia lãi theo vốn góp và mất dần ý nghĩa đối với cộng đồng; trình độ lao động, quản lý trong HTX còn hạn chế, đặc biệt về vấn đề công nghệ và tiếp cận thông tin, nhiều cơ quan Chính phủ của một số nước chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển HTX, còn có những chủ trương, chính sách đối với HTX chưa thực sự khả thi và thiếu tính thực tiễn…

Đáng chú ý, chương trình Nghị sự của phong trào HTX đến năm 2030 đặt mục tiêu: Tăng số thành viên từ 1 tỷ lên thành 2 tỷ thành viên, đạt 4 triệu hợp tác xã và chiếm 20% nền kinh tế toàn cầu.

Trước đó, các Hội nghị tham vấn đã thống nhất được tiếng nói chung: Sự thành công của các HTX chính là lấy thành viên làm trọng tâm và quản lý tốt, nhưng việc mở rộng và phát triển sâu hơn thì phải dựa vào cộng đồng và xa hơn nữa là sự hợp tác chiến lược và mạnh mẽ với chính phủ, các tổ chức trong và ngoài nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu trước báo giới, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết: Hội nghị là dịp để Chính phủ các nước trong khu vực, các tổ chức đại diện của các hợp tác xã, các hợp tác xã các nước thành viên và các tổ chức quốc tế khác chia sẻ, trao đổi và thảo luận nhằm nhận diện rõ hơn những thách thức và vấn đề mới nổi trong phát triển hợp tác xã nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng.

Cùng với những chính sách, pháp luật đối với sự phát triển hợp tác xã của từng nước, Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã sẽ là cơ hội trao đổi nhằm tìm ra những giải pháp, định hướng hoạt động của Liên minh hợp tác xã quốc tế và khu vực từ đó thúc đẩy phong trào hợp tác xã trong khu vực tăng cường giao thương, hợp tác và phát triển.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng hợp tác xã khu vực châu Á -Thái Bình Dương lần thứ 10, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và UBND TP Hà Nội tổ chức Hội chợ nông sản, tiểu thủ công nghiệp của các hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã và doanh nghiệp lần thứ nhất.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn (UCA) thông tin, hội chợ nông sản bắt đầu từ chiều ngày 18 đến 21/4 tại Công viên Thống Nhất Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt, có trên 90% gian hàng của các HTX trên toàn quốc.

Hầu hết các mặt hàng trưng bày tại hội chợ gồm thực phẩm chế biến, đóng hộp và các đặc sản của các địa phương, vùng miền, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn, công nghệ sản xuất -chế biến…

BTC miễn phí vé vào cửa cho khách tham quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường giao thương, hỗ trợ trong khu vực hợp tác xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO