Tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và các tỉnh Nam Trung bộ

Văn Nhất 06/10/2017 17:50

Chiều ngày 6/10, tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Bộ Ngoại giao phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung bộ năm 2017”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có, ông Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 7 tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ; Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, nhiều Công ty Nhật Bản kinh doanh đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh: Nhật Bản là đối tác hợp quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong đó đứng thứ 1 về viện trợ ODA, đứng thứ 2 về đầu tư trực tiếp FBI, đứng 3 về du dịch và đứng thứ 4 về trao đổi thương mại của Việt Nam.

Trên cơ sở những nền tảng hợp tác tốt đẹp, hợp tác cấp độ địa phương giữa 2 nước cũng trên đà phát triển sôi động. Hiện có 35 cặp hợp tác các địa phương giữa 2 nước được xác lập, 1 nửa trong số đó đã ký kết trong năm trở lại đây.

Hiện tại Bộ Ngoại giao đang đồng hành các địa phương tiếp tục thảo luận để ký kết nhiều thỏa thuận với đối tác Nhật Bản trong tương lai.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng, mối quan hệ giao lưu hợp tác với Nhật Bản không chỉ ở cấp độ Chính phủ mà cả ở các cấp độ địa phương, cũng ngày càng mật thiết hơn, được tăng cường nhiều hơn và ở cấp giao lưu nhân dân cũng tăng cường mạnh mẽ.

Trong khảo sát vào năm 2016, Nhật Bản có 2.527 doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam và hiện nay Việt Nam đang ở vị trí thứ 3 sau Thái Lan và Singapo ở khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây thì khách du lịch Việt Nam sang thăm Nhật Bản đã tăng 1,5 lần đạt tới 740 000 người, dự báo sẽ tăng 30% trong năm nay số lượng khách du lịch Việt Nam sang thăm Nhật Bản.

Các dại biểu tham dự Hội nghị.

Tuy nhiên, việc đầu tư cũng như tham quan của du khách Nhật Bản đến 7 địa phương Khu vực Nam Trung bộ vẫn còn rất hạn chế.

Theo ông Umeda Kunio, để kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản, thứ nhất, người Việt Nam phải nâng cao năng lực về tiếng Nhật. Thứ hai, các địa phương hãy lắng nghe tiếng nói của những doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào khu vực này để có thể tạo cho họ điều kiện tốt nhất, sử dụng họ như là phương tiện để quảng bá cho địa phương của mình.

Tại Hội nghị các đại biểu đến từ 2 nước đã cùng nhau trao đổi về tổng quan và định hướng thu hút, sử dụng ODA Nhật Bản tại Việt Nam nói chung và tại Nam Trung bộ nói riêng; các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA; định hướng, đưa ra biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa khu vực Nam Trung bộ và Nhật Bản trên các lĩnh vực Hợp tác phát triển, Đào tạo và Hợp tác nguồn nhân lực, Hợp tác địa phương, văn hóa và du lịch và Hợp tác kinh tế đầu tư.

Các Đại biểu trao đổi tại Hội nghị.

Riêng trong phiên Hợp tác phát triển, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã chủ trì để định hướng và đưa ra biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa khu vực Nam Trung bộ và Nhật Bản trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trong phiên Đào tạo và Hợp tác nguồn nhân lực.

Đặc biệt, với phiên hợp tác kinh tế đầu tư; PGS TS Trần Đình Thiên đã giới thiệu tổng quan về tiềm năng, thế mạnh; cơ hội và triển vọng hợp tác kinh tế giữa khu vực Nam Trung bộ và Nhật Bản, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, nông-lâm-ngư nghiệp và du lịch.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT) cũng đã nêu lên tình hình và triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản; biện pháp nhằm thu hút FDI Nhật Bản tại khu vực Nam Trung bộ.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã nêu lên tình hình và định hướng phát triển công nghiệp, năng lượng cho khu vực Nam Trung bộ; cơ hội và biện pháp tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và các tỉnh Nam Trung bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO