Tăng cường phát triển đối tượng và giảm nợ bảo hiểm xã hội

K.Lê 27/10/2018 07:42

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến về phát triển đối tượng và giảm nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2018 tại 64 điểm cầu diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Tăng cường phát triển đối tượng và giảm nợ bảo hiểm xã hội

Bà Nguyễn Thị Minh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH, nhằm đáp ứng được mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đề ra. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, BHXH nhiều địa phương đang gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH (cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện), kết quả phát triển đối tượng tham gia chưa xứng với tiềm năng của địa phương; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN đã được cải thiện nhưng vẫn còn cao.

Theo ông Trần Đình Liệu, bên cạnh những lý do khách quan như: Tình hình kinh tế địa phương khó khăn, doanh nghiệp cắt giảm sản xuất kinh doanh; nhiều địa phương lớn chuyển đổi cơ cấu theo hướng dịch vụ, chủ trương tuyển lao động chuyên môn cao và tăng cường áp dụng công nghệ… thì còn tồn tại một số nguyên nhân chủ quan đến từ chính BHXH một số địa phương.

Từ những hạn chế trên, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu BHXH các tỉnh phải quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, trong đó cần tập trung thanh tra đột xuất những đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên. Các đợt thanh tra phải có quyết định xử phạt và gửi kết quả đến cơ quan chức năng cùng cấp để báo cáo và làm căn cứ xử lý hình sự.

Liên quan việc cập nhật dữ liệu tăng giảm thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT được Chính phủ chọn là một trong những bộ dữ liệu quốc gia. Đây là vinh dự, nhưng cũng là thách thức cho ngành BHXH, khi phải làm sao đảm bảo chất lượng nguồn dữ liệu này. Dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT phải luôn được rà soát, cập nhật, chuẩn hóa, nếu không giá trị của nó sẽ giảm đi vì không theo kịp biến động thực tế. Do đó, BHXH các tỉnh phải nhanh chóng ký hợp đồng với bưu điện để triển khai thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của BHXH Việt Nam và phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của ngành.

Đối với công tác phát triển BHXH tự nguyện, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, đây là chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh khi về già cho nhóm đối tượng lao động thuộc khu vực phi chính thức. Đặc biệt, từ năm 2018, Nhà nước đã có mức hỗ trợ từ 10-30% cho một số nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, trong thời gian tới, chính sách này sẽ có những thay đổi linh hoạt hơn nữa trong việc đóng - hưởng và mức hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện từ phía Nhà nước sẽ tiếp tục được tăng lên...

Vì vậy, ngành BHXH phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tổng Giám đốc cũng chỉ đạo, ngoài việc tăng cường truyền thông, vận động, BHXH các địa phương phải đảm bảo mở rộng, và vận hành có hiệu quả hệ thống các đại lý thu BHXH, BHYT, BHTN tới từng xã, phường tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu để vận động các đối tượng tham gia chính sách BHXH, BHYT, BHTN, không để người dân, người lao động phải tự tìm đến với ngành BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường phát triển đối tượng và giảm nợ bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO