Tăng cường 'phòng bị'

Tinh Anh 07/01/2022 07:00

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi 3 (mũi tăng cường) cho người dân. Việc tiêm mũi tăng cường vaccine phòng Covid-19 nhằm đối phó với biến chủng Omicron đang lây lan nhanh, đồng thời tăng sức đề kháng với đại dịch này.

Đơn cử như tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác, tỷ lệ người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine mũi tăng cường cũng đã đạt mức khá cao. Với tiến độ như hiện nay, tin rằng chưa hết quý I/2022, nhiều tỉnh, thành phố sẽ hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho 100% người đủ 18 tuổi trở lên ở địa phương mình.

Việc tiêm vaccine mũi thứ 3 được các chuyên gia y tế thế giới và trong nước khuyến cáo có tác dụng ngăn ngừa hơn 90% khả năng mắc Covid-19. Hơn thế nữa, mũi vaccine tăng cường còn được cho là có tác dụng giúp người được tiêm tăng khả năng chống chịu, miễn nhiễm được cả với loại biến thể nguy hiểm như Omicron.

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, chúng ta lo lắng về việc liệu có đủ vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho người dân 2 mũi. Sự lo lắng đó không phải là vô cớ, bởi hiện Việt Nam chưa tự sản xuất được vaccine phòng Covid-19, mà hoàn toàn phải nhập ngoại bằng cả đường ngoại giao và mua của các nước. Thế nhưng nay có đến hơn 90% người dân đã tiêm đủ 2 mũi.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm nhất chính là liều vaccine tốt nhất giúp đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Để có đủ vaccine phòng Covid-19 tiêm cho người dân, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với sự chung sức đồng lòng, từ chính sách ngoại giao vaccine của Chính phủ, đến việc góp sức của người dân, doanh nghiệp... Những điều đó tạo nên nguồn lực to lớn mang vaccine về Việt Nam.

Hiếm có quốc gia và vùng lãnh thổ nào trên thế giới mà có sự đồng thuận cao trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 như Việt Nam. Trong cuộc chiến với “giặc dịch”, chúng ta tạo ra khối đại đoàn kết toàn dân, trên dưới một lòng, người dân, doanh nghiệp hết sức tin tưởng và ủng hộ mọi quyết sách phòng, chống dịch của Chính phủ.

Đó chính là lý do dù nền kinh tế chưa mạnh, hạ tầng cơ sở y tế chưa hiện đại, Việt Nam vẫn luôn là “điểm sáng” của khu vực và thế giới trong việc phòng, chống Covid-19. Trong khi đó, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ dù rất giàu mạnh, hạ tầng cơ sở y tế hiện đại vẫn dễ dàng bị các biến thể SARS-CoV-2 làm cho điêu đứng.

Vì thế, chúng ta đã, đang và sẽ luôn tự hào với bạn bè trên thế giới rằng Việt Nam sẽ khống chế và kiểm soát tốt dịch bệnh. Hiện tỷ lệ tiêm chủng vaccine mũi 1 cho người trưởng thành trở lên đạt 99%, mũi 2 cho người trưởng thành trên 90%. Như vậy, độ bao phủ vaccine đã đảm bảo được miễn dịch cộng đồng.

Song, cũng không vì thành tích đã đạt được mà nảy sinh tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bởi nếu chủ quan, thiếu cảnh giác thì “một đốm lửa nhỏ cũng có thể trở thành đám cháy lớn”, nhất là với tốc độ lây lan nhanh của biến chủng Omicron. Vì vậy, cùng với đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, thực hiện nghiêm 5K + ý thức của mỗi người sẽ là giải pháp tốt nhất để phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường 'phòng bị'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO