Tăng cường phòng dịch tại sân bay, ga tàu, xe bus

Vân Hằng 14/02/2020 05:50

Tất cả các sân bay, nhà ga, bến xe, tuyến vận tải hành khách đang ráo riết tăng cường nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường phòng dịch tại sân bay, ga tàu, xe bus

Khử trùng các toa tàu trước khi vận hành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa đi kiểm tra đột xuất công tác phòng chống Covid-19 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Sau khi kiểm tra toàn bộ từ khu vực ga đến, ga đi, khu cách ly, khu xuất nhập cảnh đến khu kiểm dịch y tế tại nhà ga quốc nội T1 và nhà ga quốc tế T2, Bộ trưởng đã yêu cầu phải trang bị nhiều hơn nữa nước rửa tay, sát trùng cho hành khách đi và đến để ngăn nguồn lây. Hiện tại 100% hành khách quốc tế đến Nội Bài đều được đo thân nhiệt.

Bộ trưởng đề nghị xem xét nếu cần phải kiểm soát thân nhiệt tất cả hành khách đi ga nội địa. Hiện 100% nhân viên sân bay Nội Bài đều đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, được cấp phát đủ trang thiết bị phục vụ phòng dịch. Hành khách cũng chủ động trang bị khẩu trang hoặc nhận khẩu trang phát miễn phí tại sân bay, tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp hành khách không đeo khẩu trang tại sân bay Nội Bài, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, hiện không có quy định, chế tài bắt buộc khách đeo khẩu trang, tuy nhiên, các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, có triệu chứng sẽ bắt buộc đeo khẩu trang và thực hiện theo quy trình phòng dịch của ngành y tế.

Phó Giám đốc Cảng Hàng không Nội Bài Nguyễn Huy Dương cho biết thêm, để đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra, Cảng Hàng không Nội Bài cũng đã chủ động đặt ra các tình huống giả định phát hiện khách bị nhiễm Covid-19 tại các khu vực khác nhau. Trong đó trọng điểm là tại Nhà ga quốc tế T2, tiếp đến là tại Nhà ga quốc nội T1, sảnh E… và tình huống khách trên chuyến bay cập cầu hành khách, khách trên chuyến bay đỗ ngoài sân đỗ, khách tại khu vực công cộng… đảm bảo sẵn sàng đối phó với mọi tình huống phát sinh do dịch bệnh gây ra.

Ngành Đường sắt cũng triển khai đồng loạt nhiều biện pháp, trong đó có việc tăng cường các trang thiết bị cho phòng cách ly được bố trí ngay trong ga (Hà Nội). Phòng cách ly có các trang thiết bị y tế đặc dụng. Tại đây, các trường hợp nghi nhiễm bệnh sẽ được cách ly và sơ cứu ban đầu. Sau đó, đơn vị sẽ báo cho các cơ quan chức năng. Phòng y tế của ga Hà Nội lúc nào cũng có bác sĩ trực 24/24.

Tại ga Sài Gòn, khách đi tàu hoả từ các địa phương đến TP HCM, sau khi tới cửa đến của nhà ga, đều được kiểm tra thân nhiệt qua thiết bị chuyên dụng đã bố trí. Thông qua màn hình máy tính, thiết bị sẽ hiển thị màu đỏ nếu hành khách có dấu hiệu sốt và màu xanh khi tình trạng sức khoẻ bình thường. Từ đó, nhân viên y tế có thể phân biệt và chủ động kiểm tra, xử lý trường hợp mắc bệnh. Đồng thời, tại khu vực trên, những hành khách có biểu hiện mỏi mệt, nhân viên y tế cũng chủ động trong việc kiểm tra.

Còn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã lên kế hoạch phòng, chống dịch tại các phương tiện vận tải công cộng. Theo đó, Transerco thực hiện theo dõi sát tình hình sức khỏe của người lao động, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có hiện tượng sức khỏe bất thường, đặc biệt là biểu hiện của dịch bệnh Covid-19 sẽ báo ngay cho cơ quan Y tế để được thăm khám, xác định bệnh lý và điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong cơ quan, đơn vị.

Trong những ngày qua, Transerco cũng đã cử đại diện lập các điểm phát khẩu trang miễn phí cho khách đi xe buýt và xe khách. Được biết đã có trên 3 vạn khẩu trang được phát cho hành khách phòng dịch. Ngoài ra Transerco cũng thường xuyên dọn dẹp, lau chùi xe… để đảm bảo công tác phòng, chống dịch được tốt nhất. Những điểm trên xe buýt được nhân viên lau chùi là những nơi nhiều hành khách tiếp xúc như dây tay cầm, bề mặt bên trong cửa kính…

Ông Thái Hồ Phương- Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội thông tin: Đến thời điểm hiện tại, gần 2.000 xe buýt trên địa bàn Hà Nội đã được phun khử trùng theo khuyến cáo của ngành Y tế. Trên 3.000 lái xe, phụ xe bán vé được trang bị khẩu trang khi làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường phòng dịch tại sân bay, ga tàu, xe bus

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO