Tăng lãi suất, kích tín dụng cuối năm

H.Hương 31/10/2015 08:53

Một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất tiền gửi VNĐ tăng, điều này cũng được hiểu rằng lãi suất cho vay cũng sẽ được nhích lên. Cùng với xu hướng tăng lãi suất, các ngân hàng cũng mạnh dạn tung ra nhiều chương trình kích tín dụng cuối năm.

Tăng lãi suất, kích tín dụng cuối năm

Ngân hàng Bản Việt tiếp tục phát đi thông cáo điều chỉnh lãi suất biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm, tăng 0,2%/năm đối với các kỳ hạn gửi 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng. Cách đây 1 tuần chính ngân hàng này cũng tăng lãi suất tiền gửi VND thêm 0,2%/năm. Trong đó, kỳ hạn 7 và 8 tháng lần lượt áp dụng biểu lãi suất mới lần lượt 6,5% và 6,6% một năm. Với kỳ hạn dài 12 tháng, lãi suất khách hàng nhận được là 7,4%/năm. Còn tại LienVietpostBank, lãi suất huy động kỳ hạn 13 tháng là 7,5%/năm, tăng 0,2%.

Hay tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) biểu lãi suất huy động tiền đồng mới với bước tăng lên 5% mỗi năm thay vì 4,6%/năm như trước.

Mục đích ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiền gửi lần này, một phần nhằm thu hút tiền gửi vào cuối năm. Thời kỳ mà các ngân hàng cũng kỳ vọng đẩy nhanh, đẩy mạnh được tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Cùng với xu hướng tăng lãi suất, các ngân hàng cũng mạnh dạn tung ra nhiều chương trình kích tín dụng cuối năm. Với mục tiêu giúp khách hàng “Vay vốn dễ dàng, sẵn sàng tận hưởng”, Maritime Bank sẵn sàng hỗ trợ tài chính phục vụ đa dạng các nhu cầu: xây sửa nhà, du lịch cuối năm… Hay Ngân hàng SHB, tung ra gói giải pháp mới cho doanh nghiệp vay ngoại tệ để xuất khẩu.

Tăng lãi suất, kích tín dụng cuối năm - 1

Lãi suất huy động tiền gửi tăng nhẹ.

Việc một số ngân hàng mạnh dạn điều chỉnh lãi suất được nhìn nhận là để cân đối lại cơ cấu nguồn vốn, hướng khách hàng dịch chuyển tiền gửi kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn dài. Bên cạnh đó, đặt trong xu hướng cuối năm xuất hiện nhiều kênh đầu tư sinh lợi, các ngân hàng buộc phải điều chỉnh lãi suất tiết kiệm theo hướng tăng lên để giữ dòng tiền, ổn định thanh khoản.

Khảo sát tại một số phòng giao dịch ngân hàng người dân đến gửi tiền tại các ngân hàng mong muốn tăng lãi suất. Bà Nguyễn Kim Oanh (39 Phố Hồng Mai) cho biết, bà vẫn hay đến ngân hàng Seabank ở Trần Đại Nghĩa để gửi tiền tiết kiệm, tăng nhẹ còn hơn không tăng. Người già chỉ mong lãi suất gửi cao.

Cập nhập dữ liệu Cục Thống kê Hà Nội, nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng tháng 10 ước đạt 1.399 nghìn tỷ đồng (vốn huy động từ 12 tháng trở lên chiếm 30,5%), tăng 2% so tháng trước và tăng 17,5% so tháng 12-2014. Trong đó, tiền gửi chiếm 94,3% trong tổng nguồn vốn huy động, tăng 1,9% so với tháng trước và 15,9% so tháng 12-2014 . Trong tổng nguồn vốn huy động, nguồn vốn huy động bằng tiền Việt Nam chiếm 74,2%.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng lãi suất đầu ra vẫn đang đứng ở mức cao. Dù lãi suất cho vay hiện đang ở mức khoảng 7-11%/năm nhưng nếu so với tỷ lệ lạm phát thì khá cao. Ông Vũ Tiến Lộc, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, lãi suất cho vay hiện vẫn quá cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp và so với tỷ lệ lạm phát, khiến 60% doanh nghiệp đang kinh doanh không có lãi.

Một số chuyên gia cho rằng, thời điểm hiện tại, các ngân hàng đang tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm, điều này khiến cho lãi suất cho vay khó giảm như kỳ vọng của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng lãi suất, kích tín dụng cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO