Tăng mạnh hồ sơ xét học bạ

Thu Hương - Dung Hòa 16/07/2021 10:10

Mùa tuyển sinh 2021, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều thí sinh quyết định đăng ký xét tuyển học bạ để chắc suất vào đại học (ĐH), hơn là ngồi chờ kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Đổ xô xét tuyển học bạ vào đại học

Ghi nhận từ các trường ĐH cho thấy, lượng hồ sơ xét học bạ THPT năm nay tăng mạnh, có trường tăng tới trên 40% so với năm trước.

Trước đó, từ tháng 5 khi đợt dịch thứ tư bùng phát trở lại, nhiều thí sinh và gia đình đã lo lắng đến việc thi tốt nghiệp THPT có diễn ra hay không hoặc diễn ra thành nhiều đợt… Một số thí sinh đã chuyển hướng sang xét tuyển vào ĐH bằng học bạ. Đặc biệt, hiện cả nước vẫn còn hơn 11.500 thí sinh chưa tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 mà lùi lại thi đợt 2 nên với những lo lắng về việc tiếp theo đây sẽ ra sao, nhiều thí sinh đã lựa chọn phương án xét tuyển bằng học bạ.

Bên cạnh đó, sau thời gian thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thời gian để nghiên cứu và lựa chọn thêm các trường ĐH phù hợp với phương thức xét tuyển có khả năng “chắc đỗ” bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, theo ghi nhận từ phía các trường ĐH, thời điểm này là cao điểm để thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ vào các trường. Các chuyên gia lưu ý, với phương thức này, thí sinh cần chú ý thời gian thu nhận hồ sơ từng trường. Trong đó, thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ sớm có nhiều lợi thế hơn.

PGS.TS Vũ Thị Hiền- Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Tuyển sinh -Trường ĐH Ngoại thương, cho biết, từ tháng 6, Hội đồng tuyển sinh đã xem xét và thông qua kết quả đánh giá hồ sơ xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển 1 (xét kết quả học tập học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, học sinh trường chuyên), phương thức xét tuyển 2 (xét chứng chỉ quốc tế) và phương thức xét tuyển 5 (xét kết quả đánh giá năng lực của hai ĐH quốc gia) năm 2021.

Nhà trường sẽ gửi thông báo kết quả đánh giá và hướng dẫn quy trình xác nhận theo học đến từng thí sinh qua email mà thí sinh đã đăng ký. Bà Hiền khẳng định, những thí sinh này đỗ tốt nghiệp THPT là có thể nhập học. Nhà trường đã xét đủ chỉ tiêu dành cho 3 phương thức trên.

Năm 2021, Trường ĐH Ngoại thương có 6 phương thức tuyển sinh với 3.990 chỉ tiêu, trong đó, chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 1.200, tương đương 30%. Như vậy, 70% chỉ tiêu trường dành xét tuyển theo đề án riêng.

Tại TPHCM, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, sau khi đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 kết thúc, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bằng học bạ đã tăng nhiều so với trước.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cho biết, đến thời điểm này lượng hồ sơ trường đã nhận được qua đường bưu điện thống kê được khoảng 2.400 bộ. Những ngành có hồ sơ tăng là Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ thông tin, Kế toán, Kinh doanh quốc tế ...

ThS Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TPHCM cho biết: Số lượng hồ sơ xét học bạ tăng khoảng 12% so với thời điểm trước, chủ yếu ở nhóm ngành hot như Công nghệ thông tin, Dược, Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học, Quản trị Kinh doanh...

Lưu ý các mốc thời gian xét tuyển

Mùa tuyển sinh 2021, việc xét tuyển học bạ cũng đa dạng ở mỗi trường, giúp thí sinh có nhiều lựa chọn phù hợp hơn. Gồm, xét tuyển theo điểm tổ hợp 3 môn lớp 12 THPT, theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ THPT, 5 học kỳ THPT, cả 3 năm THPT... Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ năm nay cũng được các trường triển khai sớm hơn mọi năm, chia làm nhiều đợt.

Dễ nhận thấy, so với các phương thức xét tuyển khác, lượng “hồ sơ ảo” của phương thức xét tuyển bằng học bạ cao hơn hẳn bởi việc đánh giá quá trình học THPT ở mỗi nơi là khác nhau, có thể chưa phản ánh chân thực hoàn toàn khả năng của thí sinh. Với những bảng điểm đẹp như mơ, thí sinh có lợi thế trúng tuyển bằng học bạ vào trường nhưng nhiều trường chỉ áp dụng phương thức này cho một số ít ngành thay vì tất cả các ngành.

Một chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nếu cùng trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và phương thức xét tuyển bằng học bạ, phần lớn thí sinh sẽ ưu tiên phương thức 1, từ đó dẫn tới việc trúng tuyển ảo của các trường. Chính vì thế, đây là phương thức tiềm ẩn tỷ lệ ảo rất lớn khiến các trường rất khó để xác định điểm chuẩn để gọi nhập học, gọi dư chỉ tiêu hay thiếu đều không được.

Nếu xác định điểm chuẩn thấp - gọi nhiều thí sinh trúng tuyển để trừ hao mà tỷ lệ thí sinh nhập học cao thì tuyển vượt chỉ tiêu, bị chế tài. Ngược lại nếu gọi vừa đủ, thí sinh nhập học ít thì thiếu chỉ tiêu đào tạo. Hơn nữa, điểm chuẩn đợt sau không thể giảm so với đợt trước nên nếu đã tuyển thiếu chỉ tiêu rất khó tuyển đủ ở các đợt sau.

Theo thống kê sơ bộ, năm nay có khoảng 100 trường ĐH sử dụng phương thức xét tuyển học bạ. Phương thức này được nhà trường triển khai thành nhiều đợt khác nhau. Các chuyên gia khuyến cáo, không phải thí sinh nào đăng ký xét tuyển bằng học bạ THPT đều chắc trúng tuyển. Tùy từng trường sẽ đưa ra các tiêu chí phụ khác nhau để cân nhắc số lượng thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển bằng học bạ. Thí sinh cần lưu ý điều này để nắm chắc cơ hội đỗ ĐH mình mong muốn.

Thí sinh được xét trúng tuyển ở phương thức xét tuyển dựa vào học bạ chỉ được công nhận trúng tuyển chính thức khi đã tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GDĐT. Đây là tiêu chí quan trọng nhất mà bất kỳ thí sinh nào cũng cần lưu ý dù xét tuyển bằng phương thức nào bởi học bạ có đẹp đến đâu nhưng vì lý do nào đó không thi đỗ tốt nghiệp THPT thì cũng không thể trở thành sinh viên ĐH.

Bộ GDĐT công bố đáp án các bài thi trắc nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, đợt 1

Sáng 15/7, Bộ GDĐT đã chính thức công bố đáp án các bài thi trắc nghiệm khách quan của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đợt 1. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 diễn ra trong các ngày 7 và 8/7/2021 với 5 bài thi, trong đó, bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại gồm: Toán, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Đáp án bài thi môn Ngữ văn đã được Bộ GDĐT công bố ngay trong ngày 10/7. Dự kiến, kết quả thi tốt nghiệp THPT được công bố ngày 26/7/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng mạnh hồ sơ xét học bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO