Tăng phí trước bạ ô tô: Xe bán tải có kém hấp dẫn?

H.Hương 06/09/2018 08:30

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Theo đó, sẽ tăng lệ phí trước bạ đối với loại xe pick-up (xe bán tải), tải van. Nếu được thông qua, thị trường xe bán tải chắc chắn sẽ chịu tác động.

Tăng phí trước bạ ô tô: Xe bán tải có kém hấp dẫn?

Theo dự thảo, xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, dự thảo quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung tại điểm này.

Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Lý giải đề xuất tăng lệ phí trước bạ với xe pick-up và xe van, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay xe pick-up chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe ô tô con (xe chở người từ 9 chỗ trở xuống).

Với một chiếc ô tô bán tải trị giá 600 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2% (12 triệu đồng). Nhưng nếu áp dụng theo đề xuất, mức lệ phí trước bạ mới, người mua phải trả mức cao nhất đến 54 triệu đồng, tức cao gấp 4,5 lần so với hiện nay.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Sản xuất ôtô Việt Nam, lượng tiêu thụ phân khúc xe bán tải nửa đầu năm 2018 chỉ đạt hơn 5.800 chiếc, tức giảm 50% so với cùng kỳ. Những mẫu xe bán tải được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam bao gồm: Mazda BT-50, Ford Ranger, Toyota Hilux…

Xe bán tải vốn được xem là một hướng đi kịp thời và đáp ứng được xu hướng của người dùng Việt Nam, thì nay có khả năng sẽ phải đương đầu với thách thức mới. Dự kiến tăng thuế và phí đối với phân khúc xe này cũng đã khiến cho thị trường có những phản ứng nhất định. Ông Kinoshita - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, một số doanh nghiệp VAMA hiện nay có dòng xe bán tải và nếu thuế và phí áp dụng cho dòng sản phẩm này tăng, nhu cầu cho dòng xe này có thể sẽ giảm xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng phí trước bạ ô tô: Xe bán tải có kém hấp dẫn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO