Tặng quà hay không?

Linh Đan 04/11/2020 08:16

Hôm rồi, Hội trưởng Hội phụ huynh lớp 5 tại một trường Tiểu học Hà Nội đã gửi tin vào nhóm Zalo cho các bố mẹ, nội dung: Gay quá, học đến quá nửa học kỳ rồi mà trường chưa tổ chức họp phụ huynh. Không họp, nên cũng chưa thu được quỹ, các vị có cao kiến gì để chúng mình có kinh phí cho ngày 20/11 tới đây không?

“Hoạt động 20/11” đưa ra ở trên, thực chất là những món quà tặng Ban Giám hiệu, tặng cô chủ nhiệm, và tổ chức liên hoan cho các con… Đón nhận thông tin của Hội trưởng Hội phụ huynh, không ít người sốt sắng đồng tình: Hay ta cứ tạm ứng quỹ lớp đóng qua tài khoản cho mẹ A, mẹ B… lo việc chung cho lớp.

Nhưng cũng không ít người cho rằng, nếu nhà trường đã hoãn việc họp phụ huynh, ta cũng nên giãn cách những hoạt động mang tính hình thức để không gây áp lực cho những gia đình mà điều kiện còn eo hẹp…Vậy là vô tình trong Hội phụ huynh cũng được phân định ra 2 “phe”. Đến giờ cũng chưa biết phe nào sẽ thắng…

Lại nhớ có lần bàn về chủ đề “Có nên tặng quà thầy cô giáo nhân dịp 20/11” hay không? Các chuyên gia đều có chung quan điểm: Học sinh đang ngồi học trên ghế nhà trường không nên và tuyệt đối không được tặng quà giáo viên bằng phong bì hay những phần quà đắt tiền xa xỉ.

Ngày 20/11 là dịp để tri ân người giáo viên, nên món quà tinh thần lớn lao mà các em mang theo đó là sự thành đạt của bản thân, bạn bè, những lời chúc thật lòng của học sinh dành cho giáo viên. Hay những dòng tin nhắn, những lời chúc có thể qua các mạng xã hội hay điện thoại di động cũng làm ấm lòng giáo viên và đối với giáo viên thế là đủ.

Những món quà vật chất nếu có chỉ nên là những món quà đơn giản do chính tay học sinh làm hay các em tự để dành tiền mua như những tấm thiệp, nhành bông, cây viết, quyển sách,…bằng tấm lòng thật sự kính trọng và thương yêu.

Học sinh không có tiền để tặng thầy cô của mình thì hẳn rồi. Nhưng điều đáng nói là giờ đây nhiều phụ huynh cho rằng việc tặng phong bì thầy cô giáo mới là thể hiện tình cảm/sự quan tâm giữa gia đình và giáo viên chủ nhiệm.

Không biết tự bao giờ, việc tặng phong bì hay những món quà đắt tiền cho thầy/cô nhân dịp 20/11 đã trở thành nếp “bất thành văn”. Trong lớp phụ huynh nọ nhìn phụ huynh kia, rồi lại tặc lưỡi thôi cứ làm cái phong bì cho đỡ áy náy…

Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã có công văn gửi phòng GDĐT quận, huyện, thị xã, các trường học về việc tổ chức kỷ niệm ngày thành lập trường, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm học 2020-2021. Sở GDĐT Hà Nội lưu ý các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm các quy định về công tác tài chính, tuyệt đối không để xảy ra lạm thu, vi phạm quy định về công tác tài chính trong quá trình tổ chức.

Như vậy, văn bản của Sở GDĐT đã “cấm” lạm thu khi tổ chức hoạt động kỷ niệm của ngành giáo dục. Cũng mong Hội phụ huynh của các trường, các lớp… không quá nặng nề, phô trương việc tổ chức tri ân giáo viên nhân ngày 20/11. Việc cần làm là giúp cho học sinh hiểu hơn về ý nghĩa của ngày 20/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tặng quà hay không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO