Tăng thưởng Tết giữ chân công nhân

Thanh Giang 17/01/2016 22:54

Nhằm tránh tình trạng “nhảy việc”, cũng như tập trung chăm lo đời sống công nhân trong dịp sau Tết Nguyên đán hàng loạt doanh nghiệp lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.

Tăng thưởng Tết giữ chân công nhân

Doanh nghiệp chăm lo đời sống người lao động. (Ảnh: S. Xanh).

Ông Nguyễn Trọng Bảo, Giám đốc Công ty lắp ráp cơ khí B.P. (thị trấn Tân An, Long An) cho biết, năm nay tình hình kinh doanh có khả quan hơn năm ngoái. Vì thế, công ty cũng sẽ thưởng Tết cho người lao động cao hơn năm ngoái và ít nhất một tháng lương thực tế. Theo đó, những vị trí quan trọng sẽ có mức thưởng Tết cao nhất trên 30 triệu đồng và công nhân lao động thấp nhất là 6 triệu đồng.

Bàn việc thưởng Tết Nguyên đán, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food cho hay, thưởng Tết cho người lao động tùy thuộc vào tình hình làm ăn của công ty, quan niệm của chúng tôi là công ty kinh doanh hiệu quả thì nên trích ra chăm lo thêm cho người lao động để họ gắn bó với công ty. Theo bà Lâm, không chỉ là lương, thưởng Tết, mỗi năm công ty đều tổ chức ít nhất 10 chuyến xe đưa công nhân về quê nhà ăn Tết.

Tương tự, ông Huỳnh Tấn Tài, Chủ tịch Công đoàn Công ty Hong Ik Vina thông tin: “Công ty đang áp dụng nhiều cách tính lương - thưởng mới cho công nhân”. Theo đó, ngoài việc điều chỉnh lương tối thiểu cho toàn thể người lao động từ ngày 1/1/2016 với số tiền 500.000 đồng/người/tháng, nâng mức lương tối thiểu lên 3.850.000 đồng/người, công ty thực hiện chế độ tăng lương đột xuất cho công nhân trực tiếp sản xuất từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng/người/tháng và quản lý từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/người.

Ghi nhận tại TP HCM, Công đoàn các Khu chế xuất khu công nghiệp đã chủ động phối hợp với Công đoàn cơ sở điều chỉnh lương tối thiểu, xây dựng kế hoạch thưởng Tết (gồm mức thưởng, thời điểm chi trả) và công bố cho người lao động biết. Tính đến nay, đã có 1.576 doanh nghiệp báo cáo tình hình tiền lương thưởng Tết nguyên đán 2016. Nhìn chung, các mức thưởng Tết Bính Thân năm 2016 cao hơn Tết Ất Mùi năm 2015 khoảng 5 - 10%, với mức thưởng bình quân là 1 tháng lương thực tế (lương tháng thứ 13).

Còn theo thống kê của Sở LĐTB và XH TP HCM, năm nay cá biệt có doanh nghiệp (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) mức thưởng Tết cao nhất là hơn 2 tỷ đồng/người, thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Riêng, các doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ, các doanh nghiệp sử dụng lao động giản đơn có mức thưởng tương đối thấp.

Tại tỉnh Đồng Nai, tính đến thời điểm này đã có 500 doanh nghiệp trên trên địa bàn báo cáo thưởng Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Hiện mức thưởng trung bình của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 7,7 triệu đồng/người. Với doanh nghiệp Nhà nước, trung bình mỗi lao động được thưởng Tết hơn 8,7 triệu đồng. Loại hình doanh nghiệp tư nhân, thưởng trung bình gần 4,8 triệu đồng/người.

Trong số hàng ngàn doanh nghiệp khu vực phía Nam báo cáo kế hoạch thưởng Tết năm 2016, cũng có một số DN cho hay đang gặp khó khăn trong việc thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này, vẫn cố gắng thực hiện trả lương và trả thưởng cho người lao động đúng hạn và thỏa thuận đã được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng thưởng Tết giữ chân công nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO