Tăng tốc nhà ở giá rẻ

LAM HỒNG 12/02/2022 05:46

Công nhân, người lao động luôn mong muốn được sở hữu một căn hộ để “an cư lạc nghiệp”. Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, Thành phố sẽ phát triển 1 triệu căn nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp. Và ngay những ngày đầu năm 2022, ba tập đoàn lớn ở phía Nam đã phối hợp công bố “Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền” cho công nhân và người lao động...

Nhu cầu về nhà ở dành cho người lao động nghèo tại các địa phương thuộc Đông Nam bộ hiện đang ở mức rất cao.

Khu lưu trú công nhân Thiên Phát nằm trong Khu chế xuất Linh Trung II (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức) có gần 400 căn hộ. Mỗi căn diện tích 35 m2, giá thuê mỗi tháng từ 1,7-2,2 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng sản xuất dịch vụ du lịch Thiên Phát, sau gần 7 năm hoạt động, khu lưu trú luôn kín chỗ. Lúc nào khu nhà cũng có hơn 30 công nhân đăng ký trong danh sách chờ phòng trống để thuê.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), nhu cầu nhà ở giá rẻ cho người lao động, đặc biệt với đối tượng công nhân mua, thuê đang rất lớn. Ví dụ trong 280.000 công nhân ở 17 khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn, chỉ 8% được sống trong nhà lưu trú bài bản, còn lại phải thuê bên ngoài, trong đó có trên 60% thuê các nhà trọ, phòng trọ.

Ví dụ như tại Công ty Pouyen ở Bình Tân (TP HCM), 80% trong tổng số 80.000-110.000 công nhân của họ phải đi thuê trọ ở Bến Lức, Long An.

Sau dịch Covid-19, người lao động ở các tỉnh đã lên TP HCM làm việc nên những khu nhà trọ đông đúc trở lại. Hầu hết người lao động mong muốn có chỗ ở trọ khang trang, tiền thuê phù hợp để ổn định cuộc sống, đảm bảo sức khỏe, hạn chế dịch bệnh.

Kêu gọi các bên cùng chung tay

Theo công bố “Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền”, các bên cam kết sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển những căn nhà có chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp với công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp ở TP HCM và các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Trước mắt, chương trình sẽ xây dựng khoảng 100.000 căn nhà. Dự kiến, giá bán căn hộ tại TP HCM dưới 25 triệu đồng/m2 và dưới 20 triệu đồng/m2 tại Long An, Bình Dương, Đồng Nai - nơi tập trung nhiều công nhân. Thậm chí có thể rẻ hơn nữa nếu nhận được các ưu đãi về tiền sử dụng đất, lãi suất…

Tại buổi công bố ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành, đại diện một bên tham gia cho rằng, sáng kiến này đề cao tính rộng mở, mời gọi tất cả các bên liên quan và có tâm huyết cùng tham gia chung tay góp sức. Trong đó, 3 doanh nghiệp nhận trách nhiệm là người “mồi lửa” khơi gợi, giúp tạo ra được những ngôi nhà thực sự chất lượng với giá cả phù hợp cho người lao động.

Ngay sau khi TP HCM nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố dự kiến sẽ phát triển 1 triệu căn nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp.

Trong khi đó, Sở Xây dựng TP HCM cũng cho hay, việc phát triển 1 triệu căn nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp sẽ được cụ thể hóa trong kế hoạch phát triển nhà ở TP HCM đến năm 2025 do Sở Xây dựng trình lãnh đạo Thành phố, dự kiến sẽ sớm được xem xét thông qua.

Đề cập về vấn đề này, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, đại dịch Covid-19 vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề về quản lý đô thị của Thành phố, trong đó có chuyện lo nhà ở cho người lao động. Bởi khi công nhân thuê nhà rải rác ở các khu nhà trọ tự phát, không tập trung, dịch bệnh dễ lây nhiễm chéo từ khu dân cư ra công nhân và ngược lại.

Tạo cơ chế để triển khai

Ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cam kết hỗ trợ rút ngắn và đơn giản hoá thủ tục hành chính, quy trình đầu tư để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cùng tham gia. Sở Xây dựng cũng cam kết lắng nghe, tham mưu cho TP HCM phát triển nhà ở giá rẻ để người lao động có cuộc sống tốt hơn.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, đây là thị trường đáp ứng nhu cầu thật của hàng triệu người thu nhập thấp. “Ai cũng muốn có một ngôi nhà để “an cư lạc nghiệp” ở thành phố, lúc mới đi làm thì mong có căn nhà 1 phòng ngủ, khi lập gia đình thì muốn có căn nhà 2, 3 phòng ngủ. Thế nhưng, giá bất động sản đã leo thang quá nhanh trong những năm qua khiến việc sở hữu nhà của người thu nhập thấp ngày càng xa vời”, ông Châu nói.

Theo ông Châu, HoREA mong muốn những ngôi nhà dưới 25 triệu đồng/m2 được xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không hề nhỏ đối với chính quyền và các doanh nghiệp.

“Chính phủ và chính quyền địa phương cần tháo gỡ các chính sách, tạo cơ chế cho nhà ở vừa túi tiền phát triển. Các doanh nghiệp tham gia chương trình cần giảm giá vật liệu xây dựng, nội thất, cảnh quan…cũng như đặt mục tiêu lợi nhuận phù hợp hơn. Những đóng góp này sẽ giúp giá nhà ở giảm dần và người thu nhập thấp, người lao động có thể tiếp cận được sản phẩm” - ông Châu chia sẻ.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, việc kết hợp các thế mạnh, năng lực, kinh nghiệm của các bên để xây dựng và phát triển nhà ở vừa túi tiền là một sáng kiến rất hữu ích. Khi các giải pháp kỹ thuật, thi công, quản trị dự án được tối ưu hóa thì có thể tạo ra những ngôi nhà có giá phù hợp, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở đang ngày một tăng cao của thị trường, đảm bảo an cư cho người lao động.

Giai đoạn 2021 – 2025, TP HCM dự kiến xây dựng 50 triệu m2 sàn với 500.000 căn nhà, bao gồm nhiều loại hình nhà ở cho người có thu nhập thấp. Điển hình như nhà cho thuê trong khu công nghiệp, khu chế xuất; xây các dự án nhà ở xã hội ở các khu đất ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất; nhà cho thuê của người dân…

Hiện tại, TP HCM có gần 900.000 công nhân ở trong khu công nghiệp, khu chế xuất và ngoài khu công nghiệp. Trong số này, 480.000 người có nhu cầu thực sự về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc nhà ở giá rẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO