Tăng tốc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Phương Nguyên 05/11/2022 07:00

Với xuất phát điểm thấp, Phú Thọ xác định ưu tiên các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đặc biệt tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Để thực hiện việc này, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã cùng với các cấp chính quyền tập trung đẩy mạnh các công trình từ hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi cũng như bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Phú Thọ chăm lo sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Nguyên Vy.

Ông Đinh Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết, trong những năm qua, vùng đồng bào DTTS của tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng, tác động lớn của thiên tai, lũ lụt, kinh tế chậm phát triển, mật độ dân cư thưa thớt, điều kiện đất đai khó canh tác, trình độ dân trí tuy có phát triển nhưng không đồng đều, việc tiếp thu chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, đời sống của đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc trách nhiệm, đồng bộ của MTTQ các cấp, đồng bào vùng DTTS của tỉnh đã vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất và đã giành được nhiều thành tích đáng khích lệ; kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong đó, vai trò của MTTQ các cấp phối hợp triển khai thực hiện và giám sát thực hiện tiếp tục được khẳng định, đi vào chiều sâu và phát huy những hiệu quả tích cực.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2021, tỉnh Phú Thọ đã huy động nguồn lực thực hiện các chương trình đầu tư cho vùng đồng bào DTTS của tỉnh đạt gần 5.500 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương; nguồn vốn nước ngoài và những nguồn vốn huy động khác. Các nguồn vốn đầu tư được tập trung ưu tiên cho một số lĩnh vực như: Xây dựng cơ bản, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh, chuẩn hóa quốc gia y tế, giáo dục, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, đào tạo, dạy nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Công tác quản lý chất lượng công trình, giám sát đầu tư, công tác thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng được quan tâm, đảm bảo phát huy hiệu quả vốn đầu tư...

“Đến nay 100% các xã vùng dân tộc miền núi có đủ hệ thống trường học các cấp từ mẫu giáo, tiểu học đến trung học cơ sở, các xã địa bàn rộng đều có các lớp cắm bản để học sinh đi học được thuận tiện. Bên cạnh đó, một trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm, đó là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS được nâng cao về chất lượng, gia tăng về số lượng, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội vùng DTTS của cả nước” - ông Thanh cho hay.

Để tiếp tục thực hiện chính sách dân tộc cũng như phát huy vai trò của MTTQ trong triển khai thực hiện và giám sát thực hiện chính sách dân tộc, ông Đinh Ngọc Thanh cho biết, tỉnh Phú Thọ sẽ thực hiện quyết liệt các biện pháp đồng bộ để đạt các mục tiêu đề ra, hướng tới hoàn thành mục tiêu cả giai đoạn 2021-2025 cũng như phát huy vai trò các cơ quan chủ trì, bám sát nhiệm vụ được phân công để hướng dẫn, đôn đốc triển khai các dự án thành phần thuộc chương trình; huy động tối đa mọi nguồn lực để tập trung hỗ trợ cho vùng DTTS và miền núi, phát huy sức mạnh nội lực trong đồng bào DTTS và miền núi.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò tham gia triển khai thực hiện và giám sát của MTTQ các cấp trong tỉnh. Trong đó, tập trung tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên nhất là đồng bào DTTS phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc, ý thức tự lực tự cường, tinh thần tự lực vươn lên, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời chú trọng sơ kết, tổng kết, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, các mô hình sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo có hiệu quả trong đồng bào dân tộc.

Mặt trận Phú Thọ sẽ tiếp tục tăng cường công tác phản biện trong xây dựng cơ chế, chính sách triển khai Chương trình; giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình và các chính sách dân tộc tại địa phương. Ngoài ra, MTTQ các cấp sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế, nguồn lực đảm bảo triển khai, tổ chức thực hiện giám sát thường xuyên, toàn diện, kịp thời kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc trong thực tiễn đến các cấp, cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO