Tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng tạo ‘đòn bẩy’ hoàn thành mục tiêu

Hồng Phương 20/11/2020 10:00

Mặc dù trước tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Ninh vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) của năm 2020 là 10%.

Để đạt được mục tiêu đó thì tăng trưởng GRDP quý IV phải đạt 19%. Trong đó lĩnh vực công nghiệp – xây dựng được xác định là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh với mục tiêu tăng 21,2%.

Cầu Cửa Lục 1 (TP Hạ Long) đang được triển khai xây dựng sẽ góp phần kết nối không gian phát triển của thành phố Hạ Long.

Mặc dù trong những tháng cuối năm 2020, từ các chính sách mạnh mẽ của tỉnh, lĩnh vực dịch vụ, du lịch bước đầu đã có những khởi sắc. Tuy nhiên, bước tăng trưởng của ngành dịch vụ, du lịch địa phương theo dự báo của các cơ quan chuyên môn là không đủ để “kéo” tăng trưởng kinh tế quý IV, cũng như cả năm 2020. Thay vào đó, ngành công nghiệp - xây dựng được xác định là chủ đạo trong những tháng cuối năm nay.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng năm 2020 tăng 6,5%, là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, khu vực công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao nhất (tăng 8,9%), tiếp tục đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Ghi nhận từ đầu năm 2020 đến nay, khu vực công nghiệp của tỉnh đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng ổn định. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 9 đã tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Khu vực công nghiệp, xây dựng được giao chỉ tiêu tăng trưởng cao nhất trong 3 khu vực, và theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, đây cũng là khu vực có khả năng đạt tăng trưởng tốt nhất trong những tháng cuối năm 2020. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy các khu vực khác phát triển, đóng góp cho tăng trưởng chung của Quảng Ninh trong năm nay.

Song song với đó, xác định khu vực chủ đạo trong tăng trưởng những tháng cuối năm là khu vực công nghiệp, xây dựng, tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu khu vực này phát triển mạnh mẽ hơn. Trong đó, tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có ngành Than, một số ngành công nghiệp trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tạo động lực để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công các dự án: Cầu Cửa Lục 3; xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thi công: Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (tại Km6+700) đến đường tỉnh 338 - giai đoạn 1...

Cùng với các dự án động lực của tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tích cực xem xét, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách do các doanh nghiệp và các hộ gia đình thực hiện, tạo điều kiện nhanh nhất để các dự án nhanh chóng được xây dựng, sớm đi vào sử dụng, trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật.

Để kích cầu trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, trong tháng 10, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư dự án xây dựng công trình, các trạm trộn bê tông thương phẩm, quan tâm khuyến khích các tổ chức, cá nhân liên quan đầu tư sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như: Xi măng, cát, đá, sỏi, gạch ngói nung, gạch không nung,… theo nguyên tắc vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ và cạnh tranh thị trường.

Ban quản lý dự án công trình của các địa phương làm việc với các đơn vị thi công các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng tối đa nguồn vật liệu được sản xuất trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đảm bảo chất lượng, cạnh tranh lành mạnh.

Cùng với những chính sách kích cầu nền kinh tế, những chính sách riêng nhằm thúc đẩy tăng trưởng khu vực công nghiệp, xây dựng đã, đang được tỉnh triển khai kịp thời, chắc chắn sẽ tạo động lực lớn cho khu vực này trong những tháng cuối năm. Qua đó, đóng góp chung vào mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2020 đạt 10% của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng tạo ‘đòn bẩy’ hoàn thành mục tiêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO