Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

THANH GIANG 13/02/2023 08:10

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng tốt trong năm 2023, TPHCM phải tháo gỡ nhiều khó khăn. Trong đó, cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển.

TPHCM sẽ tiếp tục gỡ vướng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, năm 2023 dự báo lạm phát vẫn rất lớn, giá nguyên liệu đầu vào biến động, tỷ giá và lãi suất tăng, thị trường bất động sản chững… Thành phố đưa ra kịch bản và chọn kịch bản tăng trưởng từ 7,5 – 8%.

Ủng hộ mục tiêu tăng trưởng của TPHCM trong năm 2023, song cộng đồng doanh nghiệp sản xuất hàng hóa cũng như những nhà đầu tư bất động sản đang rất quan tâm đến những chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư.

Bà Trần Thị Thùy Trang – Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Leong Lee quan tâm: “Hoạt động tại TPHCM 10 năm rồi nhưng tôi vẫn muốn biết thành phố có những chính sách, cơ chế đặc biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đầu tư tại thành phố hay không?”.

Về việc hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM khẳng định, trước đây theo luật thì có một sự khác biệt giữa ưu đãi đối với các loại hình doanh nghiệp khác nhau, doanh nghiệp quy mô lớn, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ về hỗ trợ tín dụng, đào tạo, thuế đất,...

Tại TPHCM, bên cạnh những chính sách chung, thành phố đã hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư, du lịch. Chỉ riêng Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố (ITPC) thường xuyên tổ chức hơn 100 chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường bên ngoài. ITPC còn tổ chức đối thoại hỗ trợ đầu tư kinh doanh. Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, hiện TPHCM có hơn 500.000 DN, 50 hiệp hội các ngành nghề.

Kỳ vọng việc nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của TPHCM nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ông Huỳnh Thanh Điền – chuyên gia kinh tế khẳng định: “Việc cải thiện môi trường đầu tư nằm trong tầm tay của thành phố, thế nhưng thành phố phải quyết liệt thực hiện. Tôi lấy ví dụ, có thể nhanh chóng cấp phép các công trình lớn của tư nhân. Việc này sẽ đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng, bên cạnh đó sẽ tạo bộ mặt về môi trường đầu tư, môi trường đô thị trường phố”.

Dưới góc độ của đơn vị chuyên hỗ trợ doanh nghiệp, bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc ITPC cũng nhận định: Chính quyền cần đưa ra khung pháp lý an toàn cho nhà đầu tư. Định hướng được mô hình, rà soát vướng mắc cho nhà đầu tư nhằm đáp ứng những yêu cầu về tính minh bạch, ổn định về dự báo, những thể chế, chính sách. Đảm bảo thực thi pháp luật nghiêm minh và đúng thời gian theo quy định. Riêng vấn đề cải cách thủ tục hành chính, bà Cao Thị Phi Vân cũng mong, TPHCM cần tập trung cải cách thủ tục hành chính, trong đó tăng cường đối thoại, mở rộng hơn kênh tiếp cận khó khăn vướng mắc cùa nhà đầu tư, đồng thời đưa ra một cơ chế giải quyết nhanh chóng đúng thời gian.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho rằng, năm 2023 dự báo nhiều thuận lợi nhưng cũng có những khó khăn đan xen. TPHCM đặt ra 10 nhóm giải pháp để thực hiện được 17 chỉ tiêu phát triển cũng như chủ đề năm. Liên quan đến việc đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian để đăng ký đầu tư, tham gia thị trường, bà Mai thông tin, thành phố đang cố gắng đưa 100% thủ tục hành chính chuẩn công trực tuyến. Ban hành kế hoạch đánh giá hiệu quả chuyển đổi số của thành phố. Đây là chương trình cũng như giải pháp tối đa hóa giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố.

Song song với việc cải thiện nâng cao năng lực cạnh tranh, TPHCM ban hành quy chế phối hợp các sở ngành để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, sẽ có bộ chỉ số tạo sự thi đua giữa các cơ quan trong phục vụ doanh nghiệp. Thực hiện đồng thời đối thoại doanh nghiệp, chuyển đổi số,... cùng lắng nghe, cùng phối hợp, cùng trao đổi hướng đến môi trường tốt đẹp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho hay, thành phố có hơn 60.000 căn hộ của các dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng khiến doanh nghiệp không thể làm sổ hồng cho khách hàng. Tuy nhiên, năm 2022 đã ghi nhận sự nỗ lực của Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM khi giải quyết được 20.000 sổ hồng cho người dân. Đây là những tín hiệu tích cực trong việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO