Tạo điều kiện hỗ trợ ngư dân hơn nữa

Quảng Nghĩa 02/07/2016 07:30

840 hộ dân với hơn 2000 nhân khẩu trong tổng số 1600 hộ dân tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc cá chết dọc bãi biển miền Trung; hơn 120 tấn cá tồn kho, ước tính tổng thiệt hại lên đến 50 - 60 tỷ đồng chỉ là một phần nhỏ trong tổng số thiệt hại của ngư dân ven biển Quảng Trị trong suốt 3 tháng qua. 

Lời xin lỗi và đền bù từ công ty Formosa cũng chỉ một phần bù đắp lại được nỗi thống khổ mà ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung nói chung và Thị trấn Cửa Tùng, Quảng Trị nói riêng phải gánh chịu.

Anh Phan Thanh Đạo, chủ tàu mang biển kiểm soát số 91243 buồn bã tâm sự: “Cá chết hàng loạt khiến ngư dân chúng tôi quá khổ, hàng tấn cá không ai mua, bây giờ còn không tìm ra người để đi đánh bắt nữa. Formosa đền bù và xin lỗi đã đành. Nhưng quan trọng hơn là họ phải khắc phục hậu quả do chính mình gây ra, trả lại biển và nguồn hải sản sạch cho chúng tôi”.

Cùng đồng quan điểm với anh Đạo, bác Phan Quốc Việt, ngư dân Thị trấn Cửa Tùng bộc bạch: “Ngư dân chúng tôi mong muốn rằng các cơ quan chức năng hãy tạo điều kiện hỗ trợ ngư dân hơn nữa, giúp chúng tôi biết được nguồn nước và hải sản có sử dụng được không để chúng tôi yên tâm tiếp tục vươn khơi bám biển. Hơn lúc nào hết chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ Đảng và Nhà nước”.

Về phía chính quyền Thị trấn Cửa Tùng, ông Lê Thanh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Thị trấn cho biết: “Lãnh đạo địa phương xác định hậu quả từ việc biển ô nhiễm, cá chết là lâu dài. Chúng tôi cũng đã chủ động thực hiện theo chủ trương của tỉnh, huyện là chuyển đổi nghề nghiệp để đảm bảo cuộc sống của bà con ngư dân theo hai hướng chủ yếu:

Thứ nhất, do sản phẩm đánh bắt từ 20 hải lý trở vào đất liền được xác định là nhiễm độc nên chuyển từ đánh bắt ven bờ ra trung bờ và xa bờ.

Thứ hai, tạo điều kiện để ngư dân trẻ, thanh niên được xuất khẩu lao động sang các nước trong khu vực”.

Hy vọng từ những chuyển đổi trước mắt, bà con ngư dân Thị trấn Cửa Tùng một phần nào ổn định cuộc sống của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện hỗ trợ ngư dân hơn nữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO