Tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngư dân đi bầu cử

Tấn Thành (thực hiện) 19/05/2016 08:05

MTTQ các cấp của TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) phối hợp với các hội đoàn thể  đang nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động bà con ngư dân đánh bắt gần bờ hoặc là nghỉ đánh bắt trong ngày 22/5 hoặc là đảm bảo vào bờ trước 11h trong ngày để thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử. Riêng với số lao động ngoài khơi xa, người thân vận động về trước ngày bầu cử để đi bầu…

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngư dân đi bầu cử

Ông Phạm Công Thắng.

Ông Phạm Công Thắng, Chủ tịch UBMTTQ TP Tam Kỳ đã chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với PV Đại Đoàn Kết về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử.

PV:Thưa ông, công tác chuẩn bị cho việc bầu cử sắp tới chúng ta đã làm được những gì?

TP Tam Kỳ những ngày này, từ thành phố đến các xã, phường, không khí chuẩn bị ngày hội bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vô cùng sôi nổi. Các đơn vị, địa phương cũng đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho ngày hội lớn này.

Ông Phạm Công Thắng: Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, có tổng cộng 52 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2021. 565 người ứng cử đại biểu HĐND xã, phường, 3/13 xã, phường trên địa bàn cũng đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri và tiến hành viết thẻ cử tri.

Hiện toàn thành phố Tam Kỳ có 82.239 cử tri, 117 khu vực bỏ phiếu (trong đó có 6 khu vực giành cho lực lượng vũ trang, 2 khu vực cho các trường chuyên nghiệp), các phương án chuẩn bị cho người khuyết tật, đau ốm, tạm giam... đều đã được bố trí và chuẩn bị chu đáo, thuận lợi nhất cho cử tri.

Công tác tuyên truyền về ngày bầu cử cũng được thực hiện đến từng gia đình, cá nhân. Tôi có thể khẳng định rằng, đến hôm nay việc chuẩn bị cho công tác bầu cử của thành phố đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Uỷ ban MTTQ thành phố đã và đang đồng tâm, đồng lòng, cố gắng để thực hiện tốt chức năng của mình. Theo đó MTTQ các cấp của thành phố đã và đang tiến hành giám sát việc phân bổ ứng cử viên về các khu vực bầu cử đảm bảo bình đẳng giữa các ứng cử viên, hạn chế tình trạng bố trí đi kèm, lót... mà dư luận quan tâm. Giám sát việc ghi thẻ cử tri, niêm yết danh sách cử tri; niêm yết danh sách người ứng cử; việc bố trí các khu vực bỏ phiếu và các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ tốt cho công tác bầu cử,…

Được biết, công tác tuyên truyền về ngày hội lớn của đất nước cũng đang được MTTQ TP nỗ lực thực hiện, thưa ông?

- Hiện nay MTTQ thành phố đã hoàn thành các hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội và ĐB HĐND các cấp để thực hiện vận động bầu cử. Đồng thời tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để cử tri phát huy quyền dân chủ trong lựa chọn để bầu đúng, bầu đủ, đảm bảo thời gian. Chuẩn bị để giám sát việc thực hiện quyền bầu cử, kiểm phiếu, giải quyết khiếu nại (nếu có) và công bố kết quả bầu cử theo quy định của pháp luật.

Mới đây Ủy ban Bầu cử thành phố Tam Kỳ cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho hơn 800 cán bộ tham gia công tác bầu cử trên toàn thành phố. Tại hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn về trình tự các công việc thực hiện trước, trong và sau ngày bầu cử; các kỹ năng, nghiệp vụ như: công tác kiểm phiếu, nhập kết quả kiểm phiếu trên các phần mềm, lập biên bản, hướng dẫn về công tác đảm bảo cơ sở vật chất, trang trí, khánh tiết các điểm bỏ phiếu, kinh phí phục vụ bầu cử.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn được thực hành, kiểm tra kỹ năng, nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm xử lý các tình huống có thể phát sinh một cách linh hoạt và đúng Luật.

Thông qua buổi tập huấn nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ thành phố, xã, phường, thôn, khối phố làm tốt công tác bầu cử, kịp thời nắm bắt những nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Thưa ông, là địa phương có nhiều cử tri là ngư dân, vậy MTTQ TP. Tam Kỳ sẽ làm những gì để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tham gia bỏ phiếu?

- Thành phố Tam Kỳ có xã biển Tam Thanh với số lượng 4.517 cử tri. Trong đó có gần 900 lao động thương xuyên hoạt động trên biển. Thời gian qua MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức đoàn thể đã thực hiện tuyên truyền và vận động bà con đánh bắt gần bờ hoặc là nghỉ đánh bắt trong này 22-5 hoặc là đảm bảo vào bờ trước 11h trong ngày để thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử. Riêng với số lao động ngoài khơi xa gia đình, người thân vận động về trước ngày bầu cử để đi bầu.

Với truyền thống của một xã có truyền thống cách mạng và qua thực tiễn, kinh nghiệm của các kỳ bầu cử trước đây cho thấy bà con cử tri đã ý thức và khắc phục khó khăn để thực hiện quyền công dân của mình. Chúng tôi có cơ sở để tin tưởng cử tri của xã biển Tam Thanh sẽ tham gia bầu cử đầy đủ vào ngày 22/5 sắp tới. Chúng tôi cũng sẽ tạo mọi điều kiện để cử tri nói chung và ngư dân nói riêng có điều kiện thuận lợi để thực hiện quyền công dân của mình!

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngư dân đi bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO