Tạo điều kiện tích tụ ruộng đất, thúc đẩy kinh tế hợp tác

Tin ảnh: Trần Duy Hưng 12/12/2016 14:47

Đó là một trong những nội dung báo cáo của UBND tỉnh Nam Định tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Nam Định (khóa 18), khai mạc sáng nay, 12/12...

Tạo điều kiện tích tụ ruộng đất, thúc đẩy kinh tế hợp tác

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Ngô Gia Tự: “Nam Định sẽ tạo điều kiện tích tụ ruộng đất”.

Cụ thể, trong báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2016, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017, đề cập đến những nhiệm vụ, giải pháp phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Ngô Gia Tự cho biết tỉnh này sẽ phát triển hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa có năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; gắn với chủ động phòng chống thiên tai...

Một trong những giải pháp, theo ông Ngô Gia Tự là: Tỉnh sẽ “tạo điều kiện tích tụ ruộng đất hợp lý để phát triển mạnh các mô hình “cánh đồng lớn”, “cánh đồng liên kết” và mở rộng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Tổ chức sản xuất hàng hóa theo quy hoạch, có giải pháp hạn chế tối đa diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang”.

Ông Ngô Gia Tự đồng thời cho biết tỉnh “khuyến khích phát triển chăn nuôi trang tại, gia trại, doanh nghiệp chăn nuôi nhỏ và vừa; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển chăn nuôi, chế biến”.

Cùng với đó, theo Phó Chủ tịch tỉnh, Nam Định sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để tiếp tục thực hiện đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, đáp ứng đòi hỏi của yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Tạo điều kiện tích tụ ruộng đất, thúc đẩy kinh tế hợp tác - 1

Một mô hình sản xuất rau quả an toàn ứng dụng công nghệ cao ở Nam Định.

“Chuyển đổi toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012, giải thể hoạt động của các HTX thường xuyên thua lỗ. Khuyến khích thành lập các tổ hợp tác, HTX chuyên ngành làm đầu mối, đại diện cho người dân liên kết với doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh một trong những giải pháp.

Ông Tự cũng cho hay, tỉnh sẽ: “Đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tập đoàn kinh tế lớn trong nước, các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đầu tư vào các dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao...”.

Tạo điều kiện tích tụ ruộng đất, thúc đẩy kinh tế hợp tác - 2

Trước đó, tại Đại hội Liên minh HTX tỉnh Nam Định mới được tổ chức, ông Vũ Đình Mạc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh có 61 HTX mới được thành lập mới, trong đó có 55 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy hải sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện tích tụ ruộng đất, thúc đẩy kinh tế hợp tác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO