Tạo sự dân chủ, tự tin cho người tự ứng cử

Dạ Yến - Vũ Mạnh Ảnh: Hoàng Long 17/03/2016 14:09

Liên quan đến những thông tin vừa qua có phát biểu “có thế lực đứng sau người tự ứng cử”, Thiếu tướng Lê Mã Lương cho rằng không nên nói một cách chung chung như vậy. “Nếu chỉ ra được thì nói, còn không thì không nên nói”. 

Tạo sự dân chủ, tự tin cho người tự ứng cử

Hội nghị đã ghi nhận rất nhiều ý kiến thẳng thắn
của các đại biểu góp ý vào danh sách 197 người được giới thiệu.

Ngày 17/3, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai bầu cử ĐBQH khóa XIV của các cơ quan, tổ chức đơn vị ở Trung ương do Đoàn chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức đã ghi nhận rất nhiều ý kiến thẳng thắn của các đại biểu góp ý vào danh sách 197 người được giới thiệu.

Nêu ý kiến về dự kiến danh sách người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV, ông Phạm Xuân Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch cho rằng, số lượng người của khối hành pháp là 17 người là vẫn nhiều cần phải giảm nữa vì thực tế qua theo dõi hoạt động của Quốc hội khối hành pháp rất ít chất vấn, ngoài ra họ quá bận để làm ĐBQH. “Đây là thực tế ai cũng nhìn thấy nhưng lại không dám thay đổi” - ông Hằng kiến nghị.

Liên quan đến hồ sơ của những người được giới thiệu ứng cử, ông Hằng cho rằng, “hồ sơ của các đồng chí trung thực nhưng độ tin cậy thì chưa thể tin cậy, nhất là kê khai tài sản. Ai dám khẳng định việc kê khai là chính xác?”. “Đây là phần chủ quan, mặc dù các vị cam kết chịu trách nhiệm nhưng trên thực tế phải được đảm bảo bởi một cơ quan nào đó. Phải đổi mới công đoạn này”, ông Hằng đề xuất.

Tạo sự dân chủ, tự tin cho người tự ứng cử - 1

Ông Lù Văn Que kiến nghị cần có thêm lý lịch trích ngang của người được giới thiệu ứng cử.

Ông Lù Văn Que - Ủy viên Đoàn Chủ tịch đặt vấn đề, hồ sơ của người ứng cử chưa phản ánh được chất lượng vì chỉ có lý lịch trích ngang, chức vụ, không có ưu khuyết điểm của người được giới thiệu ứng cử. Cử tri cả nước họ tin vào sự giới thiệu của Đoàn Chủ tịch, nên cần làm chu đáo thực sự công khai minh bạch để tạo niềm tin của người dân.

Tạo sự dân chủ, tự tin cho người tự ứng cử - 2

Thiếu tướng Lê Mã Lương cho rằng, ĐBQH phải có tâm, có tầm nhất là trong nghị trường.

Thiếu tướng Lê Mã Lương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch cũng cho rằng, ĐBQH phải thể hiện được cái tâm, cái tầm trong nghị trường, thể hiện được ý chí, khát vọng của dân, nói được lòng yêu nước của người dân. “Liệu chúng ta đã bỏ qua, bỏ sót nhiều người tài mà nếu họ vào Quốc hội sẽ đóng góp được rất nhiều cho đất nước” - ông Lê Mã Lương trăn trở.

Liên quan đến những thông tin vừa qua có phát biểu “có thế lực đứng sau người tự ứng cử”, Thiếu tướng Lê Mã Lương cho rằng không nên nói một cách chung chung như vậy. “Nếu chỉ ra được thì nói, còn không thì không nên nói vì sẽ ảnh hưởng đến người tự ứng cử”, ông Lê Mã Lương khẳng định.

Tạo sự dân chủ, tự tin cho người tự ứng cử - 3

Ông Nguyễn Túc kiến nghị, nên hạn chế
đăng những thông tin gây ảnh hưởng, xúc phạm tới người tự ứng cử.

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch cũng cho rằng, việc đưa những thông tin phản động trong và ngoài nước “bảo kê” làm chính trị sẽ ảnh hưởng, hạn chế đến việc làm chủ của dân, và xúc phạm người tự ứng cử. Hội đồng bầu cử Quốc gia nên chú ý về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo sự dân chủ, tự tin cho người tự ứng cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO