Tạo thuận lợi xuất khẩu hàng hóa sang Newzeland

T.H. 22/07/2020 07:53

Ngày 21/7,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính cùng Bộ Các ngành cơ bản New Zealand đã ký kết thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử.

Việc trực tiếp trao đổi các dữ liệu chứng nhận điện tử sẽ giúp đơn giản hóa các quy trình xuất-nhập khẩu các mặt hàng nông lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm, cũng như đẩy nhanh quá trình thông quan, giảm giá thành, tăng cường độ tin cậy và tính minh bạch; đồng thời giảm thiểu tối đa khả năng gian lận trong giao thương hàng hóa.

Chính vì vậy, việc thành lập hệ thống e-Cert sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu và cán bộ hải quan của hai nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực chứng nhận điện tử cùng New Zealand là một bước đệm quan trọng giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu; đồng thời, tạo ra lộ trình thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các thị trường tiềm năng khác.

Ông Doanh cũng cho rằng, việc ký kết này mới chỉ là bước đầu, các bên sẽ tiếp tục thực hiện nhiều việc để hoàn thiện thỏa thuận này và đưa việc chứng nhận vào thực tiễn. Với sự nỗ lực các bên liên quan, các đơn vị chức năng sẽ triển khai thủ tục, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho việc thông quan các sản phẩm nông lâm và thủy sản của hai nước.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Bộ Tài chính coi thỏa thuận này là sáng kiến mang tính đột phá. Từ đó, góp phần tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa hai nước, thúc đẩy tăng trưởng cũng như đảm bảo thực thi hiệu quả pháp luật, bảo vệ cộng đồng thông qua việc đưa sản phẩm có chất lượng cao đến tay người tiêu dùng.

Đại diện các bên cũng bày tỏ kỳ vọng sẽ sớm mở rộng sáng kiến này sang trao đổi các chứng từ điện tử có liên quan đến thương mại xuyên biên giới với các cơ quan hữu quan khác của New Zealand để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong hoạt động giao lưu hàng hóa qua biên giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống cũng như quan hệ đối tác toàn diện của Việt Nam và New Zealand.

Từ năm 2009, khi quan hệ “Hợp tác toàn diện” được thiết lập giữa New Zealand và Việt Nam, thương mại song phương phát triển ngày một ổn định. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng lên gấp 3 lần kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo thuận lợi xuất khẩu hàng hóa sang Newzeland

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO