Tập đoàn Hoành Sơn xây dựng công trình cao 20 tầng: Nhiều nhà dân bị sụt lún

Điền Bắc 20/02/2020 05:00

Nhiều hộ dân tại khối Tân Tiến, phường Hương Dũng, TP Vinh (Nghệ An) đã bức xúc và làm đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư tổ hợp khách sạn, nhà hàng phải có trách nhiệm đền bù những thiệt hại, đồng thời khác phục những hư hỏng. Nguyên nhân, người dân cho rằng, trong quá trình thi công dự án đã gây sụt lún, rạn nứt nhiều công trình hạ tầng.

Tập đoàn Hoành Sơn xây dựng công trình cao 20 tầng: Nhiều nhà dân bị sụt lún

Người dân cho rằng,trong quá trình thi công DAKS 20T đã làm sụtlún,rạn nứt nhà dân.

Nhà nứt, đường lún vì khách sạn 20 tầng

Dù chỉ mới thi công phần móng, vậy nhưng Dự án “Khách sạn, nhà phụ trợ thuộc Dự án Trung tâm thương mại khách sạn và dịch vụ tổng hợp Hoành Sơn” cao 20 tầng (gọi tắt là DAKS 20T) tại phường Hùng Dũng, TP Vinh (Nghệ An) do Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn (viết tắt là TĐ Hoành Sơn) làm chủ đầu tư đã làm sụt lún, rạn nứt rất nhiều nhà cửa của các hộ dân sống xung quanh. Lo sợ cuộc sống không an toàn, 18 hộ dân thuộc tổ 1 và 2, khối Tân Tiến đã kêu cứu đến cơ quan chức năng và công luận.

Theo phản ánh, bắt đầu từ tháng 8/2019, DAKS 20T triển khai xây dựng. Trước thời điểm đó, chủ đầu tư có tiến hành kiểm đếm các hộ dân có nhà tiếp giáp với công trình. Quá trình thi công phần móng, bắt đầu từ tháng 10/2019 nhiều hộ gia đình xuất hiện hiện tượng rạn nứt, người dân đã có ý kiến đề nghị TĐ Hoành Sơn ngừng thi công để khắc phục sửa chữa. Theo bà Phùng Thị Cúc, tổ 2, khối Tân Tiến cho biết, thời điểm tháng 11/2019 nhà bà đã bắt đầu có hiện tượng sụt lún nên đề nghị TĐ Hoành Sơn dừng thi công để xử lý. Nhưng đại diện TĐ Hoành Sơn đến ghi nhận rồi để đó. Cũng tại các cuộc họp này, người dân bị ảnh hưởng đều yêu cầu chủ đầu tư thi công an toàn, đồng thời nhanh chóng khắc phục các hư hỏng mà các nhà dân phải gánh chịu. “Những lần như vậy, phường đều tổ chức các cuộc họp để lấy ý kiến người dân, ghi nhận những thiệt hại, nhưng chủ đầu tư chỉ cử cán bộ kỹ thuật xuống họp chứ không có đền bù hay khắc phục thiệt hại một cách triệt để cho người dân chúng tôi. Vì sợ không an toàn nên tôi đã cho gia đình con trai gồm 4 thành viên ra ngoài thuê phòng để ở”- ông Đăng Tố Duyệt người dân Tổ 2 bức xúc.

Thậm chí, theo bà Phùng Thị Lan, Phùng Thị Cúc thuộc tổ 2, đã 3 lần viết đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng và báo chí, bởi các lần viết đơn trước đó, dù TP Vinh có chỉ đạo chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm nhưng họ cứ vòng vo, không chịu khắc phục, bồi thường.

Cố tình hiểu sai ý dân?

Quá trình tìm hiểu dự án, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của các hộ dân nơi đây. Ngoài việc sụt lún, rạn nứt nhà cửa đường sá và sự thoái thác của chủ đầu tư; người dân cũng cho rằng, chính quyền đã hiểu sai ý kiến của dân khi thực hiện việc: “Lấy ý kiến dân cư về Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500”. Theo đó, tại văn bản số 412/BC-UBND của phường Hưng Dũng ngày 29/10/2018 thống nhất: “UBND phường Hưng Dũng và 15 hộ dân liền kề dự án đồng thuận phương án quy hoạch chi tiết tỉ lệ xây dựng 1/500 DAKS 20T. Tuy nhiên, chỉ có một ý kiến (chiếm tỉ lệ 6%) kiến nghị: Nhà số 3 (nhà phụ trợ, cao 4 tầng) nên lùi vào cách đường dân cư 3m, đồng thời nhà trong khu dân cư xây dựng không quá 15 tầng”.

Tuy nhiên, các hộ dân ở đây cho rằng, cả phường, chủ đầu tư đã cố tình hiểu sai ý kiến của dân. Bởi theo họ, khi phát biểu tại cuộc họp, người phát biểu là đại diện ý kiến cho tất cả các hộ dân, chứ không phải một ý kiến riêng biệt.

Theo thông tin chúng tôi có được, ngày 17/2 UBND TP Vinh đã có Quyết định 161/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với TĐ Hoành Sơn với hành vi: “Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình có yêu cầu phải lập dự án đầu tư xây dựng, vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây nứt công trình lân cận”. Số tiền xử phạt 25 triệu đồng, đồng thời buộc TĐ Hoành Sơn khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại đối với hành vi vi phạm, thời gian thực hiện khắc phục hậu quả là 30 ngày. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Phòng Quản lý đô thị (TP Vinh) cho biết: Theo quy định sau 5 ngày lập biên bản, đơn vị bị lập biên bản không có giải trình nên chúng tôi đề nghị cấp trên ra quyết định xử phạt. Liên hệ làm việc với ông Phạm Hoành Sơn - Chủ tịch HĐQT TĐ Hoành Sơn nhưng không có hồi âm.

Được biết, DAKS 20T của TĐ Hoành Sơn có chiều cao công trình lên đến 74,9m, thời gian thực hiện 2 năm. Riêng tại Giấy phép số 57.GP/SXD có nêu rõ: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do việc xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến các công trình lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập đoàn Hoành Sơn xây dựng công trình cao 20 tầng: Nhiều nhà dân bị sụt lún

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO