Tập huấn bảo vệ môi trường và giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho các tôn giáo

Quốc Định 18/10/2016 16:14

Ngày 18/10/2016, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho một số vị chức sắc, nhà tu hành tôn giáo của 7 tỉnh, thành phố phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam,
Trưởng Ban Tôn giáo phát biểu tại Hội nghị tập huấn.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thanh, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Tôn giáo; ông Lương Hoài Nhân, Phó Trưởng Ban Công tác phía Nam, UBTƯ MTTQ Việt Nam; bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Phó Giám đốc Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam; đại diện Ủy ban MTTQ 7 tỉnh, thành phía Nam; cùng các giảng viên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, từ sau Hội nghị toàn quốc “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH” tổ chức đầu tháng 12/2015 tại Huế đã có hàng loạt các hoạt động được MTTQ Việt Nam, ngành Tài nguyên và Môi trường và các tôn giáo triển khai. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết hướng dẫn việc thực hiện Chương trình phối hợp đã ký kết của 40 tổ chức, tôn giáo. Trên cơ sở sự đồng thuận, nhất trí của lãnh đạo cấp cao đại diện cho 14 tôn giáo và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã ký Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH.

Ở cấp Trung ương, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu, khả năng đáp ứng của từng tôn giáo về tham gia, BVMT và ứng phó với BĐKH để tiến hành xây dựng mô hình điểm của từng tôn giáo để nhân rộng.

Tháng 5 vừa qua, Đoàn khảo sát mô hình tại Trung tâm hỗ trợ sức khỏe cộng đồng Hải Đức.

Đến giữa tháng 6 đã khảo sát để chuẩn bị xây dựng mô hình điểm tại chùa Pháp Vân, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Phó Giám đốc Tổ chức Bắc Âu
trợ giúp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị tập huấn.

Sau hội nghị tập huấn lần này, MTTQ Việt Nam sẽ tiến hành khảo sát mô hình của chùa Pháp Bảo, quận Gò Vấp, TP HCM; khảo sát mô hình của Caritas Việt Nam, Caritas Hải Phòng và mô hình của một số tôn giáo khác để xây dựng mô hình điểm của Ban Chỉ đạo toàn quốc.

Tính đến nay đã có hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước tiến hành ký kết, triển khai Chương trình hoặc Kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường với các tổ chức tôn giáo ở địa phương.

Những hoạt động trên đã tạo sự khởi động đồng bộ trong việc tổ chức triển khai Chương trình phối hợp ở tất cả các địa phương và với tất cả các tôn giáo trong cả nước.

“Hy vọng sau 3 năm sơ kết và 5 năm tổng kết ở cấp Trung ương sẽ có nhiều mô hình, nhiều điển hình hay, tiêu biểu trên địa bàn của 7 tỉnh, thành phố có đại biểu tham dự Hội nghị hôm nay được nhân rộng, biểu dương, khen thưởng và tôn vinh, góp phần tích cực vào công cuộc BVMT và ứng phó với BĐKH, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc” - ông Thanh nhấn mạnh.

Thảo luận tại Hội nghị tập huấn.

Phát biểu tại Hội nghị, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Cẩm cho rằng, cần phải có chương trình phối hợp giám sát hoạt động môi trường, xem có hiệu quả hay không, trong đó vai trò của cộng đồng là trung tâm.

Cần kết hợp với các cơ quan chức năng, để tạo sự chuyển biến tích cực từ cộng đồng bị tổn thương thành một cộng đồng có năng lực, cùng nhau phòng ngừa, đồng thời ứng phó với thiên tai, với ô nhiễm môi trường.

Cũng theo bác sĩ Cẩm, để làm được hiệu quả, cần thực hiện phương châm 4 tại chỗ, đó là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Trong đó, nhân lực là điều quan trọng nhất, cho nên cần đầu tư cho việc xây dựng, phát triển năng lực của con người, cho các cộng đồng. Bên cạnh đó, một yếu tố hết sức quan trọng là sự kết nối giữa các cơ quan, các hội, các tổ chức để việc BVMT được thực hiện hiệu quả.

Hội nghị tập huấn sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/10, với các nội dung được trình bày như: các khái niệm cơ bản về môi trường và BVMT; giới thiệu Luật BVMT và hiện trạng môi trường VN; giới thiệu về Luật phòng chống thiên tai, giới thiệu đề Đề án 1002; lập kế hoạch phòng chống thiên tai, BVMT và những nội dung thảo luận, bao gồm: Các hoạt động mô hình đáp ứng BVMT/BĐKH/quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, BĐKH, mô hình đáp ứng BVMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập huấn bảo vệ môi trường và giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho các tôn giáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO