Tập huấn triển khai thực hiện quyền tác giả

Lê Quỳnh 12/04/2018 07:35

Sáng ngày 11/4, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị tập huấn “Triển khai thực hiện Nghị định số 22/2018/NĐ-CP ngày 23/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan” (Khu vực phía Bắc).

Theo ông Bùi Nguyên Hùng Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Nghị định 22/2018/NĐ-CP ngày 23/2/2018 của Chính phủ là nghị định “3 trong 1” bởi đây là Nghị định có những nội dung của Nghị định số 100/2006/NĐ-CP và NĐ số 85/2011/NĐ-CP. Đồng thời, Nghị định này cũng sẽ giải quyết nhiệm vụ của Thủ tướng chính phủ giao phó nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi đối với các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, các tổ chức đại diện tập thể để thực thi quyền tác giả, quyền liên quan trong thực tiễn Việt Nam cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế. Đây là nội dung được đặt mới và mở ra hướng đi mới trong xử lý tranh chấp về quyền tác giả, quyền liên quan trong thời gian vừa qua.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy: “Vấn đề tác quyền, khó khăn chủ yếu là việc vi phạm những quy định của pháp luật có biểu hiện ngày càng đa dạng, phức tạp hơn. Có nguyên nhân từ nhận thức về quy định của pháp luật, có nguyên nhân chính từ thiếu sót của quy định pháp luật, có nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn nhưng chưa có các văn bản pháp luật quy định. Thêm vào đó, ở nhiều địa phương, việc thực thi pháp luật chưa đảm bảo tính cập nhật thực tiễn nên việc kiểm tra, xử lý các vấn đề vi phạm còn nhiều bất cập”.

Theo Sở VHTT Hà Nội, để thực hiện được Nghị định 22, Bộ VHTTDL cần sớm nghiên cứu, xây dựng, ban hành bổ sung hoặc thay thế văn bản quy định về chế tài xử phạt cho phù hợp với Nghị định mới và tình hình thực tế nhằm tăng hiệu quả kịp thời cho công tác quản lý nhà nước về quyền tác giả và quyền liên quan; chuẩn hóa thủ tục tiếp nhận hồ sơ đăng kí, cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận đăng kí quyền tác giả, giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan theo quy định của pháp luật và thống nhất trên toàn quốc.

Thêm vào đó, cũng cần sớm xây dựng, vận hành và tổ chức hướng dẫn các địa phương tra cứu, ứng dụng Bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản quyền tác giả, quyền liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập huấn triển khai thực hiện quyền tác giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO