Tập thể dục: Cẩn trọng lúc chuyển mùa

Thanh Hà 15/02/2020 07:32

Tập thể dục có thể ngăn tích tụ mỡ thừa và duy trì giảm cân. Khi hoạt động thể chất, đốt cháy calo, hoạt động càng mạnh, càng nhiều calo bị đốt cháy. Tập thể dục thường xuyên sẽ giảm mỡ máu và giảm triglyceride không lành mạnh. Không chỉ nâng cao sức khỏe, các nhà khoa học còn chứng minh việc tập thường xuyên còn đem lại khả năng chữa bệnh.

Tập thể dục: Cẩn trọng lúc chuyển mùa

Dù thời tiết lạnh nhưng người dân Hà Nội vẫn tập thể dục thường xuyên. Ảnh: Quang Vinh.

Trong thời tiết Hà Nội thời điểm này, buổi sáng thường lạnh hơn và có sương mù. Lượng khí carbon do cây thải ra vẫn còn nhiều trong không khí vào buổi sáng sớm, cây cối chưa quang hợp. Chính bởi vậy, các chuyên gia cho rằng đi thể dục buổi sáng quá sớm sẽ không có lợi sức khỏe. Không khí lạnh là một trong những nguyên nhân khiến bạn dễ bị viêm họng và mắc các bệnh về hô hấp. Hãy chờ cho trời sáng hẳn, lượng ôxy trong không khí nhiều hơn carbon thì sẽ tốt cho sức khỏe hơn, nhất là đối với người mắc các chứng bệnh về đường hô hấp. Cùng với đó, người tập hãy học cách thở bằng bụng (hít thật sâu để không khí vào đầy bụng qua đường mũi rồi sau đó thở ra từ từ).

Trong khi tập tránh há miệng để không khí không lọt vào bụng qua khí quản, nhờ đó có thể tránh được nguy cơ viêm họng và các bệnh đường hô hấp khác. Khi thời tiết lạnh, cơ thể thường ít vận động hơn, rất khó để duy trì việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Tuy nhiên, việc luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể giải phóng một lượng endorphin – một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, có tác dụng tạo cảm xúc tích cực,cải thiện tâm trạng, giảm đau.

GS.TS Lê Đức Hinh, nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam cho biết, không thể phủ nhận tác dụng của tập luyện thể dục thể thao đối với sức khoẻ. Nhưng tập sai cách, sai thời điểm sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ rủi ro đối với sức khoẻ. Việc tập thể dục quá sớm khi trời lạnh dễ khiến người tập gặp lạnh đột ngột, có thể dẫn đến cảm lạnh.

“Thực tế đã có không ít trường hợp bị cảm lạnh, trúng gió, đau tim, thậm chí đột quỵ vì hạ thân nhiệt đột ngột do tập thể dục không khoa học vào buổi sáng sớm”- GS.TS Lê Đức Hinh cho hay.

Cùng với đó, huyết áp của thường tăng vào sáng sớm, nếu gặp thời tiết quá lạnh cũng sẽ dễ xảy ra tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa mặt, liệt nửa người, nhất là với những người có tiền sử huyết áp cao, người có huyết áp tăng giảm không đều, những người thể trạng yếu… Chính bởi vậy, người tập cần khởi động thật kỹ. Khởi động là khâu quan trọng, nên dành từ 10 đến 20 phút để làm nóng cơ thể...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập thể dục: Cẩn trọng lúc chuyển mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO