Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài cướp trên vùng biển Trường Sa

Tấn Thành - Chí Đại 10/05/2022 17:36

Ngày 10/5, Đồn biên phòng Bình Thạnh, thuộc Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi xác nhận, đang tiến hành xác minh vụ việc tàu cá QNg 90918 TS bị một tàu nước ngoài khống chế, cướp tài sản ở vùng biển Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo lời kể của ngư dân Ngô Thanh Vinh, chủ tàu cá QNg 90918 TS, trú ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, sự việc xảy ra lúc 10h ngày 16/4, tại vùng biển Trường Sa.

Thời điểm này tàu QNg 90918 TS khai thác hải sản ở tọa độ 080 02’ N- 1120 25’ E thì xuất hiện một tàu sắt nước ngoài mang số hiệu 3915 chở theo một số người có trang bị vũ khí tấn công tàu cá của ông cùng 2 tàu cá khác.

Ngư dân Ngô Thanh Vinh trình bày lại sự việc với cơ quan chức năng.

Theo ngư dân Vinh, trong số người đi trên tàu sắt có 7 đối tượng sử dụng ca nô rượt đuổi, khống chế tàu QNg 90918 TS cướp đi 5 điện thoại di động và hơn 1 tấn mực, chúng yêu cầu ngư dân trên tàu cá qua tàu sắt ký giấy tờ, tuy nhiên các thuyền viên trên tàu phản đối rời phương tiện của mình thì bị chúng đánh đập.

Sau khi trấn áp, cướp tài sản, tàu nước ngoài phát hiện 2 tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đi từ hướng đảo An Bang và đảo Trường Sa lớn tiến đến gần nên các đối tượng đi trên ca nô ra dấu hiệu cho đồng bọn xuống ca nô rời đi.

Ngư dân Vinh và các thuyền viên đi trên tàu QNg 90918 TS tiếp tục hành nghề cho đến ngày hôm qua (9/5) mới vào bờ trình báo với lực lượng BĐBP cùng cơ quan chức năng.

Các thuyền viên trên tàu cá QNg 90918TS kể lại sự việc.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi phối hợp cùng Công an tỉnh và Chi cục Thuỷ sản tỉnh làm việc trực tiếp với ngư dân Ngô Thanh Vinh, xác định thiệt hại và tiến hành các bước điều tra, xác minh để làm rõ tàu nước ngoài nào đã tấn công, cướp tài sản của ngư dân đi trên tàu QNg 90918 TS trong lúc hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu QNg 90918TS về đất liền trình báo về sự việc.

Đại uý Nguyễn Hà Phương, Phó đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Bình Thạnh, BĐBP Quảng Ngãi cho biết, đơn vị chỉ đạo cho lực lượng trạm kiểm soát nắm chắc hoạt động của tàu cá này từ khi xảy ra vụ việc cho đến khi tàu về bến.

Ngoài ra, phối hợp với Phòng trinh sát BĐBP tỉnh và các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện, làm việc với thuyền trưởng và các thuyền viên đi trên tàu QNg 90918 TS để xác minh, kết luận báo cáo về cấp trên theo đúng quy định.

Hiện vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng Quảng Ngãi tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài cướp trên vùng biển Trường Sa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO