Tàu hàng đã đợi nhiều ngày ở Cửa Lò trước khi bị lật

Theo VNE 19/07/2017 16:05

Đến vùng biển Cửa Lò (Nghệ An) từ ngày 10/7, tàu VTB 26 trong lúc đợi vào cảng trả hàng thì bị sóng đánh lật úp.

Con tàu chở 4.700 tấn than đến vùng biển Cửa Lò từ hôm 10/7. (Ảnh: Trung tâm tìm kiếm, cứu nạn).

Sáng 19/7, tới thăm thuyền viên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Cửa Lò (Nghệ An), một cán bộ Công ty An Hải (quản lý tàu VTB 26) cho biết, tàu rời Quảng Ninh hôm 9/7, một ngày sau thì đến Cửa Lò.

Khi tới gần Hòn Ngư (thị xã Cửa Lò), cách đất liền hơn 4 km, tàu phải neo lại chờ đến lượt làm thủ tục vào cảng. Ngoài VTB 26, Công ty An Hải còn một tàu khác có trọng tải lớn hơn đã làm thủ tục vào cảng xuất hàng.

“Đến chiều 15/7, tàu có lịch vào cảng, nhưng có thông báo bão Talas nên không được vào theo quy định. Tàu tiếp tục neo đậu lại khu vực này thì gặp nạn”, cán bộ công ty nói và cho biết cả tàu và thuyền viên đều được mua bảo hiểm.

Lý giải vì sao tàu VTB 26 không được cập cảng, ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, cho hay theo quy định khi bão đổ bộ, tất cả tàu hàng đều không được vào cảng. Tàu hàng nếu neo ở cảng từ trước cũng được yêu cầu rời khỏi. Bởi gặp sóng to gió lớn, tàu hàng va đập, gây hư hỏng cầu cảng.

Về việc 13 thuyền viên trên tàu gặp nạn không được rút bớt vào đất liền để tránh rủi ro, ông Minh cho rằng mỗi thuyền viên có nhiệm vụ rõ ràng và liên kết với nhau. Để tàu hoạt động được thì phải đầy đủ thuyền viên, vì vậy việc rút bớt nhân lực khỏi tàu để tránh rủi ro là không thể. Trách nhiệm của thuyền trưởng là đánh giá tất cả tình huống của con tàu trong mọi hoàn cảnh.

"Tàu VTB 26 lật úp là do thời tiết, sự cố thiên tai. Thời điểm tàu gặp nạn, tại khu vực neo đậu gần Hòn Ngư còn 3 tàu hàng khác có trọng tải nhỏ hơn, song không gặp sự cố", ông Minh nói và cho rằng phải đợi cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tàu lật.

Trong hôm nay, 6 trong 7 thuyền viên sống sót trên con tàu bị lật được phía công ty và cơ quan chức năng đưa về gia đình. Riêng thuyền trưởng Nguyễn Văn Hải ở lại phối hợp với nhà chức trách tìm kiếm thuyền viên.

Trước đó, khoảng 2h ngày 17/7, tàu VTB 26 trọng tải 5.100 tấn, chở 4.700 tấn than phát tín hiệu cấp cứu khi neo đậu tránh bão tại đảo Hòn Ngư (Nghệ An). Con tàu sau đó được phát hiện lật úp. Trong 13 thuyền viên, 7 người được cứu sống, 3 người chết và 3 người mất tích.

Ngày 18/7, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đến hiện trường chỉ đạo tìm kiếm các nạn nhân trên mặt biển. Khu vực tìm kiếm được mở rộng thêm về phía đông 15 hải lý, về phía nam đến khu vực biển Cửa Sót (Quảng Bình); lực lượng tham gia gồm 19 phương tiện, do tàu SAR 411 chỉ huy.

Các địa phương ven biển khu vực cũng đã được yêu cầu tổ chức thông báo cho nhân dân, cảnh giới tìm kiếm để phát hiện nạn nhân có khả năng trôi dạt vào bờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu hàng đã đợi nhiều ngày ở Cửa Lò trước khi bị lật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO